“Cho đến bây giờ, em vẫn thấy rất vui với điểm thi của mình. Em vẫn nhớ lúc biết điểm em gọi điện ngay cho ba mẹ, anh trai, vui lắm, ai cũng phấn chấn!”.

Đó là chia sẻ của em Nguyễn Thông (HS lớp 12A1, Trường THCS & THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM) khi giành số điểm gần tuyệt đối: Toán 10, Hóa 10, Vật lý 9,5 trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Em cùng với Ngô Vương Minh - học sinh Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội - đang sở hữu số điểm cao nhất cả nước xét theo khối A-29,5 điểm. Sắp tới, Thông sẽ xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương, ngành Kinh tế đối ngoại.

Nói về việc học của mình, Thông cho biết em rất thích học các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Hóa. Để học tốt môn Hóa, em dành nhiều thời gian để học lý thuyết cũng như giải các bài tập.

“Em thường chú ý rất kĩ lúc học ở lớp để nắm vững về lý thuyết. Theo em ở môn Hóa lý thuyết rất quan trọng và hơi “xương” vì phải nhớ đúng, nhớ kĩ các công thức. Còn về bài tập thì có thể vận dụng, tìm tòi ra những cách giải, suy luận dần dần cũng có thể có đáp án”, Thông nói.

Ngoài việc nắm vững lý thuyết ở lớp, làm những bài tập do thầy giáo đưa ra, Thông còn làm thêm rất nhiều bài tập khó để tự mình nâng cao kiến thức. “Bên cạnh học thầy, tự học, em thấy việc trao đổi bài với bạn bè cùng lớp cũng là cách học rất hay. Bạn sẽ chỉ giúp mình cách giải hay và ngược lại, để từ đó em và các bạn tiến bộ hơn”.

Khi đọc bảng điểm thi của mình, Thông rất vui với 2 điểm 10 môn Toán và Hóa, còn môn Lý em có thể lường trước được, bởi “có phần khó ở Vật lý trong đề thi vừa qua em không làm được. Nên thi xong, em có chấm điểm và cũng đoán trước điểm môn Lý đạt 9,5 điểm”.

Hiện tại, Thông đang về nhà tại huyện Tân Trụ (Long An) để nghỉ ngơi. Em cho biết, trước khi vào học Trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến, em đã thi vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TPHCM mà không đạt. Với sự ủng hộ của ba mẹ, em chọn vào Trường Nguyễn Khuyến để theo học THPT.

Thông cũng là bạn cùng lớp với em Quang Truyền - thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Vật lý trong kỳ thi vừa qua.

Ngoài thời gian rảnh, cũng như nhiều bạn cùng trang lứa, thỉnh thoảng em đọc sách, chơi game và nhất là Thông rất thích chơi môn cầu lông. Em rất thần tượng tay vợt người Malaysia-Lee Chong Wei.

Điều đặc biệt là cậu học trò trường Nguyễn Khuyến không dùng điện thoại di động, mọi người thường liên lạc với em qua email. Nói về việc này, Thông cho biết, em không dùng điện thoại di động vì muốn dành thời gian cho việc học, ngoài việc học là chơi thể thao và thư giãn, chơi đùa cùng bạn bè.

“Vào ĐH em sẽ sử dụng điện thoại, vì em nghĩ môi trường sẽ khác so với học phổ thông, em liên lạc với thầy cô, bạn bè và cả gia đình nhiều hơn”.

Khi liên lạc với Thông qua số điện thoại của ba em là bác Nguyễn Ngọc Dãy, ông cho biết: “Gia đình khi biết điểm thi của cháu cảm thấy rất vui, cứ náo nức trong lòng, lâng lâng cho đến hôm nay, vì thấy những nỗ lực học tập của con đã có kết quả tốt”.

Theo Thảo Nguyên  - Giáo dục và Thời đại