- Ba ngày nữa, ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2015-2016 đồng loạt tổ chức. Để mùa khai giảng nhiều niềm vui bất ngờ, thời điểm này, các thầy cô đang dồn tâm sức cho một lễ khai giảng thực sự vì học sinh...

Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT, các trường quy định rõ các nội dung và hình thức tổ chức lễ khai giảng với tinh thần gọn nhẹ, giảm về thời gian, lễ nghi không cần thiết. Thời gian tổ chức lễ khai giảng sẽ diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các hiệu trưởng các trường, giám đốc các trung tâm GDTX…tổ chức khai giảng năm học 2015-2016 vào ngày 5/9 phải trang trọng có cả phần “Lễ” và phần “Hội”. Trong đó phần “Lễ” phải trang trọng, súc tích, ngắn gọn. Phần “Hội” với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm mới.

{keywords}

Đặc biệt các trường phải tổ chức để toàn thể học sinh hát quốc ca tại lễ khai giảng. Ngoài ra lồng ghép lễ khai giảng và lễ đón học sinh vào đầu cấp, vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia.

Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết sẽ tổ chức khai giảng thống nhất trong toàn tỉnh vào ngày 5/9. Lễ khai giảng bắt đầu từ 7h30 phút và diễn ra trong khoảng 30 phút.

Việc tổ chức lễ khai giảng đảm bảo hết sức ngắn gọn, ý nghĩa, tiết kiệm, tránh gây căng thẳng, nặng nề, mệt nhọc cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh.

Nội dung khai giảng gồm 2 phần: Lễ và Hội. Trong đó, phần Hội, các nhà trường tùy thuộc vào điều kiện thực tế tổ chúc các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh.

Sở GD-ĐT Gia Lai vừa ra công văn về việc hướng dẫn chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học 2015 - 2016. Theo đó, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt khai giảng vào thứ Bảy, đúng 8 giờ, ngày 5/9.

Phần lễ sẽ không diễn ra quá 60 phút. Phần hội tùy thuộc vào điều kiện thực tế của đơn vị, tổ chức các hoạt động vui chơi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.

Sở GD-ĐT Sơn La yêu cầu các nhà trường chuẩn bị chu đáo về mọi mặt; có phương án khắc phục mưa, bão để Lễ khai giảng năm học mới đảm bảo nội dung, diễn ra thông suốt.

Đồng thời, tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; xây dựng, tổ chức học tập nội quy nhà trường, tiếp tục triển khai các văn bản về an toàn giao thông và hướng dẫn các hoạt động sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới, nhất là những lớp đầu cấp học; thực hiện các nghi thức trong lễ khai giảng; trong đó yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh hát Quốc ca trong các ngày lễ và sinh hoạt tập thể.

Nội dung lễ khai giảng được tổ chức với 2 phần: "Lễ" và "Hội".

Sở GD-ĐT Cần Thơ vừa có hướng dẫn tổ chức khai giảng năm học 2015-2016. Theo đó, tất cả trường học từ bậc mầm non và các cấp học phổ thông tổ chức lễ khai giảng cùng một thời gian sáng 5/9, bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút.

Các trường bố trí, sắp xếp thời gian, địa điểm tổ chức lễ khai giảng hợp lý, tránh ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý của học sinh và giáo viên. Riêng hệ giáo dục thường xuyên khai giảng ngày 8/9. 

Bỏ nghi thức rườm rà

Cô Hoàng Thị Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS Sùng Đô (Văn Chấn - Yên Bái) tâm sự trên báo Giáo dục Thời đại: Khai giảng năm nay chắc chắn vui, vì tỷ lệ học sinh ra lớp của trường so với năm trước tăng hơn. Các em chăm đến trường, đó là món quà lớn nhất với chúng tôi. Và, chúng tôi cũng sẽ có món quà đặc biệt dành cho các em.

Món quà mà cô Thuận nhắc đến, ngoài dãy nhà bán trú khang trang thay cho căn nhà tạm trước đó, còn là con đường từ nhà bán trú đến trường. Được xây dựng theo hình bậc thang. Trước đây, để đến được lớp, hàng ngày, học sinh ở bán trú phải đi qua con đường đất, nắng thì bụi, mưa thì rất lầy lội.

