Một cô gái gốc Việt hiện đang sống ở Mỹ đã chia sẻ trên Twitter chuyện bố cô – một người đàn ông Việt Nam – bị xúc phạm vì không viết đúng ngữ pháp tiếng Anh khi đi xin việc.

{keywords}
 

Cô gái tên Emily Huynh, chia sẻ trên mạng xã hội bức ảnh chụp lại email trao đổi giữa bố cô – ông Minh Huynh và quản lý nhân sự của một công ty. Trong email, ông Minh Huynh cho biết đã nhận được email của nhà tuyển dụng về cuộc hẹn gặp, tuy nhiên ông viết bằng thứ tiếng Anh không chuẩn mực và thiếu trang trọng cho một cuộc trao đổi giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

Được biết, gia đình ông Minh Huynh là di dân từ Việt Nam và ông cũng đã khá lớn tuổi nên việc học ngoại ngữ sẽ có phần khó khăn.

Tuy vậy, quản lý nhân sự của công ty này đã gửi lại một email phản hồi kém lịch sự và có ý xúc phạm ông.

“Let me tell you know now, if you no speak English, I will send you home” (Để tôi  nói cho anh biết, nếu anh không nói tiếng Anh, tôi sẽ cho anh về quê nhà) – email phản hồi viết.

Người quản lý nhân sự thậm chí còn cố ý viết sai ngữ pháp và gạch chân phía dưới để mỉa mai cách viết tiếng Anh của ông Huynh.

Đây là email của Bruce Peterson – quản lý nhân sự của công ty vận chuyển Dash Delivery LLC có trụ sở ở Everette, Washington. Chia sẻ của chị Emily Huynh đã được lan truyền trên Twitter và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng. Công ty này bị lên án là thiếu chuyên nghiệp và phân biệt chủng tộc.

Chị Emily Huynh chia sẻ: “Tôi hiểu rằng công việc đòi hỏi tiếng Anh nhưng email lẽ ra đã có thể được xử lý một cách chuyên nghiệp hơn”.

{keywords}
Email trao đổi giữa ông Minh Huynh và quản lý nhân sự của công ty

Sau khi phản ánh lên mạng xã hội, đại diện công ty đã gửi email xin lỗi gia đình. Công ty này thừa nhận, giao tiếp tiếng Anh là một phần yêu cầu của công việc, tuy nhiên cách thức giao tiếp của ông Peterson là không phù hợp. Công ty này cũng cho biết, hiện ông Peterson đã bị cho nghỉ việc.

Chị Emily cho biết, ông Minh Huynh nói rằng ông không cảm thấy bị tổn thương trong vụ việc này, nhưng rõ ràng là có một thành kiến lớn với những gia đình nhập cư từ châu Á. Ông chỉ không hiểu tại sao người ta lại không thuê ông vì thiếu khả năng giao tiếp tiếng Anh trong khi ông có nhiều kinh nghiệm hơn những người khác.

Nguyễn Thảo (Theo Next Shark)