Nổi tiếng là người kín tiếng kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông James Mattis, không mấy khi xuất hiện trước báo giới. Nhưng cuối cùng, ông lại đồng ý trả lời phỏng vấn một nam sinh trung học cho tờ báo của trường cậu.

Sự lựa chọn của Bộ trưởng James Mattis không phải là Washington Post hay New York Times, mà là tờ Islander của trường trung học Mercer Island ở bang Washington.

Phóng viên gạo cội nào là người thuyết phục James Mattis làm điều này?

{keywords}

Nam sinh Teddy Fischer – người đã có một cuộc phỏng vấn dài 45 phút hiếm hoi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Đó chỉ là nam sinh Teddy Fischer – tác giả của bài phỏng vấn hơn 5.000 chữ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào cuối tháng 6. Teddy đã tận dụng tai nạn nghề nghiệp của tờ Washington Post khi đăng tải số điện thoại riêng của Bộ trưởng hồi tháng 5 năm nay để tiếp cận ông.

Được biết, Washington Post đã đăng một bức ảnh chụp Tổng thống Donald Trump và trợ lý của ông là Keith Schiller đi cùng nhau. Khi đó Schiller có cầm một số tài liệu, trên đó có một mảnh giấy nhỏ có dán tên ông Mattis đi kèm một số điện thoại.

Mặc dù Washington Post đã kịp gỡ bức ảnh xuống nhưng cậu học trò Teddy đã nhanh tay ghi lại được và thử gọi đến số điện thoại này. Sau khi xác nhận đúng là số của Bộ trưởng Mattis, Teddy xin phép được phỏng vấn ông.

Rất bất ngờ, Bộ trưởng đã đồng ý trả lời Teddy sau khi sắp xếp thời gian.

Phóng viên trẻ tuổi này đã hỏi ông Mattis rất nhiều câu hỏi hóc búa về các vấn đề, từ chiến lược chống khủng bố và bạo lực do ý thức hệ cho tới vai trò của quân đội Hoa Kỳ trong các hoạt động chiến đấu ở Iraq.

Một trong những câu hỏi của Teddy là: “Ông có cho rằng cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ nhiều hơn trong việc chống khủng bố? Tổng thống Trump đã liên tục chỉ trích các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia thuộc NATO vì đã không có sự chia sẻ công bằng. Điều đó có đúng không, và liệu các quốc gia có cần giúp đỡ Mỹ nhiều hơn trong các cuộc xung đột ở Trung Đông không?”.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nổi tiếng là người kín tiếng trước báo giới

Đáp lại câu hỏi này, Bộ trưởng Mattis cũng trả lời Teddy một cách thẳng thắn và chi tiết. Ông thực sự coi Teddy là một nhà báo nghiêm túc, thay vì một đứa trẻ đang chơi trò phóng viên.

Vậy tại sao trong hàng ngàn cuộc gọi, ông Mattis lại nhận lời cuộc phỏng vấn này? – chính Teddy đã hỏi ngài Bộ trưởng câu hỏi này.

Ông nói: “Tôi luôn luôn cố gắng giúp đỡ người trẻ như các bạn, bởi vì tôi nghĩ rằng chúng tôi nợ các bạn việc chuyển giao cho các bạn cái mà chúng tôi biết, bằng cách để cho các bạn xuống đường để các bạn có thể tự mắc sai lầm của mình, chứ không phải mắc chính những sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải”.

“Bạn để lại cho tôi một tin nhắn và tôi sẽ nghe nó rồi xóa đi. Nhưng bạn lại tới từ Washington. Tôi đã lớn lên ở Washington, phía bên kia những dãy núi, bên cạnh con sông Columbia. Tôi chỉ nghĩ rằng tôi sẽ gọi lại cho bạn”.

Phát ngôn viên Lầu năm góc – ông Jeff  Davis đưa ra một lời giải thích khác cho việc Bộ trưởng Mattis thường tránh mặt báo chí. “Ông ấy không phải kiểu người thích công khai nhiều thứ” – ông Davis chia sẻ trong một cuộc họp báo hồi tháng 6.

Nguyễn Thảo (Theo VOX)