Cuộc thi quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 vừa phát sóng chiều 20/6 đã ghi nhận chiến thắng thuộc về Nguyễn Thiện Hải An (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia HN). Với 325 điểm, Hải An đã ghi tên mình vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21. 

Tuy nhiên, nhiều người xem cũng không khỏi tiếc nuối cho màn thể hiện xuất sắc của nam sinh Nguyễn Viết Hà (Trường THPT Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An), bởi người về nhất và về nhì chỉ cách nhau vỏn vẹn 5 điểm và giằng co đến tận câu hỏi cuối cùng của cuộc thi.

{keywords}
Nam sinh Nguyễn Viết Hà (Trường THPT Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Nhiều người tiếc nuối hơn bởi nam sinh có vóc người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền khô, có phần bẽn lẽn này lại gây ấn tượng với kiến thức toàn diện và lối chơi áp đảo, liên tục dẫn đầu với cách biệt điểm số qua các cuộc thi tuần và tháng.

Trước khi bước vào cuộc thi Quý 3, Viết Hà chia sẻ càng gần đến cuộc thi này em lại có những đêm liên tục thao thức và mất ngủ. “Em mong chờ đến cuộc thi Quý để có thể được quay trở lại không gian quen thuộc của sân chơi Olympia”.

Ở phần thi Khởi động, Viết Hà gặp đôi chút khó khăn khi chỉ giành được 40 điểm và tạm xếp cuối đoàn leo núi, cách biệt 40 điểm so với người tạm dẫn đầu là Hải An.

Song những chật vật bước đầu đấy đã được Viết Hà cải thiện bởi màn thể hiện chói sáng ở phần thi Vượt chướng ngại vật ngay sau đó. Ngay sau khi trả lời đúng câu hỏi từ khóa hàng ngang đầu tiên, Viết Hà đã nhanh chóng phát tín hiệu trả lời Chướng ngại vật là đưa ra được một đáp án hoàn toàn chính xác là “Bản yêu sách của nhân dân An Nam”, qua đó vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi với 130 điểm. Lúc này Hải An vẫn chỉ có 80 điểm.

Kết thúc phần thi này, Viết Hà khiêm tốn cho rằng cả 3 bạn chơi đều là các đối thủ có khả năng Tăng tốc cực tốt, trong khi đây không hẳn là thế mạnh của em.

{keywords}
Nguyễn Viết Hà sau khi trả lời chính xác Chướng ngại vật của cuộc thi.

Thế nhưng thực tế ở phần thi Tăng tốc, không chỉ trả lời chính xác cả 4 câu hỏi mà còn là nguời trả lời nhanh nhất ở 3/4 câu. Kết thúc phần thi Tăng tốc, Viết Hà tiếp tục dẫn đầu đoàn leo núi với 260 điểm, hơn bạn chơi tạm xếp thứ hai là Hải An tới 60 điểm.

“Em hy vọng may mắn sẽ vẫn ở bên mình và sẽ cố gắng giữ nó thật chắc. Em không muốn mình mắc sai lầm”, Viết Hà nói.

Ở phần thi Về đích, Viết Hà tiếp tục lựa chọn gói câu hỏi như các trận thi trước là 10 -10 - 20 điểm.

Ở câu hỏi đầu tiên với đáp án thiếu chính xác của Viết Hà, Hải An giành quyền trả lời, tuy nhiên Hải An cũng không đưa ra được câu trả lời chính xác và bị trừ 5 điểm và chỉ còn 195 điểm.

Viết Hà không mắc sai lầm ở 2 câu hỏi còn lại trong gói câu hỏi của mình và nâng tổng điểm lên thành 290, nâng cách biệt với bạn chơi bám đuổi ở vị trí thứ hai lên thành 95 điểm.

Đối thủ cạnh tranh gần nhất của Viết Hà là Hải An có lượt thi ngay sau đó với quyết định chọn gói câu hỏi 20 - 30 - 30.

