Bạn sẽ nghĩ sao khi đã đóng tiền để làm lễ tốt nghiệp đại học và được chụp khoảnh khắc “để đời” sau bốn năm miệt mài đèn sách nhưng kết quả lại không thấy gì.

Mới đây, trên trang cộng động của sinh viên HUTECH (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM), một sinh viên đăng tải một câu chuyện khiến nhiều người “cười ra nước mắt”.

Câu chuyện của một sinh viên khóa 13 vừa lễ tốt nghiệp đại học và được trường chụp một tấm hình lúc trao bằng. Cậu sinh viên rất háo hức xem lại khoảnh khắc đáng nhớ nhất sau 4 năm đại học nhưng kết quả lại thất vọng khi có một tấm hình nhòe nhoẹt. Tấm hình trao bằng tốt nghiệp nhưng không rõ mặt người trao, không rõ mặt người nhận, không rõ đang cầm tấm bằng gì trên tay khiến nhiều người xem vừa tức và không khỏi nhịn cười.

“Vừa rồi em có làm lễ, lúc nhận bằng thì chụp thế này đây. Bốn năm mới có 1 lần mà chụp vậy đó trời, ức thiệt. Khi bạn đóng 250.000 đồng để làm lễ tốt nghiệp và nhận được tấm hình nét chưa từng nét đúng là cạn lời”- cậu sinh viên đã phải ca thán.

{keywords}
Tấm hình để đời được bình luận là "dành cả thanh xuân để chờ load hình, tưởng đâu wifi bị hư” (Ảnh Cộng đồng sinh viên HUTECH)

Chia sẻ về tấm hình “để đời” này đã nhận được bàn luận rôm rả của các sinh viên khác.

250.000 đồng chỉ là tiền chụp thôi, còn nét hay không thì kệ các bạn”; “Người chụp hình hẳn là còn nợ môn nên cay cú và cho sinh viên out nét luôn”; “Cái này người ta áp dụng xoá phông cho ảo diệu nhé”; “Tui dành cả thanh xuân để chờ load hình, tưởng đâu wifi bị hư”; “Có lẽ lúc đang chụp cận cảnh thì photographer nhận ra người nhận bằng quen nên cho “mờ nhân ảnh luôn”; Photographer rớt môn chưa tốt nghiệp được nên lỡ tay vài tấm trả thù đời đấy”…

Từ lời nhắn của một nhân viên phòng công tác sinh viên, hình ảnh tốt nghiệp được đăng trên website, sinh viên thể truy cập vào để xem và hoặc tới phòng nhận hình gốc, một sinh viên đã không ngần ngại trả lời:  “Người chụp hình tốt nghiệp cho sinh viên không có tâm chút nào. Khi lên sân khấu nhận bằng chưa kịp nhìn máy đàng hoàng thì đã chụp. Khi nhận được hình không khỏi ngỡ ngàng. Bốn năm hay đúng hơn 1 đời người chỉ 1 lần vinh dự như vậy nên ai cũng mong muốn tấm hình của mình thật đẹp, mong trường đừng để sinh viên thất vọng”.

Nhiều sinh viên cũng thẳng thắn phê bình trường vì chờ 4 năm để nhận bằng nhưng khoảnh khắc này lại được ghi một cách “thạm họa”. “Học 4 năm trời thậm, chỉ chờ có ngày hôm này mà như vậy đấy”- một sinh viên nói.

Câu chuyện tổ chức lễ tốt nghiệp như thế nào cho sinh viên vẫn đang gây tranh cãi. Năm trước sinh viên một trường ĐH ở phía Nam đã bức xúc khi đã đóng một khoản chi phí gồm tiền lễ phục trong lễ tốt nghiệp và chụp được một tấm ảnh khi nhận bằng. Thế nhưng sau lễ khi ra ngoài nhờ bạn chụp ảnh thì đã thợ ảnh vào trường làm khó và họ nghi ngờ có sự “bảo kê” cho thợ ảnh.

Lâu nay nhiều trường ĐH luôn thu của sinh viên một khoản kinh phí nhất định để tổ chức lễ tốt nghiệp. Kinh phí này sẽ dùng để tổ chức lễ, mời phụ huynh tham dự, chụp ảnh lúc trao bằng.  Ngoài một số trường thu ở mức vừa phải thì nhiều trường cũng bị phản ánh là “lạm thu” của tiền tổ chức lễ tốt nghiệp lên tới cả triệu đồng.

T.Minh