"Năm nay, lễ khai giảng sẽ được tổ chức rất khác, mọi nghi lễ rườm rà đều được giản lược một cách tối đa, để học sinh thực sự là trung tâm" - cô Thuận chia sẻ.

Cũng trên báo Giáo dục thời đại - thầy Nguyễn Quang Thuấn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thái Nguyên chia sẻ: Mọi năm, hiệu trưởng luôn có bài diễn văn dài, nhưng năm nay, tôi chủ trương chỉ phát biểu vài lời ngắn gọn, đó là những dặn dò rất quan trọng đối với học sinh khi bắt đầu năm học. Sau đó, sẽ dành nhiều thời gian để học sinh vui chơi.

Phần đón học sinh đầu cấp cũng được chú trọng. Theo đó, học sinh lớp 10 sẽ cùng giáo viên chủ nhiệm đứng vào hàng danh dự để trực tiếp người đứng đầu nhà trường ra đón, tặng hoa.

Chia sẻ với Infonet, cô giáo Nguyễn Thị Hằng -Trường THCS Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội): Thực hiện chủ trương của Bộ và Sở GD-ĐT năm nay, buổi lễ khai giảng ở trường tôi đã được tiết chế, rút ngắn và đơn giản hơn mọi năm rất nhiều.

Trong đó không còn mục đón học sinh đầu cấp và vẫn giữ nguyên một số bước (giới thiệu đại biểu, chào cờ, đọc diễn văn, đọc thư của chủ tịch nước gửi học sinh, lời chào mừng của phụ huynh học sinh, đánh trống khai giảng năm học mới xen kẽ với những phần này là các tiết mục văn nghệ).

{keywords}

Tuy nhiên, việc bỏ đi mục đón học sinh đầu cấp đã mất đi ý nghĩa thiêng liêng của buổi lễ, nhất là đối với học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6 hay lớp 10). Bởi khi các em được đón chào nghĩa là khơi dậy trong các em niềm tự hào, được tôn trọng.

Vì thế, tôi ước, một buổi lễ khai giảng đơn giản nhưng vẫn đầy đủ và trang nghiêm, trong đó chứa đầy những cảm xúc. Đặc biệt tổ chức làm sao để học sinh không phải tập nhiều dưới trời oi bức, càng không thể bắt trẻ ngồi chờ đợi lãnh đạo đến … chỉ để đọc bài diễn văn.

Học sinh muốn gì ở ngày khai giảng?
Em Lê Xuân Quảng, học sinh lớp 7C trường THCS Xuân Hòa - Lập Thạch, Vĩnh Phúc cho biết: “ Em muốn ngày khai giảng không phải nghe các bác, các thầy cô nói nhiều nữa, phát biểu nhiều quá mà em chẳng hiểu gì, chúng em thì ngồi nắng, thầy cô mãi mới cho che ô, chỉ nghe được lúc đầu thôi ạ, về sau em cũng chẳng biết các bác nói gì…”

Em Nguyễn Khoa Đăng, lớp 8A trường THCS Xuân Hòa: “ Em muốn ngày khai giảng năm nay có cái bạt che, không phải đợi lâu, trống tập trung thì khai giảng luôn, chứ như mọi năm tập trung từ 7h30 mãi đến hơn 8h mới bắt đầu khai giảng, nắng lắm, mệt lắm, mà chúng em toàn ngồi nói chuyện với nhau đấy chứ”.

Em Vũ Đình Dũng học sinh lớp 2B, Trường tiểu học Đồng Xuân, Vĩnh Phúc: “ Em mong các em học sinh lớp 1 không phải tập đi nhiều, vỗ tay nhiều nhiều như bọn em năm ngoái, đi nhiều em đau chân lắm, nắng nữa”.

Còn em Nguyễn Hồng Mai,học sinh lớp 12A3 trường THPT Tam Đảo II, Vĩnh Phúc: “ Em muốn trong ngày khai giảng chúng em được chơi nhiều hơn nữa, em muốn được xem nhiều tiết mục văn nghệ hơn, mà các tiết mục phải khác năm trước, hiện đại sôi động hơn chứ đừng cứ mấy kiểu múa truyền thống, xem chán lắm.

  •                                                                  Bùi Mai (giáo viên Trường THCS Xuân Hòa, Vĩnh Phúc)

  • Nguyễn Hiền (tổng hợp)