- Nhấn mạnh vai trò của sự học, bà Nguyễn Thị Doan cho rằng nếu mỗi người không học và phát triển thì trong tương lai chúng ta sẽ bị thay thế hết bởi những con robot khi mà cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển rất nhanh.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch TƯ Hội khuyến học Việt Nam chia sẻ vào sáng 10/3.

Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch TƯ Hội khuyến học Việt Nam cho rằng trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ, toàn diện vào nền kinh tế, xã hội, văn hóa của thế giới thì sự phát triển của đất nước hay sự phát triển bền vững của mỗi cá nhân, gia đình phải dựa vào sự học là chính.

“Đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển rất nhanh, chẳng mấy nữa mà tất cả chúng ta ngồi đây nếu như không học, không phát triển thi tất cả robot sẽ thay thế chúng ta hết. Chúng ta cũng thấy rằng hiện nay tất cả những gì phát triển bền vững đều phải dựa trên tri thức”, bà Doan chia sẻ.

Theo bà Doan, trong khi “kinh tế tri thức đã phát triển ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam cũng đã đề cập đến cụm từ này nhưng hiện nền kinh tế vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng.

“Hiện nay việc học đã được cả xã hội quan tâm, Bộ GD-ĐT cũng từng bước đổi mới căn bản và toàn diện chương trình. Nhưng nếu đổi mới chỉ trên những phương thức hiện nay thì khó có thể đáp ứng được yêu cầu”.

Bà Doan đánh giá cao phương thức học trực tuyến, đào tạo từ xa hiện nay và cho rằng đó cũng là xu hướng tất yếu trong tương lai.

Vì vậy, bà Doan mong rằng việc học trực tuyến sẽ không chỉ hướng đến đối tượng học sinh mà mở rộng ra cho đối tượng người lớn. “Việc học tập cho người lớn hiện nay đang là mục tiêu nhắm tới của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam. Chúng ta không thể chỉ sử dụng những kiến thức 12 năm học phổ thông để vào đời và khởi nghiệp, mà cần tiếp tục chương trình học tập ở các hình thức khác nhau… Phải nói thực rằng kỹ năng lao động của đội ngũ sinh viên sau khi tốt nghiệp nếu không được tiếp tục rèn luyện, đào tạo thì cũng mai một và cũng không thể tiếp thu được các kiến thức tiến bộ khoa học kỹ thuật mới”.

Theo bà Doan, khi thế giới trở nên “phẳng” như hiện nay, nếu chúng ta không có kết nối tốt, không có phương pháp tư duy sáng tạo và kỹ năng tốt thì không thể hội nhập thành công. “Và đó cũng là lý do mà hiện nay chúng ta đang tụt hậu xa so với khu vực và trên thế giới”, bà Doan nói.

Những điều này được nguyên Phó chủ tịch chia sẻ tại sự kiện 10 năm giáo dục trực tuyến do Hệ thống giáo dục Hocmai tổ chức sáng 10/3.

Sau buổi lễ, bà Doan cùng đại diện Hệ thống giáo dục Hocmai đã đến và trao tặng hơn 1000 đầu sách, 10 máy tính bảng, bài giảng học trực tuyến và 1200 bữa ăn dinh dưỡng cho Khoa Nhi- Viện Huyết học- truyền máu TƯ.

Thanh Hùng