Lễ khởi động hoạt động của Viện KHCN Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) đã được tổ chức sáng 21/11 tại Bộ KHCN. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện theo Nghị định số 50 năm 2015 của Chính phủ về việc thành lập VKIST, Bộ KHCN cùng các đối tác Hàn Quốc, các bộ ngành và các nhà khoa học Việt Nam triển khai các thủ tục để đưa Viện VKIST vào hoạt động. 

{keywords}
Lễ khởi động VKIST. Ảnh: Lê Văn.

Đến nay, về cơ bản hành lang pháp lý, các quy định về quản lý của Viện VKIST đã hoàn thiện, bao gồm: Thành lập hội đồng viện, bổ nhiệm viện trưởng, ban hành điều lệ tổ chức và hoạt động, ban hành quy chế tài chính và bước đầu thiết lập cơ cấu tổ chức của viện. 

Ông Chu Ngọc Anh cũng cho biết, thông qua khảo sát, Viện VKIST đã lựa chọn Công nghệ thông tin và Công nghệ sinh học là 2 lĩnh vực hoạt động chủ đạo ban đầu trong thời gian tới. 

Tại buổi lễ khởi động hoạt động của VKIST, ông Kum Dongwha, nguyên Chủ tịch Viện KIST của Hàn Quốc, người được lựa chọn làm Viện trưởng đầu tiên của VKIST đã có bài trình bày kế hoạch vận hành và quản lý VKIST với tầm nhìn đưa VKIST trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho những doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam. 

Kỳ vọng ở mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học mới 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù VKIST là một viện nghiên cứu trực thuộc Bộ KHCN nhưng tầm vóc, quy mô và sứ mệnh lại cao hơn các viện thuộc bộ khác. 

"Quan trọng nhất, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhận thấy rằng, chúng ta phải đổi mới rất mạnh mẽ về cơ chế quản lý, quản trị và kể cả phương pháp làm việc trong nghiên cứu để đưa thành tựu KHCN vào nhanh trong cuộc sống" - ông Đam nói.

"Vì vậy, chúng ta rất cần có mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học mới, không chỉ giải quyết một số vấn đề quan trọng, trước mắt mà quan trọng hơn là hình thành một nếp nghiên cứu, mạng lưới nghiên cứu vận hành theo một cách mới". 

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Chính phủ kỳ vọng vào mô hình tổ chức KHCN mới như VKIST.

Ông Đam cho rằng, đổi mới có 2 cách, một là tập trung đổi mới toàn bộ hệ thống và hai là cố gắng cấy những nhân tố mới vào, từ đó qua cọ xát để lan tỏa những giá trị mới. Ông coi Viện VKIST chính là một nhân tố mới mà Chính phủ kỳ vọng sẽ là lan tỏa dần trong hệ thống. 

"Tôi rất mong không chỉ viện trưởng mà tấ cả cán bộ nghiên cứu viên của viện ngày hôm nay và tương lai ý thức được sứ mệnh của viện này, vượt qua những khó khăn để đóng góp thật xứng đáng không chỉ vào sự nghiệp nghiên cứu KH của Việt Nam, góp phần ngày càng lớn vào sự nghiệp đổi mới của KHCN nói riêng, và của VN nói chung" - ông Đam nói. 

Cũng tại lễ khởi động, VKIST đã ký biên bản thỏa thuận với Viện KHCN Hàn Quốc (KIST), biên bản ghi nhớ với ĐHQGHN, Sở KHCN Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông quân đội và Công ty CP Traphaco về hợp tác phát triển công nghệ, đào tạo và thương mại hóa làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động cụ thể trong giai đoạn tới.

Viện V-KIST được thành lập theo Nghị định số 50 của Chính phủ ngày 18/5/2015. V-KIST mô hình Viện Khoa học Công nghệ Hàn Quốc (KIST) với ngân sách lên tới 70 triệu USD (trong đó 35 triệu là vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc). 

Theo đó, V-KIST V-KIST được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù bảo đảm khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao là người nước ngoài, người Việt Nam ở trong và ngoài nước tham gia hoạt động khoa học tại Viện. 

Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên hàng năm và các khoản thuế phải nộp trong thời gian tối đa 10 năm. Mức hỗ trợ sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động hàng năm, định kỳ 3 năm và theo hướng tăng dần tự chủ về kinh phí. 

Theo dự kiến trước đó, lương của một cán bộ nghiên cứu tại V-KIST sẽ có mức 1.000 USD (21 triệu VND) còn lương của Chủ tịch Viện vào khoảng 6.000 USD (120 triệu). Theo đó, chi phí cho 120 nhân lực của viện trong năm đầu tiên vào khoảng 37,2 tỷ đồng. 

Ngoài chế độ lương, các nhà khoa học tại V-KIST sẽ được tạo mọi điều kiện làm việc tốt nhất cũng như các ưu đãi khác như: bố trí phương tiện đi lại, nhà công vụ, ưu tiên mua nhà, miễn thuế khi mua phương tiện đi lại, hỗ trợ 30% kinh phí khi cho con đi học trường quốc tế, vợ/chồng được hưởng trợ cấp và hỗ trợ tìm công việc phù hợp…

Lê Văn