- Nam sinh Ngô Văn Thuận – người đã một mình đạp xe 300km từ Nghệ An ra Hà Nội thi đại học với 30.000 đồng trong túi – sau một thời gian nhập học Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp hiện đang phải điều trị tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103.


Ngô Văn Thuận

Trao đổi với báo Người Lao động, một bác sĩ Khoa Tâm thần cho biết khoa này đã điều trị cho bệnh nhân Ngô Văn Thuận khoảng 1 tháng nay. Bệnh nhân Thuận được xác định mắc chứng rối loạn cảm xúc do gen di truyền với biểu hiện nói nhiều, mất ngủ, mệt mỏi, vận động nhiều… Theo bác sĩ này, chứng bệnh của Thuận mắc phải không phải do sang chấn, tâm lý, tác động của môi trường ngoại cảnh… mà do di truyền nên đến một thời điểm nào đó bệnh tự phát ra.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Qúy (bố Thuận), Thuận chưa từng có tiền sử hay biểu hiện của bệnh thần kinh.

Bản thân Thuận chia sẻ, sau khi nhập học được khoảng một tuần, cậu có tâm lý muốn bỏ trốn khỏi trường. Nam sinh này cho biết, cũng không hiểu tại sao lại có suy nghĩ chán học và muốn về nhà. Trước hôm bỏ trốn, cậu có hiện tượng mệt mỏi và toàn thân run lẩy bẩy về đêm. Thuận nói rằng năm lớp 12 cậu cũng hay bị run rẩy như vậy.

Bác sĩ ở Khoa Tâm thần nhận định: “Rối loạn cảm xúc do di truyền giống như  một căn bệnh mãn tính. Bệnh chữa đơn giản nếu như bệnh nhân uống thuốc đều. Sau khi điều trị đỡ bệnh nhân vẫn sinh hoạt và học tập bình thường. Trường hợp không điều trị, trong vòng 10 năm hội chứng này sẽ xuất hiện khoảng 4 lần. Tuy nhiên những hành vi của người bị rối loạn cảm xúc không gây nguy hiểm cho những người xung quanh".

Theo bác sĩ này, sau khi ra viện, Thuận vẫn có thể tiếp tục theo học nếu uống thuốc đều đặn.

Tuy nhiên, Thuận cho biết có thể cậu sẽ xin ra quân để đi học nghề điện dân dụng.

Hiện Bệnh viện Quân y 103 chưa đưa ra kết luận chính thức vì cần phải có “giám định khoa học”.

Hồi tháng 7, Ngô Văn Thuận đã một mình đạp xe 300km từ Nghệ An ra Hà Nội dự thi Trường Sĩ quan Lục quân 1 với 30.000 đồng trong túi. Cậu dự định sẽ xin ngủ nhờ trong chùa hoặc bên vệ đường. Nhưng may mắn gặp được người công an đã cho Thuận ăn ngủ nhờ trong suốt những ngày thi đại học.

Đạt 14 điểm thi nhưng không đỗ, Thuận được Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh ký quyết định đặc cách vào Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp vì vẫn đạt điểm trúng tuyển của trường này.

  • Nguyễn Thảo (Tổng hợp)