- Sinh viên Việt Nam có quyền được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đặc biệt là những giai đoạn thực tập - giai đoạn quyết định ảnh hưởng rất lớn đối với định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Tại sao không tìm kiếm một cơ hội thực tập tại nước ngoài để bạn có thể biến những trải nghiệm đó trở nên đáng giá hơn hết? 

{keywords}

Những buổi cung cấp thông tin của các công ty luôn là một nguồn thông tin bổ ích giúp các bạn hoàn thành hồ sơ ứng tuyển tốt nhất

Lê Du Phong, sinh viên Đại học Bách Khoa và Nguyễn Kim Xuân Thụy, sinh viên Đại học Kinh tế là hai sinh viên đã thực tập tại Thái Lan theo chương trình SCG thực tập sinh quốc tế 2016, diễn ra một tháng tại Thái Lan. Kinh nghiệm của các sinh viên sau đây giúp bạn tìm kiếm cơ hội thực tập tại môi trường quốc tế, trước thềm chương trình thực tập năm 2017 đang tìm kiếm những ứng viên tài năng trên toàn quốc.

Giai đoạn tìm kiếm cơ hội

Đây là giai đoạn mở đầu nhưng cũng góp một vai trò quan trọng trong chuyến hành trình này. Trong giai đoạn này, nguồn thông tin từ các anh chị đi trước sẽ là kim chỉ nam để có thể tìm ra những cơ hội thực tập quốc tế tin cậy. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chủ động vào những trang tuyển dụng, các mạng xã hội (Facebook page, Linkedin). Ngày nay, trong thời đại hội nhập, cơ hội đang mở ra rất nhiều cho các bạn trẻ năng động. Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu nghề nghiệp và kiến thức chuyên ngành, yếu tố về môi trường chuyên nghiệp cũng được cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. 

Giai đoạn chuẩn bị hồ sơ

Sau khi đã tìm được chương trình thực tập lý tưởng và thích hợp đối với mục tiêu nghề nghiệp, bước tiếp theo sẽ là công đoạn chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ. Điều đầu tiên cần chú ý deadline và phân bổ thời gian hoàn thành hồ sơ đăng ký hợp lý.

Tiếp đến, muốn trở thành thực tập sinh quốc tế, bạn nên tham gia những buổi cung cấp thông tin từ đơn vị tổ chức thực tập vì hôm đó bạn sẽ được các anh/chị chia sẻ về hồ sơ đăng ký, bí quyết làm bài và những kinh nghiệp quý báu của các anh chị đi trước. 

Sau đó, đảm bảo hồ sơ đầy đủ thông tin và bài luận đúng trọng tâm. Khi viết bài luận chúng ta không cần tự tạo áp lực cho mình nhiều quá, thế nào là đúng sai mà chỉ cần thể hiện quan điểm của mình một cách hợp lý và trau chuốt câu chữ chỉnh chu. Quan trọng hơn cả, chúng ta hãy tự tin vào bản thân của mình, mạnh dạn thử sức vì nếu chúng ta còn không tự tin rằng mình làm được, thì sẽ chẳng ai làm thay cho chúng ta điều đó.

Giai đoạn phỏng vấn

Cả Phong và Thụy đều cho rằng cần phải tham khảo một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn để dự kiến sẵn những câu trả lời. Khi gặp người phỏng vấn, ứng viên cần một bộ trang phục phù hợp với một tâm thế tự tin, trả lời chậm rãi, liền mạch.

{keywords}

Bên cạnh việc thực tập, các hoạt động Trách nhiệm xã hội sẽ là cơ hội cho bạn phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tạo không gian thư giãn sau một tuần thực tập

Việc đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là vốn tiếng Anh giao tiếp phải khá ổn. Chỉ có vững kiến thức thì mới tự tin trước người đối diện. Bên cạnh đó, ứng viên cần tìm hiểu thông tin về nơi các bạn ứng tuyển cũng như nơi sẽ thực tập. Ngoài ra, sự tự tin là rất quan trọng nhưng trên hết là một thái độ trung thực, chân thành và cầu thị. Hãy thật sự nói những điều mà bản thân chúng ta nghĩ chứ đừng nói những điều mà chúng ta cho rằng người khác muốn nghe.

Giai đoạn thực tập

Du Phong bật mí, để kỳ thực tập thật sự hiệu quả thì thực tập sinh, đặc biệt là thực tập sinh quốc tế càng phải nỗ lực nhiều hơn.

Về chuyên môn, các bạn phải tận dụng tuyệt đối thời gian để học hỏi và trải nghiệm để nhận ra sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế, nắm được một quy trình làm việc cụ thể. Bên cạnh đó là việc thực hiện một dự án tạo cơ hội cho mình rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian…

Về kỹ năng mềm, các bạn nên tích cực tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động cộng đồng để tạo cho mình cơ hội làm quen, học hỏi nhiều điều từ các bạn thực tập sinh rất xuất sắc đến từ các quốc gia khác. Họ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn hoàn hảo về các kỹ năng mềm khác. 

Một lưu ý không nên bỏ qua là tham gia các hoạt động tình nguyện. Những hoạt động tình nguyện không chỉ giúp đóng góp phần nào đó cho cộng đồng, mà còn có vai trò quan trọng trong việc trang bị cho các mình tinh thần tập thể, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững cũng như giúp các bạn thư giãn, vận động sau một tuần thực tập.

Theo đó, trong một tháng, mỗi thực tập sinh làm việc độc lập dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn đến từ đơn vị mà mình thực tập. Mỗi đề tài là tình huống thực tế các bạn phải giải quyết như nhân viên thực thụ.

Tuệ Minh