- Trong giao tiếp hàng ngày sẽ có nhiều tình huống chúng ta phải nói không để từ chối một việc nào đó. Cùng học 3 cách từ chối lịch sự trong tiếng Anh vô cùng đơn giản sau đây.

1. It’s personal! I can’t tell you.

Tôi có chút chuyện cá nhân. Tôi xin lỗi không thể nói với bạn được. Đây là cách vô cùng “kinh điển” giúp bạn “ngăn chặn” được một series câu hỏi liên quan phía sau. Một cách từ chối rất tốc độ, nhanh chóng và cũng đầy bí ẩn. Những người bạn kia sẽ từ bỏ việc cố gắng “huých mông” bạn ra khỏi chiếc giường ấm áp với bịch bắp rang bơ to uỳnh bạn đã chuẩn bị sẵn cho rạp chiếu phim tại gia bao trọn trên chiếc giường thân yêu của bạn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu có ai đó vẫn cố tình muốn chia cách bạn với cái rạp chiếu phim? Bạn sẽ nói “I’m on my period” ? (Tôi đang đến kỳ) . Ôi câu này thật không lịch sự chút nào. Thay vào đó “Lady problems!”(Đó là một chút vấn đề của phụ nữ) làm bạn có vẻ lịch sự hơn đó.

Lúc này nỗ lực dập tắt “cuộc mời mọc” của bạn thành công rồi đấy. Rạp chiếu phim tại gia, chiếc giường ấm áp và bỏng ngô, cả thế giới chỉ của riêng bạn.

{keywords}

2. I can’t make it. Sorry

Một cách đơn giản khi bạn rất bận rộn và muốn từ chối, hãy nói: “I can’t make it. Sorry” (Tôi xin lỗi, tôi không thể làm điều đó). Cách trả lời kiểu này thông thường sẽ đem lại một series câu hỏi liên quan về sau: Tại sao? Ai ? Cái gì?… Vì thế bạn cần thêm một “xúc tác” nữa để thành công. “Something came up” (Có một vài điều đã xảy ra) là điều bạn cần. Vậy khi một ai đó muốn nhờ bạn làm gì đó, hoặc muốn ép buộc bạn làm điều gì đó nhưng bạn đang rất bận, hãy nói “I’m sorry. I can’t make it. Something came up”. Như vậy bạn đang nói: “ I’m busy”(Tôi đang rất bận rộn) một cách vô cùng lịch sự.

Những câu trên thường được áp dụng khi bạn đang gửi tin nhắn văn bản. Vậy khi phải nói chuyện một cách nghiêm túc ở một nơi trang trọng như đám cưới, bữa tiệc văn phòng và người mời bạn lại là “boss” của công ty thì nói thế nào cho đúng? Đúng rồi, hãy nói: “Unfortunately, I’m unable to attend…” ( Không may là tôi không thể tham dự được…).

3. I’m knackered/shattesed

Thay vì nói “I’m tired” (Tôi mệt lắm) thì “I’m knackered/shattesed” là một cách hay để thông báo cho người đối diện rằng bạn mệt và không thể nhận lời.

“I need some down time” Câu này có nghĩa bạn đã có một ngày dài và giờ bạn cần thời gian để nghỉ ngơi thư giãn. Như vậy là đủ để người khác hiểu bạn đã phải làm việc mệt mỏi như thế nào rồi nhỉ. Còn ai bắt bạn đi chơi nữa khi bạn quá mệt mỏi và chỉ muốn đặt lưng nghỉ ngơi trên chiếc giường đáng yêu của bạn?

Ông bà ta từ xưa có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” . Biết cách từ chối là một trong những điều vô cùng quan trọng trong giao tiếp mọi ngôn ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp vì học tiếng Anh tốt, cơ hội tốt sẽ mở ra.

Phương Anh (tổng hợp)

"Nói vòng vo" là như thế nào trong tiếng Anh?

"Nói vòng vo" là như thế nào trong tiếng Anh?

Một số từ vựng và thành ngữ mới sẽ được giới thiệu trong trải nghiệm trà đá vỉa hè của Dustin và Tiến Việt.

Học tiếng Anh để "hồn nhiên khôn lớn"

Học tiếng Anh để "hồn nhiên khôn lớn"

Thầy Nguyễn Quốc Hùng cảnh báo các phụ huynh “2 không”: Không nên tuyệt đối hoá công nghệ và không nên tuyệt đối hoá vai trò của tiếng Anh.

10 thành ngữ tiếng Anh liên quan đến đôi mắt

10 thành ngữ tiếng Anh liên quan đến đôi mắt

"Eyes" (đôi mắt) được sử dụng trong một số thành ngữ tiếng Anh để diễn đạt những ý nghĩa rất thú vị.