{keywords}

Bộ trưởng Giao thông Phần Lan Sanna Marin sinh năm 1985 vừa được chọn làm tân Thủ tướng Phần Lan, sau khi người tiền nhiệm Antti Rinne xin từ chức. Bà cũng là thành viên của đảng chiếm nhiều ghế nhất trong liên minh cầm quyền gồm 5 đảng.

{keywords}

Với cương vị này, bà Marin sẽ là người đứng đầu trẻ nhất trong lịch sử Phần Lan, đồng thời cũng là người trẻ nhất thế giới giữ cương vị Thủ tướng.

{keywords}

Bà Sanna Marin tốt nghiệp Đại học Tampere với bằng Cử nhân Khoa học Hành chính và cũng lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành này.

{keywords}

Năm 2012, bà được bầu vào Hội đồng thành phố Tampere, sau đó làm chủ tịch Hội đồng thành phố giai đoạn 2013-2017. 

{keywords}

Năm 2014, bà Marin được bầu làm phó chủ tịch thứ hai của Đảng Dân chủ Xã hội. Năm 2015, bà được bầu vào Quốc hội Phần Lan. 4 năm sau, bà được bầu lại vào Quốc hội. Đến tháng 6/2019, bà chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phần Lan.

{keywords}

Chia sẻ trước báo giới, bà Marin từng tiết lộ, mình là người đầu tiên trong gia đình hoàn thành hết bậc Đại học. Bà cũng là con của một cặp đồng giới và thường xuyên bị phân biệt khi có mẹ ruột là người đồng tính.

{keywords}

Hiện tại bà Sanna Marin đã có một cô con gái nhỏ với người bạn đời lâu năm là Markus Räikkönen. 

{keywords}

Bà Sanna Marin sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vào ngày mai (10/12). Bà Marin tuyên bố: “Chúng tôi còn rất nhiều công việc ở phía trước để xây dựng lại niềm tin của cử tri”.

Trường Giang (Theo The Guardian, Reuters)

Gặp Bộ trưởng Giáo dục 34 tuổi của Phần Lan

Gặp Bộ trưởng Giáo dục 34 tuổi của Phần Lan

Nụ cười thân thiện, trang phục là quần đen và áo kẻ sọc đen trắng, tác phong nhanh nhẹn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hoá Phần Lan đã gây ấn tượng tốt đẹp với những người tiếp xúc.