Năm 2021, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến từ ngày 12 – 18/11. Hội giảng có sự tham gia của 404 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tại 113 điểm cầu.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban tổ chức hội giảng cho biết, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp là hoạt động được tổ chức hàng năm, đồng thời gắn với tháng 11 để tôn vinh các nhà giáo. Đây cũng là cơ hội để các nhà giáo rèn luyện kỹ năng, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19, “không vì dừng đến trường mà dừng các hoạt động giảng dạy”.

Thông qua hội thảo, ban tổ chức cũng mong muốn động viên, khuyến khích các nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề; tạo động lực và cơ hội cho nhà giáo học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy.

Năm nay, hội giảng có sự tham gia của các đoàn dự thi đại diện cho các Bộ, ngành. Thứ tự, danh sách trình bày bài giảng cũng sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên trên máy tính. Kết quả thi cũng sẽ được công khai ngay sau từng buổi thi.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Việt Hương, tại hội giảng lần này, yêu cầu thích ứng với bối cảnh công nghệ số lần đầu tiên được đặt ra. Ban tổ chức đưa ra những tiêu chí chấm điểm rất cao đối với việc cập nhật các phương pháp mới trong giảng dạy để khuyến khích những sáng tạo của nhà giáo cũng như nâng cao năng lực thích ứng của đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh tình hình mới.

{keywords}

Ông Trần Minh Thịnh, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Hội giảng nói về những điểm mới năm nay.

Về công tác chuẩn bị hội giảng, ông Trần Minh Thịnh, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức hội giảng cho biết, theo kế hoạch, ban tổ chức hội giảng tập trung ở một địa điểm tại Hà Nội là Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội để thực hiện điều hành, giám sát thông qua cổng thông tin hội giảng. Các nhà giáo sẽ thực hiện bài trình giảng tại địa điểm do các địa phương chuẩn bị và kết nối với công thông tin hội giảng. 

Điểm đánh giá bài trình giảng được công khai trên cổng thông tin của từng tiểu ban, ngay sau khi nhà giáo kết thúc bài trình giảng tối đa 5 phút.

Hoạt động trình giảng và chấm trình giảng được giám sát bởi tất cả các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan, đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác. Các bài trình giảng đạt giải cao tại hội giảng sẽ được lưu trữ, chia sẻ; hình thành kho học liệu bài giảng số để các thầy cô cùng tham khảo, sử dụng.

Thúy Nga

Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng cao để bắt kịp xu hướng thế giới

Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng cao để bắt kịp xu hướng thế giới

Theo TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trong bối cảnh thay đổi của công nghệ 4.0, hoạt động đào tạo cũng cần chuyển hướng để bắt kịp với xu hướng thế giới về việc làm và kỹ năng cho lực lượng lao động.