Ngày 23/10, có mặt tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong lễ khai giảng lần thứ 70, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những lời chia sẻ chân tình tới thế hệ các sinh viên, giảng viên nhà trường.

Đòi hỏi của xã hội với người thầy không chỉ là kiến thức

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đòi hỏi, kỳ vọng của xã hội đối với người thầy không chỉ là kiến thức, trình độ mà còn là đạo đức, phong cách, là tấm gương mô phạm.

Ông cũng bày tỏ sự trân trọng và ngưỡng mộ các thầy cô giáo, các sinh viên chọn nghề giáo, theo học trường sư phạm, đồng thời kỳ vọng mô hình của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ là hình mẫu cho các trường sư phạm trong cả nước tham khảo, noi theo.

“Tôi được nghe nhiều thầy cô giáo chia sẻ việc truyền đạt kiến thức không dễ. Khơi dậy sáng tạo của người học càng khó hơn một bậc. Cao hơn nữa còn phải làm cho việc học là niềm vui như Albert Einstein từng nói: “Nghệ thuật tuyệt đỉnh của giáo dục là khơi dậy niềm hạnh phúc được học tập và sáng tạo”.

Muốn vậy, các thầy cô giáo tương lai phải tự đổi mới trước và chắc chắn phải đổi mới rất nhiều. Bên cạnh đó, nhà trường rất cần tăng cường công tác sinh viên, công tác Đoàn thanh niên để sinh viên có thể tham gia nhiều hoạt động tự rèn luyện. Sinh viên sư phạm phải là những người không chỉ có chuyên môn vững vàng, có tư duy sáng tạo, mà phải có cốt cách văn hóa, có đạo đức và phong cách mô phạm”, ông nhắn nhủ.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với sinh viên sư phạm ngày 23/10

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đưa ra đề nghị Bộ GD-ĐT cần tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành việc quy hoạch, sắp xếp, có kế hoạch đầu tư hệ thống các trường sư phạm trong cả nước, trong đó tập trung đầu tư cho các trường sư phạm trọng điểm như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đủ điều kiện, đủ năng lực để hoàn thành vai trò của mình.

“Bên cạnh đó, nếu các địa phương chú trọng việc giao nhiệm vụ, đặt hàng hay đấu thầu đào tạo giáo viên phù hợp với yêu cầu của địa phương thì chắc chắn sinh viên sư phạm sẽ an tâm hơn rất nhiều về điều kiện học tập và công việc sau khi tốt nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giáo dục không phải là việc đổ đầy một bình nước

Chia sẻ riêng tới các sinh viên sư phạm, ông Đam nói: “Các bạn đã chọn nghề cao quý, nghề trồng người. Tôi thật lòng ngưỡng mộ sự chọn lựa của các bạn. Nhưng tôi cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức đang chờ đón các bạn.

Từ việc làm, thu nhập tới đòi hỏi ngày càng cao của học sinh, của phụ huynh học sinh, của xã hội và cả sức ép của dư luận trước những hiện tượng, những hành vi không mang tính đại diện cho đội ngũ nhà giáo,... Chưa cần đến lúc ra trường, trừ những bạn sinh viên năm thứ nhất được Nhà nước hỗ trợ học phí, chi phí để học, để sống trong thời gian học, còn nhiều bạn đang là sinh viên nhưng đã phải rất nỗ lực, vất vả mưu sinh.

Nhưng tuổi trẻ là hoài bão, là dấn thân. Có thể là dại khờ, cũng có khi là thất bại. Hãy cứ hoài bão, cứ dấn thân để được cho và nhận, được trải nghiệm và trưởng thành. Miễn là trong tim, trong suy nghĩ của các bạn luôn hướng tới những điều tốt đẹp và luôn nỗ lực, quyết tâm để vươn tới những điều tốt đẹp đó”, Phó Thủ tướng nói.

Nhắc lại câu nói của nhà thơ, nhà biên kịch người Ireland Wiliam Butler Yeats “Giáo dục không phải là việc đổ đầy một bình nước mà là thắp sáng một ngọn lửa”, Phó Thủ tướng mong sinh viên sư phạm sẽ tiếp nối thắp lên ngọn lửa trong các thế hệ học sinh: Ngọn lửa của trí tuệ, nhân văn, trách nhiệm và đầy khát vọng.

Thúy Nga

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải trân trọng, tiếp thu cầu thị góp ý về SGK

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải trân trọng, tiếp thu cầu thị góp ý về SGK

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các ý kiến về SGK gần đây dù gay gắt nhưng đều thể hiện sự tâm huyết và mong muốn có được những cuốn SGK tốt nhất. Do vậy, Bộ GD-ĐT phải trân trọng tiếp thu một cách cầu thị.