Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hà Nội xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp quan trọng để thực hiện đúng tiến độ kế hoạch năm học 2021-2022, đồng thời bảo đảm an toàn cho học sinh.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo dự kiến ngày 6/9 tới đây là hết thời hạn áp dụng giãn cách xã hội tại Hà Nội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, song kể cả trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát thì học sinh cũng chưa chắc có thể đến trường ngay. Việc này được cân nhắc nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh.

Do đó, ông Tiến lưu ý, các nhà trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021-2022.

Vì vậy, việc xây dựng phương án dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là vấn đề cần quan tâm, nhất là với học sinh lớp 1.

Ông Tiến cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội  sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết tới các nhà trường về việc tổ chức dạy học trực tuyến.

“Tinh thần chung là các trường họp thống nhất với phụ huynh học sinh về khung giờ học, các hình thức trao đổi, hỗ trợ học sinh; dành từ 7 đến 10 buổi đầu để học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tương tác với thầy cô, bạn bè,... sau đó mới triển khai kế hoạch học tập. Trong quá trình triển khai, các trường lưu ý lựa chọn nội dung học tập phù hợp với học sinh ở địa bàn mình, những nội dung chưa thể triển khai sẽ thực hiện bổ sung khi học sinh quay trở lại trường”, ông Tiến nói.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường và giáo viên tuyên truyền cho cha mẹ học sinh thấy đựợc việc học trực tuyến là việc cần thiết, bất khả kháng trong bối cảnh dịch bệnh.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Ông Tiến cho rằng, để việc học trực tuyến được triển khai tốt, rất cần sự quan tâm của phụ huynh trong việc đầu tư, chuẩn bị trang thiết bị học tập cho con.

"Việc sử dụng máy tính để học sinh thao tác trên các phần mềm, ứng dụng sẽ hiệu quả hơn trên các điện thoại thông minh. Có nhiều hoạt động mà chỉ khi sử dụng máy tính thì mới có thể triển khai dạy học tuyến được", ông Tiến nói.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng lưu ý, các nhà trường cần quan tâm đến các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ các em có đủ điều kiện học tập, tránh tình trạng vì thiếu thiết bị mà không thể tham gia học trực tuyến.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 với cấp tiểu học của Hà Nội diễn ra sáng 23/8, đại diện các trường học cũng xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp quan trọng và có thể sẽ được thực hiện lâu dài trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Thanh Hùng

Đề xuất không tổ chức khai giảng ở TP.HCM

Đề xuất không tổ chức khai giảng ở TP.HCM

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất không tổ chức khai giảng, tựu trường năm học mới 2021-2022, các trường sẽ bắt đầu tổ chức dạy học trên internet.

TP.HCM chuẩn bị dạy học trực tuyến 10 tuần đầu năm học

TP.HCM chuẩn bị dạy học trực tuyến 10 tuần đầu năm học

Các trường xây dựng kế hoạch, thiết kế các chủ đề thực hiện cho 10 tuần đầu của năm học, thời lượng mỗi video clip không quá 15 phút đối với lớp 1, 2, những khối lớp còn lại không quá 20 phút.