Baptiste Mulot, một nhà nghiên cứu hành vi của voi tại công viên động vật Pháp - ZooParc de Beauval, cho biết phát hiện này không có nhiều ý nghĩa đối với voi trong sở thú, “vốn được chăm sóc nuông chiều”. Nhưng với loài voi sống trong tự nhiên, chúng đang gặp nguy hiểm khi môi trường ngày càng ấm lên. 

Theo Mulot, đối với một loài vốn đã có nguy cơ tuyệt chủng, việc mất nước có thể dẫn đến tỷ lệ sinh thấp hơn, giảm sữa cho voi con và tử vong do mất nước.

“Voi cần uống hàng trăm lít nước mỗi ngày, nhưng đến giờ vẫn chưa rõ biến đổi khí hậu sẽ thay đổi nhu cầu nước của chúng như thế nào”.

{keywords}

Vào những ngày trời nóng, voi có thể mất tới 10% lượng nước trong cơ thể một ngày. 

Vì vậy, trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu do nhà sinh học bảo tồn Corinne Kendall dẫn đầu đã xem xét 5 con voi xavan châu Phi tại Vườn thú Bắc Carolina. 

Trong vòng 3 năm, nhóm nghiên cứu đã 6 lần cho voi ăn deuterium - một phiên bản nặng hơn của hydro, vô hại, tan trong nước cơ thể và có thể truy vết trở lại trong chất lỏng voi thải ra. 

Các nhà khoa học thường xuyên lấy mẫu máu trong 10 ngày sau khi định lượng deuterium để xem lượng còn lại mỗi lần, từ đó phát hiện tốc độ đào thải nước trong cơ thể của voi.

“Kết quả thật đáng kinh ngạc”, Kendall nói. Ở nhiệt độ mát mẻ (từ 6°C - 14°C), con đực có thể mất trung bình 325 lít mỗi ngày. Nhưng ở khoảng 24°C, chúng mất đi trung bình 427 lít , đôi khi lên đến 516 lít.

Điều này tương đương với 10% tổng lượng nước trong cơ thể voi hoặc lên đến 7,5% khối lượng cơ thể. Rebecca Rimbach, nhà nghiên cứu tại Đại học Duke, cho biết một con voi thậm chí có thể mất gần 9% khối lượng cơ thể chỉ trong một ngày. 

Tuy nhiên, vì voi liên tục bổ sung lượng chất lỏng bị mất thông qua uống, ăn và quá trình trao đổi chất nên lượng nước mất đi hàng ngày của voi sẽ thấp hơn. Nhưng nhìn chung, voi vẫn phải uống nước ít nhất 2 - 3 ngày một lần để tránh “mức độ mất nước có thể nguy hiểm”, Rebecca Rimbach nói.

Thời Vũ (Theo Science)

Động vật tưởng tuyệt chủng gần 30 năm bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam

Động vật tưởng tuyệt chủng gần 30 năm bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam

Cheo cheo lưng bạc, động vật bí ẩn với kích thước như một con thỏ nhưng có ngoại hình giống một con hươu, lần đầu tiên được phát hiện trong môi trường hoang dã Việt Nam sau gần 30 năm.