- Tối 9/11, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 đã tổ chức lễ trao giải cho 10 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo trong số 329 công trình, sáng kiến tham gia dự thi.

3 sản phẩm xuất sắc nhất được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ GD-ĐT phối hợp thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo, hiệu quả; sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Năm nay, ban tổ chức nhận được 329 công trình, sáng kiến của 284 cá nhân và 45 nhóm, trong đó có 171 sản phẩm nhằm đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả.

Sau khi trải qua vòng chấm sơ khảo, ban giám khảo đã chọn ra 10 công trình, sáng kiến xuất sắc nhất vào vòng chung khảo. Ngày 8/11, tại vòng chung khảo, các tác giả được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, truyền thông, phản biện xã hội. Tính mới và tính khả thi là những tiêu chí quan trọng nhất được ban giám khảo soi chiếu để chọn lựa.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016-2021, một thành viên trong hội đồng giám khảo, cho biết: “Tôi thấy nhiều công trình dự thi xuất phát từ thực tế giảng dạy. Nếu trong thời gian tới, các tác giả hoàn thiện sẽ góp phần phát triển năng lực học sinh, tăng sự trải nghiệm thực tế với một kinh phí thấp. Đồng thời, tôi cũng ấn tượng vì có nhiều tác giả chỉ là học sinh nhưng đã có những đề tài hay nhằm nâng cao kỹ năng sống cho bạn bè đồng trang lứa”.

Ba công trình, sáng kiến được đánh giá là có khả năng ứng dụng rộng rãi nhất trong dạy học gồm: Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom của nhóm tác giả đến từ Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; Phổ biến thí nghiệm Vật lý của tác giả Nguyễn Trường Vũ, trường Quốc tế Phượng Hoàng (Thừa Thiên Huế); và Full Look - Phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện của hai tác giả Trần Thị Mai Phương và Lê Thị Thu Ngân, Hà Nội. Mỗi công trình được nhận giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban tổ chức quyết định trao giải tiềm năng cho hai công trình Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống mua bán người cho học sinh trung học của hai học sinh trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) và Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT của hai cô trò trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP HCM). Mỗi công trình được trao giải 20 triệu đồng.

Những sản phẩm còn lại trong nhóm 10 công trình xuất sắc nhất, mỗi sản phẩm được nhận giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Ngoài ra, ban tổ chức cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các công trình đã đạt giải để sản phẩm được đưa vào ứng dụng thực tiễn sớm nhất.

Nguyễn Thảo