Trong cuộc nói chuyện với học sinh một trường đa dân tộc của vùng khó khăn về kinh tế ở Anh hôm 25/5, đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama, đã lấy chính cuộc đời mình làm ví dụ để chứng minh sự chăm chỉ và lòng kiên trì có thể vượt qua mọi thách thức.

Chiến thắng kẻ thù của bản thân

Tại cuộc trao đổi, bà khuyên các nữ sinh của trường Elizabeth Garrett Anderson khi đó đang có chuyến đến thăm quan đến Đại học Oxford rằng họ cần phải chống lại sự tự ti và học cách duy trì sự tự tin.

Thông điệp của bà gửi tới 35 học sinh này là ngay cả những trường đại học quý tộc như Oxford cũng có thể nằm trong tầm với của bất kỳ ai.

Đệ nhất phu nhân Mỹ chia sẻ với các học trò trường Elizabeth Garrett Anderson về cách chiến thắng sự tự ti.

Bà phát biểu: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các bạn có tài năng trong con người mình, các bạn có động lực, và các bạn có kinh nghiệm để thành công ở đây, tại Oxford này và tại các trường như thế trên khắp nước này và trên thế giới. Bằng cách vượt qua những thách thức, các bạn sẽ trở nên mạnh mẽ, can đảm và trưởng thành hơn sau mỗi năm. Và những phẩm chất này sẽ giúp các bạn thành công ở trường học cũng như trong cuộc sống”.

Trong chuyến thăm nhà nước tới Anh, phu nhân Tổng thống Mỹ đã tới thăm khu học xá đầy nắng của Đại học Oxford để gặp gỡ với học sinh trường Elizabeth Garrett Anderson ở Luân Đôn.

Bà đã từng ghé thăm ngôi trường này vào năm 2009. Trường nằm tại một trong những vùng kinh tế khó khăn nhất của nước Anh nhưng lại có thành tích học tập khá cao bất chấp không ít những khó khăn mà các học sinh nơi đây đang gặp phải.

Trường có 900 học sinh nữ, hơn 90% là người da màu hoặc từ các dân tộc thiểu số, nói 59 ngôn ngữ khác nhau. Kết quả các kỳ thi ở đây liên tục cải thiện, và đang tiến gần tới mức trung bình cả nước dù vô vàn những thách thức.

Bà Obama gặp gỡ với học sinh trong một căn phòng lớn dát kính màu và từng được sử dụng trong cảnh quay về Trường phù thủy Hogwarts trong bộ phim Harry Potter.
Những nữ sinh, trong bộ đồng phục màu xám, không hề rụt rè trước phu nhân Tổng thống Mỹ. Các cô bé hỏi bà những câu hỏi về chồng, con cái và cuộc chiến của chính bà với sự tự ti.

Bà nói: “Tôi có những nghi ngờ, tôi không chắc chắn, bởi vì người khác nói với tôi rằng tôi không thể học tốt ở trường vì bất cứ lý do nào. Tôi vẫn nghi ngờ điều này cho đến hôm nay, sự hoài nghi vẫn chưa hề tan biến, các bạn phải học cách để đối phó với những nghi ngờ ấy, các bạn hiểu bản thân mình hơn và trở nên tự tin hơn và nắm được nhiều cơ hội hơn và không để những vấp ngã làm bạn lung lạc”.

Chưa bao giờ nghĩ Obama sẽ là tổng thống

Một cô bé đặt câu hỏi, liệu bà Obam có nghĩ rằng chồng mình sẽ trở thành tổng thống khi lần đầu tiên hai người hẹn hò.

Bà trả lời: “Tôi biết ông ấy là một người đặc biệt. Chúng tôi làm việc cùng nhau và tôi biết nguyên tắc làm việc của ông ấy. Ông ấy thông minh, không quá sôi nổi, ông ấy hài hước và chúng tôi hay pha trò với nhau. Ông ấy sắc sảo. Và ông ấy là một người tổ chức cộng đồng, tôi thích điều đó. Nhưng không, tôi chưa bào giờ nghĩ ông ấy sẽ làm tổng thống”.


Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama là một minh chứng thuyết phục cho sự nỗ lực, chăm chỉ học hành luôn mang lại kết quả "ngọt ngào" khi có kết quả học tập xuất sắc tại các đại học danh tiếng hàng đầu nước Mỹ.

Khi được hỏi những cô con gái của bà muốn trở thành người như thế nào khi lớn lên, bà Obama cười và nói Sasha và Malia muốn những điều hoàn toàn ngược lại với những gì mẹ chúng làm.

Nhưng bà nói, bà vẫn luôn dạy các con mình phải học tốt và đảm bảo chúng có trách nhiệm và đặt ra những yêu cầu thật cao cho bản thân.

Bà kể: “Chúng biết phải học tập chăm chỉ hơn. Tôi phải giảng giải cho chúng rằng không phải cứ giành điểm A ở trường là được, mà phải học, ham học. Hãy thử những điều mới mẻ. Đừng sợ vấp ngã. Hãy đọc, viết, đọc và đọc. Những đứa trẻ nhà tôi hiểu rằng bản thảo đầu tiên nghĩa là không gì cả. Bạn phải làm 7, thậm chí tới 10 bản thảo”.

Ông Obama đã thắng sát nút Hillary Clinton trong cuộc tranh cử sơ bộ giành ghế ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2008. Bà nói với các học sinh này khi trả lời câu hỏi rằng, liệu Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới, có sẵn sàng bầu chọn một nữ tổng thống.

Bà nói: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở thế giới đó. Vì thế, giờ đây thách thức chỉ còn là khát vọng và sự sẵn sàng bước lên và nắm lấy cơ hội đó. Việc chúng ta cần làm với vai trò là phụ nữ là phải luôn hình dung mình là những nhà lãnh đạo và sẵn sàng cho một cuộc cạnh tranh tốt và một cuộc chiến đấu tốt”.

Câu hỏi cuối cùng dành cho bà là cuộc sống của cuộc sống hằng ngày của bà như thế nào sau khi trở thành đệ nhất phu nhân nước Mỹ.

Bà trả lời, bà ngủ tại cung điện Buckingham vào tối thứ Ba, nhưng đến cuối tuần lại quay trở về nhà xem bóng đá và làm việc nhà.

Bà nói: “Mọi thứ khá thú vị”.

Những đứa trẻ rất hứng thú những kinh nghiệm được chia sẻ tại Oxford, một trong những trường đại học hàng đầu nước Anh. Nhưng Oxford còn khá chậm chạp trong việc chấp nhận người thiểu số - thủ tướng David Cameron tháng trước đã nói sẽ cố gắng nhiều hơn để mở rộng diện công dân Anh được học tại các trường top trên.
Bà Obama ôm hôn từng đứa trẻ và chụp ảnh lưu niệm cùng chúng khi cuộc nói chuyện kết thúc.

  • Đình Ngân (theo Huffington Post)