Cụ thể, hai ngôi sao này sẽ xuất hiện gần nhau nhất trên bầu trời đêm 21/12 tới đây, đồng thời cũng là ngày đông chí của năm 2020.

Nhà thiên văn học Patrick Hartigan đến từ Đại học Rice (Texas, Mỹ) cho biết, từ ngày 16-25/12, sao Mộc và sao Thổ sẽ cách nhau chưa bằng đường kính của Mặt trăng.

“Vào buổi tối của lần tiếp cận gần nhất vào ngày 21/12, chúng sẽ trông giống như một hành tinh kép, chỉ cách nhau khoảng 1/5 đường kính của mặt trăng tròn”, GS Hartigan nói.

Sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện gần nhau từ ngày 16-25/12

Ông cũng cho rằng, sự liên kết giữa 2 hành tinh này khá hiếm, xảy ra cứ sau 20 năm một lần. Nhưng sự kết hợp lần này đặc biệt hiếm gặp vì các hành tinh sẽ xuất hiện gần nhau hơn tưởng tượng.

“Để chứng kiến hiện tượng tương tự, bạn sẽ phải quay trở lại vào ngày 4/3/2226. Lần tiếp theo sao Mộc và sao Thổ gần nhau và cao hơn trên bầu trời sẽ phải đến ngày 15/3/2080. Sau đó, sự kết hợp này sẽ không xuất hiện cho đến khoảng sau năm 2400”.

GS Hartigan cho biết, mặc dù tầm nhìn tốt nhất là gần đường xích đạo, nhưng sự kiện này vẫn có thể quan sát ở bất kỳ đâu trên Trái đất, miễn thời tiết cho phép. Ông cũng lưu ý, bộ đôi hành tinh này sẽ xuất hiện thấp trên bầu trời phía Tây, khoảng một giờ sau khi mặt trời lặn. Tuy nhiên, các hành tinh cũng sẽ sáng đến mức có thể được nhìn thấy vào lúc chạng vạng.

Thời Vũ (Theo Fox news)

Nữ sinh lớp 10 phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về Trái đất

Hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra một tiểu hành tinh đang dần chuyển quỹ đạo và di chuyển về Trái đất.