- Hơn 100 trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đồng loạt ra thông báo cho học sinh nghỉ học để phun thuốc diệt muỗi vào ngày thứ 6 (25/8).

Báo VietNamNet nhận được thông tin các trường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)… ra thông báo cho học sinh nghỉ học để trung tâm y tế dự phòng phun thuốc diệt muỗi vào ngày thứ 6 (25/8).

Không ít phụ huynh cho rằng thời điểm phun thuốc diệt muỗi như vậy là không phù hợp. Anh Nguyễn Xuân Phú có con học ở một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đặt câu hỏi: "Tại sao trung tâm y tế quận không phun thuốc muỗi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, mà lại phun vào ngày thứ 6 và cho học sinh nghỉ học? Các con nghỉ học làm xáo trộn lịch sinh hoạt, với những gia đình công chức như gia đình tôi, cả hai vợ chồng phải đi làm, chẳng biết gửi con đi đâu".

{keywords}
Trường mầm non Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) cho học sinh nghỉ học để phục vụ việc phun thuốc diệt muỗi ngày 25/8

Nhiều phụ huynh bày tỏ: Trạm y tế các quận, phường ở Hà Nội có thể tạo điều kiện cho các trường học được phun thuốc diệt muỗi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần thay vì phải cho học sinh nghỉ học để phun thuốc diệt muỗi. Việc này đã làm xáo trộn lịch sinh hoạt của hàng nghìn hộ gia đình vì con cái phải nghỉ học, không có người trông.

Sáng ngày 25/8, theo ghi nhận của phóng viên thì các trường học như Trường Tiểu học Tây Sơn, Trường Mầm non Lê Đại Hành… đều ra thông báo cho học sinh nghỉ học để phun thuốc diệt muỗi.

Nhưng ngược lại, một số trường vẫn học bình thường như Trường Mầm non Hoa Phượng (194 Bà Triệu) vì nhà trường đã phun thuốc diệt muỗi từ ngày 11/8.

Trường Mầm non Vân Hồ (phố Vân Hồ 3) vẫn cho học sinh đi học bình thường, chỉ đề nghị phụ huynh đón con sớm 30 phút để nhà trường chuẩn bị cho nhân viên y tế đến phun thốc vào 17h cùng ngày.

Bà Hải Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vân Hồ cho biết: "Nhà trường cũng nhận được thông báo cho học sinh nghỉ học vào ngày thứ 6 (25/8), nhưng qua trao đổi với trạm y tế, nhà trường được tạo điều kiện cho học sinh đi học bình thường, phụ huynh chỉ cần đón con sớm hơn 30 phút. Quan điểm của nhà trường là tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đi học, lịch sinh hoạt của từng gia đình không bị xáo trộn vì việc phun thuốc diệt muỗi"...

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Sau khi trao đổi trực tiếp với trạm y tế thì 108 trường trên địa bàn quận sẽ nghỉ học vào ngày thứ 6 (25/8) để phun thuốc muỗi. Lịch phun thuốc được sắp xếp như vậy vì liên quan đến nhân lực vật lực”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, thông tin: Việc lập kế hoạch phun thuốc diệt muỗi do UBND các quận, huyện chủ động lên lịch, Sở Y tế chỉ chịu trách nhiệm về hướng dẫn kỹ thuật, cấp phát thuốc chứ không lên lịch phun cụ thể vào ngày nào.

Tính đến ngày 24/8, Hà Nội có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước với gần 20 nghìn ca mắc và 7 ca tử vong. Trong đó 14/30 quận, huyện của Hà Nội đang có mức báo động đỏ về sốt xuất huyết với gần 600 ổ dịch. 

Chiều ngày 24/8, chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Tháng 9 tới, có hơn 1,8 triệu học sinh, sinh viên nhập học. Vấn đề đáng lo ngại là học sinh đến trường đi qua các ổ dịch, nơi trọ của sinh viên không bảo đảm vệ sinh… Từ những đánh giá như vậy, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đến 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chống dịch thời gian tới, trong đó tập trung phun thuốc triệt để, tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền người dân diệt bọ gậy, tích cực vệ sinh môi trường, đặc biệt là không để thêm một học sinh nào bị sốt xuất huyết.

Phạm Trần