Hai vợ chồng chị Lương Thị Lan (SN 1982) và anh Lương Văn Lai (SN 1976), bản Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An kể lại: Con trai Lương Mạnh Tuấn (SN 2008), học lớp 7A3, Trường THCS Hạnh Thiết đã tử vong khi cứu được 2 cháu cùng đi tắm sông.

Khu vực 3 em học sinh bị đuối nước có bãi cát bồi, tạo nên những hố nước sâu giao nhau giữa sông Hiếu với một con suối chảy qua huyện Quỳ Châu.

{keywords}
Khu vực ngã ba sông Hiếu chảy qua đoạn huyện Quỳ Châu, Nghệ An nơi 3 em học sinh tắm

“Tôi đi làm keo thuê, mỗi ngày được 200 ngàn đồng. Vì vậy, Tuấn đi học về là làm việc nhà, nấu cơm canh cho bố ăn. Bố cháu bị căn bệnh động kinh" – chị Lan kể.

{keywords}
Chị Lan thắp hương cho con trai 
{keywords}
 

Trưa 18/4, gia đình chị Lan làm lễ cúng “giải hạn” cho bà nội Vi Thị In (82 tuổi). Tuấn được mẹ bảo đi tìm con trâu đang thả rông.

Đến đầu giờ chiều, sau khi ăn cơm trưa, 3 cậu cháu là Lương Mạnh Tuấn; Hà Nhật Anh (học sinh lớp 5A) và Lương Bảo Khanh (học lớp 3A) - học sinh Trường Tiểu học Châu Hạnh 2 rủ nhau đi tìm trâu giúp mẹ.

“Buổi chiều, khi đang làm thẻ căn cước tại nhà văn hoá thì tôi nghe mọi người báo tin Tuấn bị đuối nước. Tức tốc chạy xuống thì con đã ngưng thở…” – chị Lan nhớ lại.

{keywords}
Vợ chồng chị Lan và anh Lai 
{keywords}
Liên tục mấy ngày qua nhiều người đến gia đình động viên, chia sẻ hai vợ chồng

Hai cháu Nhật Anh và Bảo Khanh (cháu của Tuấn) kể lại: “Buổi chiều, 3 cậu cháu rủ nhau đi tìm trâu nhưng chưa thấy. Cháu tắm được một lúc thì bị chìm, chới với đưa tay lên thì cậu Tuấn bơi ra đẩy vào. Cậu đẩy cháu từ phía sau lưng. Cháu vào được bờ cát thì không thấy cậu nổi lên nữa”.

Ngay sau đó, Nhật Anh chạy về gọi ông ngoại.

“Lúc ông ngoại xuống tìm thì thấy có người đã với lên. Mọi người nỗ lực cứu cháu Tuấn nhưng đã không còn kịp nữa” – chị Lương Huyền (SN 1986) là mẹ cháu Bảo Khanh nhớ lại.

{keywords}
Đoạn sông mà 3 học sinh xuống tắm
{keywords}
Con trai chị Lương Huyền may mắn được cứu sống

Chị Lan mẹ cháu Tuấn kể, từ khi mất con chị như đứt từng khúc ruột. Ngày đưa tang, chị khóc lịm đi nhiều lần: “Lúc chuẩn bị đi an táng con, chị khóc nhiều quá nên ngủ thiếp một lúc. Chị mơ thấy con chạy lên một chiếc xe to rồi nói: Mẹ về đi, đừng đuổi theo con nữa…”

Hành động dũng cảm cứu người

Cô Võ Thị Hương – Hiệu phó Trường Tiểu học Châu Hạnh 2 cho biết, phía nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh vào mùa hè cẩn thận trong việc tắm ở sông hay hồ, đập.

“Ngày nghỉ các cháu về gia đình, thời tiết miền núi nắng nóng và thói quen của đồng bào là thường đi tắm sông. Việc xảy ra ngoài ý muốn thật sự rất là thương” – cô Hương chia sẻ.

{keywords}
Hai em học sinh lớp 5A và 3A Trường Tiểu học Châu Hạnh 2 được cứu sống - Ảnh Tú Linh

Còn cô Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Thiết cho biết, ở lớp 7A3, Tuấn là một học sinh chăm ngoan, chịu khó học hành.

“Gia đình em Tuấn có hoàn cảnh khó khăn, một mình mẹ làm việc nuôi 2 con ăn học. Tuấn có chị gái là học sinh giỏi của Trường Dân tộc nội trú ở huyện Quỳ Châu” – cô Xuân thông tin.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, Sở đã hoàn thành hồ sơ và gửi Bộ GD-ĐT đề nghị truy tặng bằng khen cho em Lương Văn Tuấn.

Nam sinh lớp 7 tử vong sau khi cứu hai em nhỏ

Nam sinh lớp 7 tử vong sau khi cứu hai em nhỏ

Sở GD-ĐT Nghệ An đang làm đề xuất gửi các cấp đề nghị truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Lương Mạnh Tuấn, học sinh lớp 7, Trường THCS Hạnh Thiết, Quỳ Châu. Tuấn bị đuối nước tử vong sau khi cứu được hai em nhỏ. 

Quốc Huy – Tú Linh