- Sau 2 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội đồng bình chọn đã quyết định chọn ra danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu của năm 2016 từ 20 gương mặt được đề cử.

Chiều 10/3, tại trụ sở T.Ư Đoàn, Hội đồng xét tặng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 đã tổ chức họp lần 2 để bình chọn 10 gương mặt xuất sắc nhất. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lê Quốc Phong chủ trì buổi họp.

Trước đó, Hội đồng xét tặng giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã họp lần 1 và lựa chọn ra 20 đề cử để bạn đọc cả nước bình chọn trên các báo và trang thông tin điện tử.

Việc bình chọn bắt đầu từ ngày 24/2 và kéo dài đến 24h00, ngày 8/3/2017 trên 10 báo, trang tin điện tử uy tín và hệ thống bình chọn online. 

Kết quả, đến 24h00, ngày 8/3/2017 có 486.269 lượt bình chọn trên toàn bộ hệ thống. Đây là một kênh tham khảo quan trọng để Hội đồng đánh giá, bình chọn 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhất.

Sau buổi họp và thảo luận, bỏ phiếu kín, Hội đồng bình chọn đã thống nhất được danh sách.

Danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016 cụ thể như sau:

{keywords}
Trần Lê Quang Tiến, một trong những ứng viên có phiếu bình chọn online cao nhất, và lọt vào danh sách 10 gương mặt tiêu biểu. Quang Tiến trong buổi giao lưu tại báo VietNamNet chiều 6/3. Ảnh: Lê Anh Dũng

1. Đinh Thị Hương Thảo (lĩnh vực học tập)

Đinh Thị Hương Thảo sinh năm 1998, 2 lần đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2015, 2016.

Năm 2016, Hương Thảo được nhận giải đặc biệt "Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất" do hội Vật lý Châu Á Thái Bình Dương trao tặng.

Tháng 12/2016, Thảo là nữ sinh duy nhất trong 3 người vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do đích thân Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng.

Từ cấp 2, Thảo đã luôn đứng trong tốp các học sinh giỏi nhất trường. Lên cấp ba, trở thành thủ khoa đầu vào THPT chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định, cô bé có biệt danh “Thảo còi” luôn làm các bạn nể, thầy cô yêu quý vì thành tích học tập và sự nỗ lực đáng khâm phục của mình.

2. Trần Xuân Bách (lĩnh vực nghiên cứu khoa học)

Trần Xuân Bách sinh năm 1984, là Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2016.

Năm 2016, Trần Xuân Bách là đại diện 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng y tế thế giới tại Geneva. Anh cũng đoạt danh hiệu Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016, danh hiệu Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.

Trần Xuân Bách xuất bản hơn 100 bài báo khoa học, trong đó có hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín; xuất bản 3 cuốn sách trong đó có 2 sách xuất bản bằng tiếng Anh.

Các nghiên cứu của Bách tiến hành tập trung vào những vấn đề bức xúc của xã hội trong từng giai đoạn như HIV/AIDS, nghiện chất (ma túy, rượu, hút thuốc lá), vệ sinh an toàn thực phẩm, béo phì và phòng chống bệnh mạn tính,…có ý nghĩa rất lớn cho y tế cộng đồng.

3. Đào Xuân Hoàng (lĩnh vực lao động - sáng tạo)

Đào Xuân Hoàng sinh năm 1982 là tác giả của phần mềm Monkey Junior, ứng dụng giáo dục cho trẻ em nằm trong top 20 chương trình giáo dục được tải và mua nhiều nhất ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên AppStore và Google Play.

4. Tạ Đình Huy (lĩnh vực lao động - sáng tạo)

Sinh năm 1983, là gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2016.

Năm 2005, Huy bắt tay nghiên cứu chế tạo máy nông nghiệp đa năng. Năm 2010, Huy quyết định bỏ hẳn nghề sửa chữa xe máy trong lúc đang ăn nên làm ra để lặn lội đến nhiều tỉnh thành tìm hiểu đặc điểm địa hình, lao động của nông dân.

Năm 2014, Huy cho ra mắt chiếc máy nông nghiệp gồm 8 chức năng hoàn chỉnh có thể cày, bừa, xới tơi đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, bơm nước tưới tiêu.

5. Giàng Seo Châu (lĩnh vực kinh doanh - quản lý)

Với vai trò là Chủ tịch xã, năm 2016, Giàng Seo Châu đã chỉ đạo nhân dân thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về diện tích lúa, ngô, giềng, gừng... Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.181,85 tấn, tăng 91,4 tấn so với cùng kỳ năm 2015.

Sản lượng lương thực bình quân đầu người/ năm là 614 kg, tăng 47 kg so với năm 2015.

6. Hoàng Anh Tuấn (lĩnh vực an ninh trật tự)

Hoàng Anh Tuấn sinh năm 1982, là đội phó Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2.

Từ năm 2014 đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông với vai trò là tổ trưởng, đồng chí cùng với các đồng chí khác trong tổ công tác đã trực tiếp phát hiện 6 vụ, bắt giữ được nhiều đối tượng vận chuyển trái phép ma túy trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bắc Giang, thu giữ 5 bánh heroin, 3,7 kg túi đá, 1 khẩu súng K59, 14 viên đạn và nhiều tang vật khác.

Trong năm 2016, Hoàng Anh Tuấn vinh dự được 3 lần nhận bằng khen cá nhân và tập thể của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích xuất sắc đã đạt được.

7. Lê Kiếm Sơn (lĩnh vực quốc phòng)

Lê Kiếm Sơn sinh năm 1985, là Phó đội trưởng Đội đặc nhiệm, phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh. 

Vào nghề trinh sát đặc nhiệm chống tội phạm ma túy chưa đầy 3 năm, đại úy Lê Kiếm Sơn đã lập hàng loạt chiến công lớn, trở thành khắc tinh của những tên tội phạm ma túy khét tiếng và các đối tượng hình sự.

8. Hoàng Anh Tuân (lĩnh vực kinh doanh quản lý)

Hoàng Anh Tuân sinh năm 1982, là Chủ tịch Công ty TNHH Nhựa Việt Hưng, đối tác lớn, uy tín của nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt là các Tập đoàn Samsung, LG, Canon...

9. Lê Văn Công (lĩnh vực thể thao)

Sinh ra trong một gia đình nghèo của vùng quê gian khó Hà Tĩnh có tới 5 anh em trai, Công bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc chào đời do mẹ anh bị sốt xuất huyết khi mang thai. Nhờ niềm đam mê, quyết tâm cao độ cùng sự bền bỉ hiếm có, Công đã liên tục có những bước thăng tiến không ngừng trong sự nghiệp.

Lê Văn Công đã mang về tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Việt Nam sau 5 kỳ tham dự Paralympic. Tấm HCV của Công chính là tấm HCV đầu tiên trong lịch sử Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại các kỳ Paralympic. 

10. Trần Lê Quang Tiến (lĩnh vực văn hóa nghệ thuật)

Sinh năm 2002, Trần Lê Quang Tiến đã có bảng thành tích đáng nể trong lĩnh vực hoạt động của mình: giải nhất Cuộc thi Violin quốc tế tại Thái Lan năm 2014, học bổng Toyota năm 2015 và giải nhất Thi Violin quốc tế tại Kazakhstan (International Violin Competition Kazakhstan) năm 2016.

  • Lê Văn