Người phụ nữ đó có tên tiếng Việt là Ðặng Thị Ngọc Dung và tiếng Mỹ là Stephanie Murphy. Bà Murphy (hay Ngọc Dung) năm nay 38 tuổi, cùng gia đình nhập cư qua Mỹ năm 1979 khi bà mới 6 tháng tuổi.

{keywords}

Bà Stephanie Murphy (tên tiếng Việt Ðặng Thị Ngọc Dung): Dân biểu Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ (Ảnh từ BBC)

Bà cho biết, trong gia đình mình chỉ có anh trai và bản thân bà là những người đầu tiên học đại học nhờ được học bổng.

Bà có một số năm làm việc tại Bộ quốc phòng Mỹ, trong vai trò của một chuyên viên về an ninh quốc gia ở Bộ Quốc phòng Mỹ, hoạch định về chống khủng bố và cứu hộ.

Đến năm 2008, bà chuyển sang sống ở thành phố Orlando, bang Florida để làm công việc kinh doanh. Hiện bà dạy kinh doanh ở trường Rollins College, đồng thời có vị trí điều hành trong công ty  đầu tư Sungate Capital.

Tám năm sau, vào cuối tháng 6/2016 vừa qua, bà Stephanie Murphy mới loan báo việc ra tranh cử Nghị Viện. Và khi đó bà giải thích rằng: "Câu chuyện đời tôi là minh chứng cho Giấc mơ Mỹ, đó là những gì có thể xảy ra khi sự cố gắng chăm chỉ kết hợp với cơ hội… Gia đình tôi và tôi là những người tị nạn Việt Nam, cha mẹ tôi làm nhiều việc để nuôi sống gia đình".

Vậy cơ hội gì đã đến và trở thành bước ngoặt của cuộc đời bà Stephanie Murphy?

Bước vào con đường hoạt động xã hội hay chính trị, bà là thành viên đảng Dân chủ. Và chiến dịch tranh cử vào Hạ viện của bà nhận được thông điệp ủng hộ của bản thân Tổng thống Barack Obama. Cụ thể, hôm 31/10/2016, Tổng thống Obama xuất hiện trong một đoạn video ủng hộ bà Murphy tranh cử.

{keywords}

Bà Stephanie Murphy (Ngọc Dung); chồng và hai con - Liem và Maya, lên 6 tuổi và 2 tuổi (Theo BBC)

Thế rồi, sau cuộc bầu cử vào tuần trước, đúng hôm 8/11/2016, bà Murphy đã trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên, và là người gốc Việt thứ hai làm dân biểu Nghị Viện Hoa Kỳ. Bà thắng cử dân biểu của Liên bang Hoa Kỳ, Ðịa Hạt 7, tại Florida. Bà đã vượt qua dân biểu John Mica - người đã đại diện khu vực này từ năm 1993.

Báo New York Times đưa tin thắng cử của ứng cử viên gốc Việt bằng con số cụ thể: Dân biểu Stephanie Murphy của đảng Dân chủ được 51,5% phiếu trong khi đối thủ của bà, dân biểu John Mica, người của đảng Cộng hòa, được 48,5% phiếu.

Một số cơ quan thông tin khác còn đưa tin cách khác: Bà Murphy đại diện cho Ðịa Hạt 7 tại Florida và là phụ nữ người Việt đầu tiên làm dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ.

Nhân dịp sự kiện trúng cử lần này của bà, dư luận còn nhắc lại trường hợp ông Joseph Cao (tên toàn tiếng Việt: Cao Quang Ánh),cựu dân biểu Địa hạt 2 của tiểu bang Louisiana tại Hạ viện Hoa Kỳ từ năm 2009 đến 2011. Ông là người gốc Việt đầu tiên trở thành dân biểu.

Phản ứng sau khi có kết quả của cuộc bầu cử hôm 8/11, bà Stephanie Murphy viết trên website tranh cử của mình: "Tôi rất vinh dự và cảm kích bởi sự tin tưởng của người dân Florida đã gửi gắm để tôi đại diện cho họ tại Quốc hội Hoa Kỳ".

"Tôi cũng tự hào rằng chiến dịch của chúng ta đã đưa ra tiếng nói về những giá trị và ưu tiên của địa hạt mới và đa dạng này, và đó là lý do tại sao cuối cùng chúng ta đã giành được thắng lợi".

"Đây là một chiến dịch tranh cử tập trung vào các chủ đề chứ không phải là đảng phái và tôi áp dụng cách tiếp cận tương tự của mình tại thủ đô…" - bà Stephanie Murphy - Ðặng Thị Ngọc Dung nhấn mạnh thêm.

M. Trần