- Buổi gặp gỡ với sinh viên (SV) tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chiều 13/3 - GS Ngô Bảo Châu đã dành hơn 1 giờ tâm sự và trao đổi về nhiều vấn đề nóng như: thần tượng, học chữ-học làm người, niềm đam mê khoa học và không quên nhắc lại sự kiện Đồi Ngô.

GS Ngô Bảo Châu trong buổi nói chuyện với SV tại Trường ĐH Bách Khoa HN chiều 13/3.

Bàn về nhân cách con người GS cho rằng: “Nhiều khi chính những quan niệm phiến diện của xã hội lại làm hỏng đi động cơ mà bản chất của nó là thuần khiết....”

Quan niệm xã hội không phải cái duy nhất làm hỏng đi sự hướng thượng hướng thiện. Những việc khác như tôn thờ cá nhân, có thể là lãnh tụ, cầu thủ bóng đá, ca sĩ Hàn Quốc là sự tha hóa của sự hướng thượng.

GS Châu nêu quan điểm: “Gần đây có nhiều người đặt vấn đề học chữ hay học làm người, hoặc giữa hai vấn đề cái nào trước cái nào sau. Câu hỏi này thực ra tối nghĩa. Học chữ là tiếp thu kiến thức thì đã rõ. Nhưng học làm người là như thế nào? Hẳn có nhiều cách để hiểu khác nhau…”

Vị GS đề cao vai trò giáo dục của gia đình, bố mẹ như tấm gương để đứa trẻ soi vào trong hình thành nhân cách sau này.

Chia sẻ về việc học, GS nhấn mạnh, các bạn SV cần tổ chức học nhóm để khai thác bài giảng miễn phí trên Internet, sau đó dành thời gian giải thích thêm, cuối cùng là tổ chức thi cử nghiêm túc.

Không quên nhắc đến sự kiện giáo dục trong năm 2012, GS chia sẻ: ‘Đã có rất nhiều người chỉ ra vấn đề lớn nhất là mức độ tha hóa của hệ thống, Nếu chỉ nêu một vấn đề để nói là sự tha hóa của hệ thống, xin quay lại sự kiện Đồi Ngô.

Đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt. Thí sinh quay phim giám thị vi phạm quy chế thi là chưa có tiền lệ trong lịch sử loài người. Nó là liều thuốc cảnh tỉnh về mức độ tha hóa của hệ thống...

Rồi GS liên hệ: “Trường ĐH Chicago nơi tôi làm việc - cái gì là bí quyết thành công của họ? Hiện tại người ta nói lý do thành công là họ giàu, GS giỏi. Nhưng nói như thế là nhầm lẫn giữa kết quả và nguyên nhân”. Sự thành công của đại học này đến từ sự trung thực, kiên quyết nói không với những hành vi gian lận và cực kỳ nghiêm túc.

Cũng trong cuộc trò, GS Ngô Bảo Châu đã dành thời gian trao đổi với các bạn sinh viên về niềm đam mê nghiên cứu khoa học, làm thế nào để giữ ngọn lửa ấy trong những lúc tưởng như vô vọng....

Lần về Việt Nam này của GS Ngô Bảo Châu theo chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” lần thứ tư tại Đông Nam Á do Quỹ Hòa bình Quốc tế tổ chức.

Trước khi giảng bài tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, GS Ngô Bảo Châu đã có gần 1 tuần làm việc với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán sau thời gian dài đi vắng.
 
Theo lịch trình, sau khi hoàn thành bài giảng tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, GS Ngô Bảo Châu sẽ có buổi gặp mặt với học sinh Trường Quốc tế Anh; gặp gỡ sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM vào ngày 15/3 và nói chuyện với học sinh khiếm thị vào ngày 16/3 tại TP.HCM.

  • Văn Chung