Tham gia khám phá phong cách kiến trúc những ngôi đền tháp từ thế kỷ thứ 7, những nét văn hóa của Vương quốc Chăm Pa cổ, các em HS sẽ hiểu hơn ý nghĩa của việc bảo tồn những khu di sản quý giá.

Chương trình Giáo dục môi trường toàn cầu - Di sản thế giới UNESCO tại Khu Di sản Thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam cho các em HS của các trường THCS trên địa bàn thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên sẽ bắt đầu từ ngày 21/6/2013.

{keywords}

Chương trình do Công ty TNHH Panasonic Việt Nam phối hợp cùng với Văn phòng UNESCO Hà Nội tổ chức nhằm hỗ trợ hai địa phương trong việc nâng cao nhận thức của người dân đối với việc bảo tồn khu di sản quý giá với Giá trị nổi bật toàn cầu đã được UNESCO công nhận trong danh sách Di sản Thế giới từ năm 1999.

{keywords}

Có khoảng 150 HS và giáo viên từ các trường trên địa bàn thành phố Hội An, huyện Duy Xuyên và thủ đô Hà Nội, cùng với các đại diện của tỉnh Quảng Nam,cơ quan quản lý di sản, phòng giáo dục thuộc thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên sẽ tham dự chương trình.

Theo đó, các em HS có cơ hội học tập và tìm hiểu tại nhà Nhà trưng bày Mỹ Sơn và Thánh địa Mỹ Sơn, khám phá phong cách kiến trúc độc đáo đa dạng của những ngôi đền tháp được xây dựng trong khoảng từ thế ký thứ 7 đến thế kỷ 13; những nét văn hóa của Vương quốc Chăm Pa cổ, cũng như những nỗ lực gìn giữ, bảo tồn liên tục qua nhiều thế kỷ.

{keywords}

Các em HS đã tham gia một lớp học tương tác về Di sản thế giới UNESCO và được hướng dẫn tham gia Cuộc thi Nhật ký Xanh - một phần của chương trình Panasonic Giáo dục môi trường toàn cầu, được tổ chức trên toàn thế giới nhằm khuyến khích các em kể lại những trải nghiệm của bản thân thông qua nhật ký và tranh, từ đó rèn luyện khả năng sáng tạo và khơi gợi trí tưởng tượng phong phú.

Ông Naoki Sugiura, Giám đốc Kế hoạch & Phát triển, công ty TNHH Panasonic Việt Nam cho biết: “Thực hiện cam kết của tập đoàn Panasonic về bảo vệ môi trường và đóng góp cho sự phát triển của thế hệ trẻ, Panasonic Việt Nam luôn nỗ lực hết mình trong việc hỗ trợ các địa phương bảo tồn những giá trị lịch sử và văn hóa nhằm làm phong phú hơn cuộc sống của mọi người. Nhiều hoạt động xã hội do Panasonic Việt Nam tổ chức đã đạt được những kết quả khả quan và ngày càng mở rộng. Thông qua quan hệ hợp tác với UNESCO, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp hơn nữa cho cộng đồng trên khắp đất nước Việt Nam”.

Chương trình giáo dục môi trường do Panasonic tổ chức năm 2013 là một trong các hoạt động đăng cai kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam Nhật Bản. Chương trình đã được thực hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2012.

Trong quan hệ hợp tác với UNESCO, song song với chương trình Giáo dục môi trường, Panasonic đồng thời thực hiện chương trình đào tạo truyền thông đặc biệt dành cho cán bộ ban quản lý Khu di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn. Chương trình sử dụng các thiết bị của Panasonic để đào tào cho các học viên tình nguyện về lĩnh vực nhiếp ảnh và kỹ năng dựng phim nhằm quảng bá các hoạt động của chương trình Tình nguyện viên Di sản Thế giới. Chương trình thu thập tư liệu nhằm bảo tồn Di sản thế giới và chứng minh tầm quan trọng của việc gìn giữ những tư liệu trực quan cho thế hệ tương lai.

Doãn Phong