Chiều ngày 22/5, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng cho PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh.

Chia sẻ cảm xúc của mình, vị tân hiệu trưởng cho biết: "Cách đây 12 năm, tôi đã từng rất vinh dự và tự hào khi trở thành Chủ nhiệm khoa thứ 12 của Khoa Toán-Cơ-Tin học - nơi những nhà giáo mẫu mực, nhà khoa học xuất sắc như cố GS. Lê Văn Thiêm và cố GS. Hoàng Tụy là hai chủ nhiệm khoa đầu tiên.

Hôm nay, tôi lại vinh dự được giao trọng trách lãnh đạo Nhà trường, có thể được coi là hậu duệ của các nhà khoa học, nhà quản lý xuất sắc và rất tâm huyết với sự phát triển của mhà trường như cố GS. Ngụy Như KonTum, Hiệu trưởng đầu tiên của ĐH Tổng hợp Hà Nội, hay GS. Đào Trọng Thi, Hiệu trường đầu tiên của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cũng là một cựu học sinh chuyên toán A0".

{keywords}

GS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm cho tân hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên

PGS Vũ Hoàng Linh cho biết, xuất phát là học sinh chuyên toán A0 của Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, sau quãng thời gian dài học đại học, sau đại học và nghiên cứu ở nước ngoài, đầu năm 2000, ông về nước và lựa chọn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), làm nơi gắn bó lâu dài trong sự nghiệp.

Thời điểm đó, Hiệu trưởng nhà trường là GS. Nguyễn Văn Mậu, cũng là thầy giáo cũ lớp chuyên toán của ông từng rất ngưỡng mộ. Đây cũng là lý do khiến ông mong muốn theo nghiệp nhà giáo – cũng là truyền thống của gia đình và sự tin tưởng vào một môi trường học thuật đào tạo khoa học cơ bản hàng đầu Việt Nam.

Mặc dù gắn bó với Toán ứng dụng, nhưng ít ai biết, sau khi tốt nghiệp phổ thông, PGS Vũ Hoàng Linh lại đăng ký nguyện vọng là học Vật lý.

Sau hơn 20 năm gắn bó với nhà trường, niềm vui của ông là khi chứng kiến sự trưởng thành và thành công của các thế hệ học trò mà mình may mắn trực tiếp giảng dạy.

"Mỗi chiều tối nếu mệt mỏi ra về sau công việc, tôi như được tiếp thêm năng lượng từ các em sinh viên khi được thấy những gương mặt tươi sáng, say sưa với các hoạt động ngoại khóa ở sảnh nhà T1.

Tôi cũng đã nhiều lần tận hưởng niềm vui của một nhà khoa học khi bài báo của mình và các cộng sự cuối cùng được chấp nhận đăng trên một tạp chí uy tín sau rất nhiều thời gian và công sức làm việc, viết sửa bản thảo và “chiến đấu” với các phản biện. Có lẽ tất cả những người làm khoa học nghiêm túc đều đã chiêm nghiệm niềm vui này giống như tôi".

{keywords}

PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chia sẻ sự vinh dự và tự hào khi được giao trọng trách lãnh đạo Nhà trường.

Trước cương vị mới, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh cho biết, đây là một trọng trách rất lớn và luôn phải cố gắng làm việc vì tập thể và đặt lợi ích chung của tập thể lên hàng đầu.

Ông tâm niệm, niềm vui của một cá nhân làm lãnh đạo quản lý phải đồng nhất với niềm vui của tập thể. Đối với một trường đại học, đó là khi nhà trường phát triển ổn định, đạt được những kết quả tốt, được thể hiện qua các chỉ số trong đào tạo, nghiên cứu, sự hài lòng của cán bộ, giảng viên, của người học, đánh giá của cộng đồng và xã hội.

"Những gì đẹp đẽ trên giấy sẽ không có ý nghĩa gì nếu chúng không được triển khai và thực hiện thành công trong thực tế". Vì vậy trước hàng trăm cán bộ, giảng viên của trường, PGS. Vũ Hoàng Linh hứa: "Tôi cam kết sẽ luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu, đặc biệt sẽ gìn giữ sự nghiêm túc, công bằng và minh bạch của một môi trường giáo dục".

PGS Vũ Hoàng Linh là cựu học sinh khối chuyên Toán Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, học đại học và làm nghiên cứu sinh tại Hungary. Ông bảo vệ tiến sĩ chuyên ngành Toán ứng dụng (Toán học Tính toán) năm 1998 tại ĐH Tổng hợp Budapest, được công nhận phó giáo sư năm 2007.

Ông bảo vệ tiến sĩ khoa học cũng tại ĐH Tổng hợp Kỹ thuật Berlin năm 2014.

Từ tháng 11/2008 đến tháng 5/2014, ông Linh giữ chức Trưởng khoa Toán - Cơ - Tin học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Từ tháng 5/2014 đến nay, ông là Phó hiệu trưởng nhà trường. Từ tháng 8/2018, ông Linh là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam.

Thúy Nga

Bộ GD-ĐT: "Chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng ĐH Hạ Long là giải pháp tình thế"

Bộ GD-ĐT: "Chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng ĐH Hạ Long là giải pháp tình thế"

 - Bộ GD-ĐT khẳng định, việc UBND tỉnh Quảng Ninh bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long là đúng thẩm quyền.