Robot bồi bàn không phải là một khái niệm xa lạ trong giới công nghệ. Chúng đã được sử dụng ở một số quán cà phê trên thế giới. Tuy nhiên, một doanh nghiệp khởi nghiệp có tên là Orly Lab ở Nhật Bản đã nâng khái niệm này lên một tầm cao mới.

{keywords}
OriHime-D được điều khiển bởi những bệnh nhân nằm liệt giường

Một quán cà phê có tên là Dawn Ver Beta đã hoạt động ở Tokyo, Nhật Bản trong khoảng 2 tuần. Quán sử dụng những con robot của Ory Lab để phục vụ khách hàng. Và điều đáng chú ý nhất là tất cả những robot này đều được điều khiển từ xa bởi những người khuyết tật nặng với mục đích duy nhất là giúp họ có được sự tự lập hơn trong cuộc sống về mặt tài chính.

Có khoảng 10 người làm việc cho quán cà phê Dawn Ver Beta. Các nhân viên điều khiển robot là những bệnh nhân mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) và các chấn thương tuỷ sống khác. Họ điều khiển những robot 4 chân có tên là OriHime-D ngay khi đang nằm ở nhà và được trả công 9 USD/ giờ.

{keywords}
Một bệnh nhân nằm liệt giường đang điều khiển robot bồi bàn

Các robot được điều khiển nhờ sự giúp đỡ của chiếc máy tính theo dõi cử động mắt của bệnh nhân. Bằng cách này, bệnh nhân có thể điều khiển robot di chuyển, cầm các vật dụng, thậm chí là nói chuyện với khách hàng.

“Tôi muốn tạo nên một thế giới mà những người nằm liệt giường cũng có thể làm việc” – ông Kentaro, giám đốc điều hành của Ory Lab cho hay.

Tuy nhiên, như tên gọi của nó (beta: thử nghiệm), quán cà phê đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm trong vài tuần. Các nhà sáng chế vẫn đang tiếp tục gây quỹ để cho ra mắt một quán cà phê hoạt động lâu dài vào năm 2020.

{keywords}
Tuy nhiên, quán cà phê này mới chỉ hoạt động thử nghiệm trong vài tuần

Nguyễn Thảo (Theo Bored Panda)

‘Robot giáo dục’ đang làm cha mẹ thay phụ huynh Trung Quốc

‘Robot giáo dục’ đang làm cha mẹ thay phụ huynh Trung Quốc

Ở trường mẫu giáo, Seven Kong, 3 tuổi chơi cùng các bạn, còn ở nhà, bạn thân nhất của cậu là một con robot hình bầu dục, màu vàng chanh có tên là BeanQ.

Thầy giáo chế tạo robot đánh trống trường

Thầy giáo chế tạo robot đánh trống trường

Để tránh phiền phức khi đánh trống trường, một giảng viên ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã chế tạo ra con robot làm công việc này.

Học sinh tự làm robot năng lượng gió

Học sinh tự làm robot năng lượng gió

Tự làm robot năng lượng gió, khám phá những điều diệu kỳ về vũ trụ, công nghệ vệ tinh,… là những trải nghiệm thực sự thú vị với các em học sinh khi tham gia vào Ngày hội Khoa học và Công nghệ Vũ trụ 

Năm 2030, robot sẽ thay thế giáo viên

Năm 2030, robot sẽ thay thế giáo viên

Người ta dự đoán rằng, đến năm 2030, robot sẽ thay thế giáo viên và công ty internet lớn nhất vào thời điểm đó sẽ là một doanh nghiệp giáo dục mà hiện nay nó còn chưa tồn tại.

Nam sinh chế cánh tay robot lọt ứng viên gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Nam sinh chế cánh tay robot lọt ứng viên gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Ngày 28/2, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong tổ chức họp báo giới thiệu Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.