Lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian Nhật Bản là sử dụng quạt Sensu để ném vào mục tiêu, chủ đề cuộc thi Robocon năm nay với tên gọi “Chinh phục đĩa bay” sẽ liên quan chặt chẽ đến tinh thần: Chơi không phải để cạnh tranh mà chủ yếu mang lại niềm vui cho mọi người.

“Điểm mới của cuộc thi Robocon 2017 thay vì những động tác quen thuộc như bê, đặt, chạy thì robot năm nay phải thực hiện thêm động tác ném đĩa. Động tác mới này buộc các đội tuyển phải đưa ra những giải pháp công nghệ mới sao cho robot hoạt động hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất có thể” – Ông Đinh Đắc Vĩnh, Trưởng ban giám khảo cuộc thi công bố trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 27/4 tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Sân thi đấu sẽ có 7 vị trí đáp đĩa với các cột có độ cao khác nhau. Mỗi vị trí có một quả bóng đặt trên đó. Nhiệm vụ của các robot là ném đĩa chính xác để làm rơi quả bóng, sau đó ném các đĩa lên vị trí đáp đĩa để ghi điểm.

Năm nay, vòng chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra tại tỉnh Ninh Bình từ ngày 9 - 14/5 với 32 đội tuyển đến từ các trường ĐH, CĐ và TCCN trong cả nước. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á- Thái Bình Dương, được tổ chức tại Tokyo - Nhật Bản vào tháng 8/2017. 

10 trường có đội tuyển lọt vào vòng chung kết cuộc thi Robocon 2017 là Trường ĐH Sao Đỏ - Hải Dương (6 đội), Trường CĐ Nghề Công nghệ Hà Tĩnh (4 đội), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên (6 đội), Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội (2 đội), Trường CĐ Nghề Cơ điện Hà Nội (1 đội), Trường CĐ Công nghiệp Quốc phòng (2 đội), Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (2 đội), Trường ĐH Điện lực - Hà Nội (1 đội), Trường ĐH Lạc Hồng - Đồng Nai (6 đội), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (2 đội).

Thúy Nga