Trung tâm Đào tạo trực tuyến Trường ĐH Mở Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang triển khai đào tạo 7 ngành Cử nhân trực tuyến gồm Kinh doanh quốc tế, Kiểm toán, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Ngôn ngữ Anh, Tài chính ngân hàng.

TS Phan Thị Ngọc Thanh, Giám đốc trung tâm, cho biết để đi vào hoạt động nhà trường đã có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm túc, yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Mô hình học dành cho người chủ động

- Trung tâm Đào tạo trực tuyến đặt việc học trực tuyến khác học truyền thống như thế nào ?

Học trực tuyến phá đi ranh giới và rào cản về không gian và thời gian, người học có thể chủ động sắp xếp thời gian học bất cứ lúc nào, ở đâu nếu có một thiết bị di động hoặc máy tính kết nối internet. Vì vậy các chương trình đào tạo trực tuyến ra đời nhằm tạo cho người học thuận tiện nhất để họ có thể học tập bất cứ lúc nào cũng như sắp xếp linh hoạt thời gian theo lịch trình cá nhân.

{keywords} 

Tuy nhiên học trực tuyến đòi hỏi người học phải có tính chủ động rất cao để có thể hoàn thành quá trình học theo đúng tiến độ của chương trình. Mỗi môn học bao gồm những chủ đề khác nhau với khối lượng kiến thức được chia nhỏ theo từng tuần theo cấp độ từ dễ đến khó và người học cần thực hiện theo trình tự của các chủ đề theo quy định của khoá học.

- Bà có thể cho biết những đối tượng nào có thể đăng ký học trực tuyến?

Hiện tại các chương trình trực tuyến chủ yếu dành cho những người đã đi làm nếu muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng với đối tượng học viên rất đa dạng và ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Theo học chương trình cử nhân trực tuyến của Trường chúng tôi có nhiều đối tượng dao động từ 22 - 60 tuổi. Nhiều học viên hiện là quản lý các công ty, doanh nghiệp đang theo học. Chúng tôi cũng đang hướng tới đối tượng là những học sinh phổ thông. Tôi nghĩ các em tốt nghiệp phổ thông nếu không muốn dành khoảng 4 năm ngồi trên ghế nhà trường có thể đăng ký học theo phương thức này. Các em vừa có thể đi làm, vừa học.

Chương trình tương đương hệ chính quy

- Có nhiều người rất mơ hồ về đào tạo trực tuyến và chưa thực sự tin tưởng vào hình thức này. Trung tâm tạo niềm tin cho họ bằng cách nào?

Đây là vấn đề mà chúng tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi từ sinh viên. Trước khi học dù chúng tôi tư vấn rất kỹ nhưng nhiều sinh viên nghĩ rằng học trực tuyến rất đơn giản. Họ chỉ việc học với tài liệu rồi ôn thi.

{keywords} 

Nhiều sinh viên sau quá trình học thì “oà” lên vì học trực tuyến không đơn giản như họ từng nghĩ. Họ bảo rằng như đang được quay lại thời đi học. Chương trình của chúng tôi chú trọng vào quá trình học, người học tích cực tham gia thực hiện các hoạt động học tập, bài tập, thảo luận trên diễn đàn…để tích luỹ điểm quá trình rồi sau đó mới tham gia thi cuối kỳ theo hình thức thi tập trung.

So với chương trình chính quy, nội dung chương trình đào tạo của hệ cử nhân trực tuyến được xây dựng tương đương. Sinh viên hoàn thành các bài tập, hoạt động học tập và thực hiện các bài kiểm tra để đánh giá mức độ hiểu biết, nắm bắt kiến thức như thế nào.

Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được việc học vì các hoạt động này được lưu lại trên hệ thống và chỉ cần một cú click chuột sẽ biết được quá trình học của sinh viên ra sao. Ngoài ra, trong mỗi quá trình học sinh viên phải đạt các tiêu chí đã đặt ra mới được chuyển sang quá trình khác. Người học sẽ thi cuối kỳ tại trường hoặc các đơn vị liên kết với trường dưới sự giám sát của đội ngũ giám thị để đảm bảo khách quan và minh bạch.

- Ngoài kiến thức, đào tạo trực tuyến hoàn thiện các kỹ năng cho sinh viên như thế nào?

Chúng tôi hiểu rằng bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên cần các kỹ năng như kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm, thích ứng hay thay đổi để hòa nhập nhanh. Chương trình đào tạo trực tuyến được xây dựng đi thẳng vào chuyên ngành theo trình tự từ cơ bản tới nâng cao.

Giữa các môn chuyên ngành sinh viên có thể học xen kẽ các môn đại cương là cách để không nhàm chán. Do đối tượng học chủ yếu đang đi làm nên họ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn ngay sau đó.

Ngoài ra trung tâm luôn tổ chức các buổi gặp gỡ với chuyên gia doanh nghiệp để giao lưu kết nối tạo điều kiện cho học viên làm quen và trao đổi kinh nghiệm. Bản thân họ cũng có thể tham gia vào các hoạt động nhóm hội như sinh viên học truyền thống.

- Bà có lời khuyên nào cho sinh viên của mình?

Bản thân tôi từng học nhiều môn học trực tuyến. Tôi cho rằng làm chủ thời gian và xác định chinh phục kiến thức để phát triển nghề nghiệp cá nhân cũng như xây dựng kế hoạch cho bản thân là điều quan trọng để có thể học trực tuyến một cách thành công.

Ngày nay việc học không chỉ dừng lại ở mức độ cho nhận giữa thầy và trò mà người học có thể tìm tòi tri thức trên mạng để nâng cao kiến thức cho mình. Nhiều người nói rằng học trực tuyến không có giảng viên hướng dẫn và không đạt tới kiến thức mong muốn. Thực tế không phải như vậy vì mô hình nào cũng chỉ khác nhau ở cách thức đào tạo còn đích đến là chất lượng. Đây cũng là cách để chúng tôi xây dựng niềm tin với người học.

- Xin cảm ơn bà!

Tìm hiểu thêm chương trình tại: http://tuyensinh.elo.edu.vn/

Thanh Triết (thực hiện)