- Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách các nhà giáo đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND), Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) năm 2012, trong đó có 40 NGND và 570 NGƯT.

Trong danh sách 570 NGƯT, chỉ có 77 giáo viên các trường THPT, THCS, Tiểu học và mầm non. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trong danh sách 40 NGND có 13 giảng viên, 5 trưởng bộ môn, trưởng/ phó khoa; còn lại là các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng, Vụ trưởng, Giám đốc/ Phó Giám đốc Sở, Thứ trưởng.

Trong danh sách 570 NGƯT, chỉ có 77 giáo viên các trường THPT, THCS, Tiểu học và mầm non; 45 giảng viên; 100 trưởng/ phó khoa, trưởng/ phó bộ môn, giám đốc/ phó giám đốc trung tâm, viện trực thuộc Đại học; 144 Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường THPT, THCS, TH, MN, Giám đốc/ Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên. Còn lại là các trưởng/ phó phòng GD sở, huyện, giám đốc/ phó giám đốc sở GD, viện trưởng, vụ trưởng, thứ trưởng… Ngoài ra có cả chuyên viên phòng GD, chủ tịch công đoàn giáo dục huyện, chánh thanh tra Sở.

Có thể nhận thấy sự chênh lệch khá lớn giữa đội ngũ lãnh đạo và số giáo viên trực tiếp đứng lớp trong danh sách hơn 600 NGND, NGƯT này. Thậm chí, trong con số hơn 400 NGƯT là giảng viên, trưởng/ phó bộ môn, trưởng/ phó khoa, Hiệu trưởng/ phó Hiệu trưởng, số giảng viên đơn thuần lọt vào danh sách này cũng không phải là nhiều, mà hầu hết là các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa.

Các thành phố lớn như TP Hà Nội, TP Hải Phòng cũng chỉ có 1 giáo viên nằm trong danh sách NGƯT. Rất nhiều tỉnh như Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Ninh, Kiên Giang, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lai Châu, Phú Thọ… không có bất cứ giáo viên nào nằm trong danh sách, mà chỉ gồm các lãnh đạo trường, Phòng, Sở GD.

  • Nguyễn Thảo