Vừa qua Bộ GD-ĐT đã có kết luận thanh tra công tác quản lý tài chính tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM do ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT ký.

Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí cấp bù học phí sinh viên sư phạm; cấp bù tiền miễn giảm học phí cấp trong năm 2014 cho trường và việc thu, quản lý, sử dụng tiền mở lớp ôn thi cao học, lớp bồi dưỡng và nâng cao kiến thức chuyên môn, lớp ôn tập và thi sát hạch tiếng Anh.

{keywords}
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Trong đó, trường quyết toán 23,314 tỷ đồng kinh phí cấp bù, miễn giảm học phí sư phạm đã được Bộ GD-ĐT giao cho trường trong năm 2014 không tuân thủ đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 20/2014/TTLT-BTC-BGDĐT-BLĐ&TBXH, Thông tư số 199/2013/TT-BTC và Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002, dẫn đến phải thu hồi số tiền sử dụng không đúng mục đích là 11,041 tỷ đồng.

Năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện việc cấp, sử dụng kinh phí miễn, giảm học phí theo quy định tại Thông tư liên tịch số 20/2014/TTLT-BTC-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 30/5/2014; cách thức thực hiện có thay đổi nhưng trường và các đơn vị có liên quan chưa kịp thời cập nhật quy định mới để thực hiện.

Theo Bộ GD-ĐT, vì là một trong những đơn vị đầu tiên được thực hiện tự chủ, trong khi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tự chủ chưa được hoàn thiện, chưa đồng bộ và có nhiều thay đổi nên khó khăn trong việc thực hiện tự chủ của trường.

Áp lực trước sự tồn tại, phát triển đòi hỏi trường phải hoạt động, trong khi cơ chế, chính sách luôn có độ trễ nhất định cũng là một trong những nguyên nhân của các hạn chế, thiếu sót, sai phạm.

Bộ GD-ĐT kiến nghị Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 11,041 tỷ đồng khoản kinh phí rút dự toán, quản lý sử dụng không đúng quy định.

Bộ GD-ĐT đánh giá Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là một trong những cơ sở đào tạo đại học lớn, có bề dày truyền thống và uy tín trong nước và quốc tế; có đội ngũ viên chức, người lao động có kiến thức và trình độ chuyên môn cao; được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều Huân chương cao quý.

Trường là đơn vị được thực hiện tự chủ trong các lĩnh vực hoạt động liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự, quản lý tài chính, tài sản và việc thực hiện các nhiệm vụ về đào tạo, nghiên cứu khoa học theo Quyết định số 937/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đã đảm bảo tự chủ được 100% kinh phí chi thường xuyên, thu nhập của viên chức, người lao động được cải thiện qua các năm; đảm bảo chi các hoạt động chuyên môn, mua sắm tài sản và các khoản chi khác.

Lê Huyền

Bộ GD-ĐT không công nhận Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Bộ GD-ĐT không công nhận Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM về việc không công nhận Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo đề nghị của Hội đồng trường này.

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 'Nhiều người bảo tôi nói phét'

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 'Nhiều người bảo tôi nói phét'

Hai ngày cuối nhiệm kỳ Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng dành cho VietNamNet một cuộc trò chuyện, về niềm vui và những trăn trở với giáo dục đại học.