- Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn chi tiết về tổ chức dạy học ngoại ngữ trong các trường học từ mầm non tới phổ thông năm học 2015 – 2016.

Thí điểm dạy ngoại ngữ ở mầm non

Sau nhiều cân nhắc và điều chỉnh, năm học này, ngành giáo dục quyết định tiếp tục thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ ở những cơ sở giáo dục mầm no có điều kiện; thực hiện tốt giám sát, quản lý việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ, đảm bảo nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với trẻ mầm non. Các địa phương thí điểm tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình sau 2 năm triển khai thực hiện.

Đa dạng chương trình môn tiếng Anh

Những trường THCS và THPT tham gia dạy học theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008- 2020” tiếp tục triển khai chương trình này ở lớp 6, lớp 7, lớp 8 và lớp 9 (đối với những lớp đã hoàn thành chương trình thí điểm lớp 8), lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (đối với những lớp đã hoàn thành chương trình thí điểm lớp 11); triển khai mở rộng dạy 3 chương trình thí điểm đối với các trường có đủ điều kiện.

{keywords}
Học sinh trường tiểu học Thực nghiệm Hà Nội trong ngày khai giảng. Ảnh: Hoàng Hường

Đối với những địa phương đã dạy học theo chương trình thí điểm ở cấp tiểu học huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình thí điểm lớp 5 vào học tiếp chương trình thực nghiệm ở lớp 6.

Các trường triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 2 đối với học sinh lớp 9 và Bậc 3 đối với học sinh lớp 12 tham gia chương trình thí điểm tiếng Anh.

Ở các trường, lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình thí điểm: tiếp tục thực hiện theo cách vẫn làm từ năm học 2010-2011.

Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn khoa học tự nhiên tại các trường THPT chuyên và các trường THCS, THPT khác có đủ điều kiện. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ.

Khuyến khích học thêm môn toán bằng tiếng Pháp

Đối với chương trình song ngữ: Tiếp tục thực hiện theo kế hoạch hiện hành từ năm 2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2, đồng thời thực hiện theo hướng dẫn từ năm 2014 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình song ngữ tiếng Pháp và Chương trình tăng cường tiếng Pháp kể từ năm học 2014-2015.

Đối với chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 1 và tiếng Pháp chuyên: Ở những nơi có điều kiện, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng chương trình tiếng Pháp chuyên của nhà trường dựa trên chương trình tiếng Pháp song ngữ do Bộ GDĐT ban hành năm 2010, khuyến khích học sinh học thêm môn toán bằng tiếng Pháp.

Đối với chương trình tiếng Pháp ngoại ngữ 2: Triển khai thực hiện Quyết định số 4113/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về Kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp và môn tiếng Pháp ngoại ngữ 2

Các ngoại ngữ khác

Tổ chức dạy tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Hàn Quốc (là môn ngoại ngữ 1 hoặc môn ngoại ngữ 2) ở những nơi có nhu cầu, đủ điều kiện và do cha mẹ học sinh, học sinh tự nguyện tham gia.

Song Nguyên