GS Ngô Bảo Châu là một trong 6 giáo sư của ĐH Chicago vừa vinh dự nhận được danh hiệu giáo sư xuất sắc, bản tin của ĐH Chicago thông báo ngày 16/5 vừa qua.

TIN BÀI KHÁC

GS Ngô Bảo Châu. Ảnh trên trang web của ĐH Chicago.

Những giáo sư xuất sắc của ĐH Chicago năm nay có Ngô Bảo Châu, Gregory Voth và Paul Wiegmann.

Bản tin đã nhắc tới tên GS Ngô Bảo Châu ở vị trí trang trọng đầu tiên, bên cạnh các GS tên tuổi khác của ĐH này. Tại các trường ĐH ở Mỹ, danh hiệu "distinguished service professorships" (giáo sư xuất sắc) chỉ được trao cho số ít giáo sư của ĐH (thông thường khoảng 1% các giáo sư của ĐH sẽ được trao danh hiệu này và trải qua bình chọn khắt khe).

Bản tin của ĐH Chicago viết: GS Ngô Bảo Châu, người vừa đoạt giải Fields danh giá dành cho các nhà toán học dưới 40 tuổi nhờ chứng minh được Bổ đề cơ bản, chính thức đến dạy ở ĐH Chicago tháng 9 năm ngoái sau khi đã làm việc tại Viện nghiên cứu Princeton và ĐH Paris-Sud.

Là người gốc Hà Nội, GS Ngô Bảo Châu đã từng đoạt giải huy chương vàng Olympic toán quốc tế năm 1988 và 1989. Ông nhận được học vị tiến sĩ tại ĐH Paris-Sud năm 1997. Ông cũng nhận được nhiều giải thưởng cao quý khác như giải Oberwolfach giải Prix Sophie Germain de l’Académie des Sciences của Paris, giải thưởng Clay và nhận danh hiệu tiến sĩ danh dự của ĐHQG Việt Nam. Bổ đề cơ bản được chứng minh đã lọt vào top 10 phát minh khoa học nổi tiếng thế giới năm 2009 theo bình chọn của tạp chí Time.

3 GS khác là Michael Kremer, John List và Lisa Wedeen cũng nhận được danh hiệu “named professorships” (tạm dịch “được phong giáo sư”). Tại Mỹ, danh hiệu "distinguished service professorships" được coi là vinh dự hơn “named professorships”.

Trên trang giới thiệu cá nhân của GS Ngô Bảo Châu nằm trong trang web của ĐH Chicago có dòng chữ: Ngô Bảo Châu- Francis and Rose Yuen Distinguished Service Professor. Điều này có nghĩa là danh hiệu giáo sư xuất sắc của GS Ngô Bảo Châu gắn liền với tên của Francis và Rose Yuen, là người đã từng hiến tặng một khoản tiền lớn cho trường ĐH Chicago. Với dòng chữ Francis and Rose Yuen Distinguished Service Professor, có thể hiểu là GS Ngô Bảo Châu đã được “thăng chức”, và rất ít người đạt được danh hiệu này.

  • Tú Uyên (Theo Tin tức ĐH Chicago)