Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu tâm lý học cho rằng 2 đặc điểm tính cách (trong mô hình 5 đặc điểm tính cách Big Five) có ảnh hưởng quan trọng nhất đến hạnh phúc của một cá nhân.

Đó là tính hướng ngoại (extroversion) và tâm lý bất ổn (neuroticism). Người hướng ngoại và không bị tâm lý bất ổn thường có mức độ hạnh phúc cao hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hạnh phúc con người không đơn giản như vậy.

{keywords}

"Bạn cứ lịch sự, gọn gàng và bốc đồng như mình muốn mà chẳng phải giảm bớt hạnh phúc"

Các nhà nghiên cứu tâm lý ở đây đã nghiên cứu trên 706 đàn ông và phụ nữ có độ tuổi trung bình là 36 và nhận thấy 5 đặc điểm tính cách dưới đây có thể mang lại hạnh phúc. Nếu bạn sở hữu bất kỳ 1 trong 5 tính cách này, bạn đều có thể hạnh phúc nhiều hơn ở trên nhiều phương diện cuộc sống. Năm đặc điểm tính cách đó là:

1. Sự nhiệt tình

2. Dễ chịu, thoải mái với bản thân mình (low withdrawal)

3. Tính cần cù, chịu khó

4. Sự quan tâm, thông cảm với người khác

5. Có óc tò mò (về trí tuệ), ham hiểu biết

Sự nhiệt tình

Những người nhiệt tinh thường vui vẻ, thân thiện, cởi mở và dễ biểu đạt cảm xúc. Và có lẽ không ngạc nhiên lắm rằng những người sôi nổi nhiệt tình thường có cuộc sống hạnh phúc.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng sự nhiệt tình là một kết quả độc lập trong việc thỏa mãn cuộc sống, cảm xúc tích cực, ít cảm xúc tiêu cực, phát triển cá nhân, có các mối quan hệ tích cực, có mục đích sống rõ ràng, nhiệt huyết...

Dễ chịu, thoải mái với bản thân mình

Một cách đơn giản, điều này nghĩa là bạn có mối quan hệ dễ dàng với chính bản thân mình. Những người có đòi hỏi cao với bản thân thường hay bối rối, tức giận thường có xu hướng tự trọng cao, dễ lo âu, trầm cảm.

Ngược lại, người hài lòng với bản thân mình thường có tính tự chủ cao hơn,làm chủ môi trường và phát triển bản thân; bên cạnh đó còn có cả những đặc điểm của người có tính cách nhiệt tình.

Cần cù, chịu khó

Những người cần cù thường có định hướng mục tiêu rõ ràng, hiệu quả" - nhà tâm lý học người Mỹ Scott Barry Kaufman giải thích, và nói thêm: "Cần cù, chăm chỉ có mối liên hệ mật thiết với tính bền bỉ - say mê và quyết tâm theo đuổi mục tiêu dài hạn".

Bởi vậy những người trong chúng ta nếu có kế hoạch cụ thể, làm việc chăm chỉ, dồn trọng tâm vào mục tiêu rõ ràng thường đạt kết quả tốt hơn, và do đó sẽ hạnh phúc hơn.

Lòng cảm thông

Nếu bạn là người biết cảm thông, bạn quan tâm tới những người khác - nghĩa là thấu hiểu cuộc sống của họ. Sự cảm thông đến từ việc đồng cảm với mọi người, và nghiên cứu chỉ ra rằng càng nhiều đồng cảm, thì bạn càng thấy hạnh phúc.

Cùng với quan tâm tới người khác, bạn cũng không quên phát triển chính mình.

Tình tò mò, ham hiểu biết

Nếu bạn thấy hào hứng với các vấn đề phong phú của cuộc sống, phản chiếu qua kinh nghiệm của mình, bàn luận về các chủ đề triết luận, đọc các cuốn sách khó và cởi mở với các ý tưởng mới mẻ, bạn thực sự có trí tò mò cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng 5 đặc điểm trên đây là quan trọng nhất trong việc dự đoán hạnh phúc, nhưng sự quyết đoán và cởi mở sáng tạo là tiên đoán ở khía cạnh nào đó.

Và những phát hiện cho thấy ba đặc điểm đáng ngạc nhiên không ảnh hưởng đối với hạnh phúc là: lịch sự, trật tự và biến động.

Vì vậy, bạn cứ lịch sự, gọn gàng và bốc đồng như mình muốn mà chẳng phải giảm bớt hạnh phúc.

Kaufman kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng nghiên cứu này đang ngày càng chứng tỏ rằng bạn có thể thay đổi cá tính của mình. Vì vậy nếu chưa có bất kỳ 5 tính trạng quan trọng nhất cho hạnh phúc, hãy thoải mái! Bạn có thể thay đổi để trở thành con người mình muốn.

Mô hình tích cách 5 yếu tố (Big Five)

Các nhà khoa học tin rằng ai cũng có năm yếu tố tính cách của mô hình này, đó chính là : hướng ngoại (extraversion), tận tâm (conscientiousness), dễ chịu (agreeableness), sẵn sàng trải nghiệm (openness to experience) và neuroticism (tâm lý bất ổn). Mô hình này không dán nhãn loại tính cách của bạn (ví dụ phân loại bạn là INTJ hay INTP…) mà là kiểm tra xem bạn có bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu điểm cho từng mặt tính cách trong năm tính cách này.

Song Nguyên (Theo Independent)