- 23 tuổi, Nguyễn Hoàng Phong đang là sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật hóa, ĐH Cornell danh giá. Phong vừa được ghi nhận với thành tựu là gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 tuổi với dự án xây dựng mạng xã hội truyền bá kiến thức LOK (Love of Knowledge).

{keywords}
Nguyễn Hoàng Phong, sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật hóa, ĐH Cornell. Ảnh: NVCC

LOK là một hệ thống website, mạng xã hội, kênh YouTube nhằm cung cấp kiến thức trong nhiều lĩnh vực: kinh tế, y tế, xã hội, tâm lý, tôn giáo…. dưới dạng các video, truyện tranh, bài viết, được thể hiện một cách sinh động, dễ hiểu và hài hước. Mục đích của Hoàng Phong và Nguyễn Thùy Trang (sinh viên ngành Toán và Kinh tế, ĐH Clark University) – đồng sáng lập LOK – là vừa giúp người xem tiếp thu kiến thức, vừa có thể giải trí.

Tiền thân của LOK là một dự án nhỏ hơn mang tên “Kinh tế không kinh thế” cũng do 2 bạn trẻ sinh năm 1995 này sáng lập và phát triển. “Kinh tế không kinh tế” là nơi sản xuất những clip dài khoảng 1 phút để giải thích những khái niệm, vấn đề liên quan đến kinh tế một cách đơn giản nhất.

“Em và Trang bắt đầu làm các video kiến thức về kinh tế học, đơn giản vì bọn em được học kinh tế học ở cấp 3 ở Singapore. Nhưng chương trình cấp 3 ở Việt Nam không có môn học này. Sau khi thấy được khán giả đón nhận tốt, bọn em quyết định mở rộng ra các chủ đề khác, và rủ thêm một vài người bạn làm cùng” – Phong chia sẻ.

“LOK giống như một món khai vị giúp khán giả biết một chút về một chủ đề hay lĩnh vực như đầu tư tài chính, dinh dưỡng, tôn giáo, tâm lý học, biến đổi gien... Chúng em mong LOK sẽ nhóm lên ngọn lửa tò mò trong khán giả, và những bạn thực sự cảm thấy hứng thú với các chủ đề LOK giới thiệu có thể bắt đầu tự tìm hiểu sâu thêm về chủ đề đó”.

Hiện LOK đang có gần 100.000 người theo dõi trên Facebook và khoảng 6 triệu lượt xem kể từ khi thành lập. Đội ngũ sản xuất thường xuyên của LOK cũng lên tới 40 tình nguyện viên, chủ yếu là các bạn sinh viên, học sinh cấp 3 và một số người đã đi làm. Hầu hết các thành viên đều đóng góp công sức của mình dưới hình thức tự nguyện.

{keywords}
LOK hiện có khoảng 40 thành viên. Ảnh: NVCC

Với Phong, thành tựu lớn nhất của LOK là những phản hồi, sự ủng hộ, lời cảm ơn, những góp ý mang tính xây dựng của độc giả, đặc biệt là những cuộc thảo luận xoay quanh nội dung mà nhóm đưa ra.

Chàng trai sinh năm 1994 chia sẻ, thời gian đầu khi chỉ có cậu và Trang làm các video về kinh tế có lẽ là thời gian khó khăn nhất. “Độ phủ sóng của LOK (lúc đó còn là Kinh Tế Không Kinh Thế) còn chưa rộng, và cũng có nhiều người nói với bọn em rằng nội dung kiến thức sẽ không bao giờ thành công được ở Việt Nam”.

Lúc đó, chỉ có Phong và Trang thay nhau viết kịch bản video. Trang kiêm việc lồng tiếng, Phong vẽ và dựng video. Nhiều lúc các bạn phải thức đêm để sửa sản phẩm đến tận 4-5 lần mới ưng ý. Trong khi đó, cả hai đều đang học những ngành khá “nặng” ở đại học nên quỹ thời gian cũng không dư dả nhiều. May mắn, sản phẩm ban đầu của hai bạn trẻ luôn có một lượng khan giả theo dõi và đó là động lực khiến cả hai kiên trì tiếp tục.

“Khi LOK mở rộng thì việc tìm đủ người tham gia ở tất cả các vị trí cần thiết luôn là một khó khăn. Một phần là vì LOKer ở nhiều nơi trên thế giới, làm việc chủ yếu là online, nên cần thành viên có tính tự giác và kỷ luật làm việc rất cao. Phần còn lại dĩ nhiên là vì không phải ai cũng muốn bỏ thời gian riêng và công sức của mình ra chỉ để làm gì đó cho xã hội” – Phong nói.

Ngay cả hiện tại, LOK vẫn luôn cần thêm những người trẻ, ham học hỏi, sẵn sàng cống hiến đóng góp cho một dự án phi lợi nhuận.

{keywords}
Hoàng Phong và Thùy Trang - 2 đồng sáng lập LOK. Ảnh: NVCC

Khi biết tin được một tạp chí kinh tế chọn là một trong 30 người trẻ có thành tựu nổi bật dưới tuổi 30, Phong cho biết cậu rất vui và "không tránh khỏi một chút xíu tiếc nuối khi 2 người đồng sáng lập không thể chia sẻ cùng một vị trí trong danh sách" - bởi đây là thành quả của cả tập thể mà cậu chỉ đóng góp một phần.

“Mục tiêu lớn nhất của LOK là trở thành điểm đến, thành một cộng đồng cho các bạn trẻ Việt Nam yêu kiến thức. LOK hiện vẫn đang mở rộng phạm vi nội dung online, thêm các chủ đề mới và tăng chiều sâu cho nội dung. Ví dụ gần đây LOK đang thử nghiệm chuỗi nội dung về đầu tư tài chính cá nhân, thay vì chỉ các nội dung riêng lẻ như trước”.

Một hướng phát triển nữa của LOK là các hoạt động giáo dục “offline”. Năm 2017, nhóm đã tổ chức trại hè sáng tạo Sparkamp rất thành công và dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Sparkamp 2018. Sắp tới đây, nhóm cũng sẽ tổ chức một số “workshop” cuối tuần hướng dẫn cách sử dụng Internet một cách có hiểu biết.

Hiện đang theo học năm cuối ở một trường Ivy League, nhưng Phong nhắn nhủ các bạn trẻ rằng đừng tự thu hẹp mình “phải đi Mỹ” hay “phải vào Ivy League”, mà hãy tìm hiểu thật nhiều các lựa chọn khác nhau để tự thấy được con đường phù hợp nhất với cá tính, đam mê, cũng như khả năng của bản thân mình.

Điều mà Phong học được trong môi trường học thuật hàng đầu này là tư tưởng luôn làm mới, cập nhật bản thân.

“Sinh viên ở Cornell đều rất giỏi và dám nghĩ dám làm. Dù trong môi trường Ivy League danh tiếng, nhưng các bạn không bao giờ có tư tưởng “mình làm thế là đủ rồi, nghỉ ngơi thôi”, mà ngược lại luôn luôn tìm ra những thứ mới để làm, để học, để hoàn thiện bản thân. Đó là một tư tưởng em luôn cố gắng học theo” – Phong chia sẻ.

Nguyễn Thảo