Trường ĐH Y dược TP.HCM vừa ký quyết định khen thưởng cho bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan, tác giả chính nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của Việt Nam gây xôn xao y khoa thế giới vừa qua.

Tiến sĩ, bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan, Phó chủ nhiệm bộ môn phụ sản khoa y, được thưởng với số tiền 289.624.000 đồng.

Trước đó bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan là tác giả chính và các cộng sự tại Bệnh viện Mỹ Đức thực hiện nghiên cứu bài báo có tên khoa học "IVF transfer of Fresh or Frozen embryos in women without polycystic Ovaries".

Nghiên cứu được đăng tải vào ngày 11/1 trên Tạp chí Y khoa New England (NEJM) - một trong những tạp chí y khoa có uy tín và có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay trên thế giới. Nghiên cứu này có chỉ số Impact factor 72,406.

Đầu năm 2015 các bác sĩ bắt đầu quá trình nghiên cứu này trên 792 bệnh nhân. Sau 2 năm nghiên cứu, tháng 3/2017, các bác sĩ gửi báo cáo dài 200 trang tiếng Anh đến tạp chí The New England Journal of Medicine. Trải qua 3 vòng thẩm định sơ bộ, ban biên tập tạp chí đã gửi phần phản biện dài 14 trang, yêu cầu nhóm nghiên cứu bổ sung, giải thích nhiều vấn đề. Trải qua hơn 10 lần email trao đổi trong 10 tháng, nghiên cứu được tạp chí 200 năm tuổi này đồng ý công bố.

Trước đó, chia sẻ với VietNamNet, bác sĩ Ngọc Lan cho biết bài báo đã được chỉnh sửa 17 lần với cơ hội đăng tải chỉ 5%.

Theo quy định của Trường ĐH Y dược, mức thưởng dành cho cán bộ, giảng viên có bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế dựa vào chỉ số Impact factor của bài báo là 2 triệu đồng/1 chỉ số. Tuy nhiên bác sĩ Ngọc Lan là tác giả chính và là người trả lời tất cả phản biện bình duyệt nên được nhân đôi mức thưởng.

Trên trang cá nhân, bác sĩ Hồ Mạnh Tường, đồng tác giả và là bạn đời của bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan cho biết sẽ xung quỹ toàn bộ tiền thưởng này cho các hoạt động khoa học của Trường ĐH Y dược TP.HCM.

Lê Huyền