Hải An thực sự đã có một phần thi cực kỳ xuất sắc khi trả lời đúng cả 3 câu, trong đó có cả một câu đặt ngôi sao hy vọng qua đó nâng số điểm lên thành 305. Sau lượt thi này, Viết Hà bị đẩy xuống vị trí thứ hai với cách biệt 15 điểm.

{keywords}
 

Tuy nhiên, cách biệt mong manh đó cũng ngay lập tức bị phá vỡ. Bởi ở lượt thi của bạn chơi Danh Nhân ngay sau đó, Viết Hà đã giành quyền trả lời, tăng thêm 30 điểm và lúc này lại vượt lên trên Hải An với 320 điểm.

Đúng tính chất của cuộc thi quý, tìm ra người mang cầu truyền hình về ngôi trường của mình trong cuộc thi chung kết năm, cuộc thi Quý 3 Đường lên đỉnh Olympia gay cấn tới từng câu hỏi.

MC Diệp Chi cũng chia sẻ vui rằng không chỉ các nhà leo núi cần phải dùng đến máy trợ tim, mà cả người dẫn chương trình và các khán giả cũng phải nín thở vì sự hồi hợp, gay cấn và kịch tính bởi các thí sinh đều quá xuất sắc.

{keywords}
 

Việc này khiến cho phần thi cuối cùng của Nguyễn Tấn An, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Bình Định hồi hộp hơn bao giờ hết.

Sự căng thẳng còn được đẩy lên cao khi bạn chơi Tấn An chọn gói câu hỏi với số điểm nhỏ là 10 - 10 - 10.

Thế nhưng, ở 2 câu hỏi cuối cùng của cuộc thi, bạn chơi Hải An đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi liên tiếp giành quyền trả lời và lần lượt cộng thêm những điểm 10 quý giá để cán đích với 325 điểm, qua đó vượt qua Viết Hà với chỉ đúng 5 điểm.

{keywords}
Nam sinh Nghệ An lỡ hẹn với chung kết năm Olympia đầy tiếc nuối.

Quá tiếc nuối vì lỡ hẹn với trận chung kết năm và cầu truyền hình về mái trường của mình, nam sinh “chưa bao giờ ăn một cọng hành nào trong cuộc đời mình” đã không thể kìm nén cảm xúc.

Chứng kiến việc này, nhiều cổ động viên của Viết Hà cũng không thể cầm được những giọt nước mắt.

{keywords}
 
{keywords}
Các khán giả, cổ động viên cũng không thể cầm những giọt nước mắt.

Chính MC Diệp Chi, người dẫn chương trình của Đường lên đỉnh Olympia cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Mình đã thở rất mạnh và run run khi thông báo kết quả của câu hỏi cuối cùng. Người nhất, người nhì chỉ cách nhau vỏn vẹn 5 điểm. Niềm sung sướng tột độ của người này khi ấy là nỗi buồn vô hạn của một người khác… Mình cũng chung ước mong với rất nhiều khán giả, giá mà có thêm một suất về nhì cho trận chung kết năm…

Chúc mừng Hải An với chiến thắng xứng đáng và muốn chạy tới để ôm Viết Hà, cậu em nhỏ hiền khô, người chân chất trong cả những điệu bộ mừng vui khi ghi được điểm. Mong sớm gặp lại em để nói những điều mà chị cứ ngại ngần không thể hiện. Chỉ đơn giản là cái vỗ vai: Em ơi đừng buồn lâu nhé, đường trước mắt luôn rộng thênh thang với những người luôn biết ước mơ và cố gắng hết mình - như em”.

Thanh Hùng

Nam sinh lập kỷ lục điểm số vào chung kết Olympia sau phần thi nghẹt thở

Nam sinh lập kỷ lục điểm số vào chung kết Olympia sau phần thi nghẹt thở

Nguyễn Thiện Hải An (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia HN) đã ghi tên mình vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 sau khi giành chiến thắng cuộc thi Quý 3 với 325 điểm.