Tại cuộc họp báo quý II vào ngày 1/7, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh đã thông tin về việc Sở GD-ĐT bổ nhiệm hàng loạt cán bộ sai quy định. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu tại buổi họp báo 

Bổ nhiệm nhiều chức danh chưa đúng

Đoàn kiểm tra Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã có kết luận về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ và quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở GD-ĐT TP. Kết luận này đã chỉ ra nhiều sai sót của Sở GD-ĐT TP Cần Thơ.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP không thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo hướng dẫn của Ban hường vụ Thành ủy Cần Thơ.

Về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo, quản lý: tại thời điểm thực hiện quy trình có 6/24 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.

Trong đó, có 2 trường hợp bổ nhiệm và 4 trường hợp bổ nhiệm lại.

Có 23/24 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Trong đó, có 6 trường hợp bổ nhiệm và 17 trường hợp bổ nhiệm lại.

Về công tác điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý: lãnh đạo Sở GĐ-ĐT TP chưa trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, làm công tác tư tưởng đối với cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trực thuộc trước khi thực hiện điều động, bổ nhiệm.

Sở GD-ĐT TP có 2/11 trường hợp điều động chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh theo quy định. 

Có 3/3 trường hợp xử lý kỷ luật công chức, viên chức chưa đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị định 34/2011 của Chính phủ.

{keywords}
Sở GD-ĐT TP Cần Thơ 

Đoàn kiểm tra cũng kết luận Giám đốc Sở GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện dân chủ nội bộ cơ quan.

Cụ thể, chế độ hội, họp giao ban tuần, tháng, quý, họp ban lãnh đạo chưa đúng theo quy chế làm việc của Sở.

Ngoài ra, chưa xây dựng thông báo kết luận các cuộc họp đầy đủ để kịp thời phổ biến; chưa thực hiện thông báo công khai theo quy định đối với các kế hoạch điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý; lãnh đạo tổ chức thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, xử lý kỷ luật... chưa đúng, đầy đủ, thiếu tính công khai, dân chủ.

Từ những sai phạm trên, đoàn kiểm tra Sở Nội vụ Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân ban lãnh đạo Sở GD-ĐT đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan này.

Ngoài ra, kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo giám đốc Sở GD-ĐT thu hồi, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quyết định điều động, xử lý kỷ luật đối với các trường hợp không đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với 24 trường hợp.

Chủ động chấn chỉnh, rà soát lại đội ngũ công chức, viên chức, lãnh đạo quản lý. Trường hợp nào chưa đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, trường hợp nào bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đúng quy trình báo cáo Chủ tịch UBND TP...

Thu hồi, huỷ bỏ quyết định sai phạm 

Tại họp báo quý II, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, Ban cán sự Đảng UBND TP đã họp và thống nhất báo cáo Thường trực Thành uỷ vụ việc này.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định Sở GD-ĐT phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý những cá nhân, tập thể để sai phạm

“Chúng tôi thống nhất ghi nhận kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra Sở Nội vụ. Những nội dung, việc sai sót của Sở GD-ĐT mà đoàn công tác kiểm tra chỉ ra có ý nghĩa rất quan trọng để giúp cho ngành giáo dục kịp thời chấn chỉnh, khắc phục”, ông Mạnh nói.

Ông Mạnh nêu thêm, Quyết định 20 năm 2012 của UBND TP về phân cấp thẩm quyền đối với việc bổ nhiệm trong ngành có nhiều điểm không phù hợp. Chính vì vậy, UBND TP yêu cầu Sở Nội vụ và Sở GD-ĐT cần phải tham mưu để sửa đổi bổ sung.

Về những nội dung đoàn kiểm tra đưa ra cũng như ý kiến của các Sở ngành, đặc biệt là của Thanh tra, UBND TP đã rà soát kỹ và có ý kiến cụ thể, giao cho Sở GD-ĐT thực hiện.

Thứ nhất, phải thực hiện rà soát bổ sung hồ sơ đối với các trường hợp theo ý kiến của các Sở, ngành đã thống nhất là có thể xem xét bổ sung hoàn chỉnh thủ tục theo quy định.

Thứ hai, thực hiện quy trình thủ tục thu hồi, huỷ bỏ các quyết định sai phạm theo đúng thẩm quyền.

Người đứng đầu UBND TP Cần Thơ lưu ý khi thực hiện phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

Thứ ba, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân làm chưa tốt trong vai trò tham mưu, để xảy ra những sai sót mà đoàn kiểm tra đã nêu.

Hoài Thanh

Nữ sinh Cần Thơ đánh bạn dã man ở cổng trường nhờ người quay clip

Nữ sinh Cần Thơ đánh bạn dã man ở cổng trường nhờ người quay clip

Vì có mâu thuẫn, 4 nữ sinh từng là bạn thân hẹn nhau sau cổng trường để 'nói chuyện' sau khi tan học. Thậm chí, 1 nam sinh được bố trí đi theo để quay clip.