Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất chủ trương về việc giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài).

Đây là nội dung được nêu trong Thông báo số 477-TB/TU ngày 30/8/2021 của Văn phòng Thành ủy Hà Nội “Kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố”. Kết luận được đưa ra tại cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng.

Để thực hiện chủ trương này, thành phố dự kiến sẽ chi từ nguồn ngân sách gần 900 tỷ đồng để khoảng 1,3 triệu trẻ em mầm non và học sinh các cấp học sẽ được hưởng chính sách này.

Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố bổ sung đánh giá tác động của chính sách, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy; chỉ đạo Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài xem xét có chính sách giảm học phí cho học sinh năm học 2021-2022.

Về lộ trình thực hiện, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến thống nhất về chủ trương, UBND thành phố sẽ phải lập tờ trình báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết định. Việc thực hiện chính sách này căn cứ vào nghị quyết của HĐND thành phố.

Nếu các bước được thực hiện đúng như dự kiến, Hà Nội sẽ triển khai giảm học phí năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục (không bao gồm các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) ngay trong năm 2021 và hoàn thành trong năm 2022.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngành giáo dục Thủ đô sẽ chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi, tất cả vì học sinh.

Ở học kỳ II, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngành giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu để có thể miễn giảm 100% học phí cho học sinh.

Ông Cương cũng cho hay, trong thời gian trước mắt, ngành giáo dục Thủ đô sẽ tập trung, ưu tiên triển khai một số nội dung. Trong đó, có việc tổ chức tốt lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp và trực tuyến toàn thành phố vào ngày 5/9/2021, bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19, trang trọng, ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi trong toàn ngành nhân dịp bước vào năm học mới.

Cùng đó, tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong toàn ngành, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến để sẵn sàng cho năm học mới.

{keywords}
Hà Nội giảm một nửa học phí năm học 2021-2022 cho học sinh các cấp với tổng kinh phí 900 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Bên cạnh đó, sẽ đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19. Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục, cũng như điều kiện thực tế của người học. Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình…

Thanh Hùng - Hồng Nhì

5 địa phương miễn, giảm học phí cho học sinh

5 địa phương miễn, giảm học phí cho học sinh

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ với phụ huynh và học sinh trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, một số địa phương đã quyết định miễn, giảm học phí cho học sinh các cấp trong năm học 2021-2022 với mức từ 50 - 100%.

Sở Giáo dục Hà Nội có giám đốc mới

Sở Giáo dục Hà Nội có giám đốc mới

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.