Mỗi đất nước với những văn hóa khác nhau tạo nên những bộ đồng phục mang đặc trưng của riêng mình.

Anh

{keywords}

Đồng phục truyền thống của học sinh Anh được đánh giá là trang phục mang phong cách đơn giản, cổ điển và lịch lãm nhất thế giới. Trong đó, đồng phục nam bao gồm áo vest và quần âu, còn của nữ là áo vest và chân váy. Điểm đặc biệt là cả nam và nữ đều đeo caravat. Ở phần túi áo bên trái thường được gắn logo của trường học để phân biệt.

Mỹ

{keywords}

Là xứ sở của tự do, vì thế các trường học ở Mỹ luôn tôn trọng quyết định của học sinh trong những bộ đồng phục. Không có bất cứ khuôn mẫu nào, các học sinh được thoải mái sáng tạo. Phần lớn học sinh đến trường diện trang phục rất thoải mái như quần jeans và áo phông. Nếu là đồng phục thì cũng tùy theo sở thích của mỗi học sinh.

Các nước Châu Phi

{keywords}

Đồng phục của các học sinh Oman mang đặc trưng tôn giáo.

Ở các nước theo tôn giáo thì đồng phục học sinh thường mang đậm dấu ấn và bản sắc riêng. Ví dụ ở đất nước Oman theo đạo Hồi, trang phục truyền thống của học sinh là áo dài trắng. Nam thì đội mũ lệch còn nữ thì phải đeo mạng che mặt ngay cả khi ngồi trên lớp. Điểm đáng chú ý là đồng phục của học sinh luôn có hương thơm rất đặc biệt.

{keywords}

Đồng phục của học sinh Gana.

Trong khi đó, đồng phục của các quốc gia có nền kinh tế khó khăn như Gana, Nigieria,... thường không được đẹp mắt cho lắm. Tuy nhiên, với các em học sinh, có đồng phục để mặc đã là một niềm hạnh phúc vô hạn.

Nhật Bản

{keywords}

Có lẽ, Nhật Bản xứng đáng đứng đầu thế giới về đồng phục học sinh. Và những bộ đồng phục này, luôn là khuôn mẫu để các học sinh trên thế giới sáng tạo cho riêng mình. Trong đó, các bạn nam luôn lịch sự, nghiêm túc với bộ vest màu tím than cùng caravat đỏ. Trang phục của nữ là bộ đồng phục thủy thủ đặc trưng. Hình ảnh mà bạn dễ dàng bắt gặp là áo trắng kiểu bẻ cổ thủy thủ có thắt nơ kết hợp với áo tay bồng cùng váy xếp ly.

Hàn Quốc

{keywords}

Đồng phục của học sinh Hàn Quốc là sự pha trộn của văn hóa phương Tây và văn hóa phương Đông. Trang phục ưa thích của học sinh xứ sở kim chi là áo vest với thiết kế cách điệu vừa trẻ trung lại vừa lịch lãm. Màu vải cũng được học sinh mỗi trường lựa chọn riêng chứ không có màu sắc cố định. Với các bạn nữ thì thường là áo vest kết hợp với chân váy khác màu. Các bạn nam thường diện caravat trong khi các bạn nữ thắt nơ duyên dáng.

Việt Nam

{keywords}

Đồng phục truyền thống của nữ sinh Việt Nam có thể được xem là độc đáo nhất trên thế giới, đó là áo dài trắng.

Không biết từ bao giờ, áo dài đã trở thành trang phục truyền thống của người dân Việt trong mỗi dịp trọng đại. Vì thế, khi các nữ sinh tới trường, áo dài đã được lựa chọn để trở thành đồng phục cho các nữ sinh bên cạnh những nam sinh diện quần đen (hoặc xanh) và áo sơ mi trắng.

{keywords}

Ngày nay, với sự du nhập văn hóa từ bên ngoài, nhiều trường học trên cả nước đã có những bộ đồng phục cho riêng mình. Tuy nhiên, dù có biến đổi thế nào đi nữa thì hình ảnh nữ sinh Việt trong chiếc áo dài trắng vẫn luôn là hình ảnh đẹp nhất.

Theo Tiin