- Đề xuất tăng cường năng lực xây dựng chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua tiếp nhận tri thức từ chuyên gia giỏi nước ngoài là 1 trong 7 tiểu dự án vừa được Dự án FIRST tài trợ với tổng số tiền tài trợ lên tới hơn 25 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là tiếp nhận tri thức và kinh nghiệm từ chuyên gia giỏi nước ngoài trong xây dựng chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ xây dựng chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

{keywords}
Ký thỏa thuận giữa Dự án First và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong 7 đơn vị nhận được tài trợ. Ảnh: Lê Văn.

Dự án cũng sẽ đề xuất một số công cụ có thể vận dụng trong xây dựng chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Đồn thời đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ nghiên cứu về một số phương pháp, công cụ có thể vận dụng trong xây dựng chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 nói riêng, một số công cụ hiện đại trong phân tích, đánh giá, dự báo khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nói chung.

Dự án sẽ do Viện chiến lược chính sách KHCN thực hiện trong thời gian 24 tháng.

Ngoài dự án này, 6 dự án khác bao gồm:

- Hợp tác nghiên cứu sàng lọc dược liệu có tác dụng ngăn ngừa/hỗ trợ điều trị bệnh suy giảm trí nhớ và cơ chế tác dụng do Viện Dược liệu thực hiện với tổng số tiền tài trợ 3,2 tỷ đồng.

- Nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite nhiệt dẻo gia cường CFRTP/PEEK vào chế tạo cấu trúc vệ tinh nhỏ ở Việt Nam do Trung tâm vệ tinh Quốc gia thực hiện với tổng số tiền là 2,05 tỷ đồng.

- Nâng cao năng lực, xây dựng và kiểm nghiệm phương pháp chuyển giao công nghệ phù hợp với điều kiện Việt Nam do Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ) thực hiện với tổng số tiền tài trợ là 3,67 tỉ đồng.

- Phát triển cổng thông tin điện tử NeuroDrug Design ứng dụng trong thiết kế và tổng hợp các phối tử dùng trong chuẩn đoán hình ảnh não bộ và dẫn truyền thuốc cho các bệnh thoái hoá thần kinh do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thực hiện với số tiền tài trợ là 3,93 tỷ đồng.

- Nghiên cứu chọn tạo dòng lợn nái Landrace và Yorkshire kháng vi khuẩn gây tiêu chảy bằng chị thị phân tử do Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện với số tiền tài trợ là 4,05 tỷ đồng.

- Phát triển quy trình công nghệ thiết kế tổng hợp và chế tạo một số vật liệu hữu cơ quang điện trên cơ sở các dẫn xuất của Silole do Đại học Sư phạm Hà Nội thực hiện với số tiền tài trợ là 4,45 tỉ đồng.

Các đề xuất này thuộc hợp phần 1A – chuyên gia giỏi nước ngoài về KH, CN và đổi mới sáng tạo của Dự án đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thôgn qua nghiên cứu KH, CN – dự án đầu tiên của Ngân hàng Thế giới tài trợ cho hoạt động KH&CN của Việt Nam.

Lê Văn