- Kì thi tốt nghiệp THPT nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người vừa trải qua kì thi tốt nghiệp đại học. Họ nhìn nhận như thế nào về kì thi này?
TIN BÀI KHÁC

Thi tốt nghiệp: Bộ có tin chúng tôi không?
'Bộ nên nhường quyền tổ chức thi tốt nghiệp'
Tốt nghiệp 100% có nguyên chất ?

Sinh viên trường Học viện Báo chí và tuyên truyền hoàn thành một
số thủ tục tốt nghiệp - Ảnh: Thu Thảo

Họ tên: Tuyên - cử nhân Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội
Tiêu đề: Cần chỉnh đốn lại kì thi tốt nghiệp

Theo tôi, những kì thi tốt nghiệp vừa qua chưa thực sự nghiêm túc.

Sau những năm học đại học, tôi thấy trong quá trình học phổ thông, thầy cô chưa đưa ra phương pháp học cho HS có hiệu quả và bản thân HS cũng chưa thật sự nhận thức đúng và tầm quan trọng của phương pháp học, nhiều khi nói chỉ để nói mà không thực hiện.

Cách truyền đạt của giáo viên chủ yếu mang tính thụ động, năm này qua năm khác vẫn một cách dạy là “thầy nói trò ghi”, thường gây cho HS sự nhàm chán, và làm khô cứng bài học.

Thời gian của 1 tiết hơi ít để giáo viên có thể làm cho giờ HS động, và gây gò bó cho người học. Tôi thấy vì thiếu phương pháp học, cho nên cách học của HS phổ thông thường không được hiệu quả.

Họ tên: Phạm Quân - Khoa Cầu Đường Pháp, ĐH Giao Thông Vận Tải, Hà Nội.
Tiêu đề: “Nên bỏ thi tốt nghiệp vì không thi cũng biết là đỗ”

Phạm Quân - Khoa Cầu Đường Pháp, ĐH Giao Thông Vận Tải,HN
Ở Việt Nam kì thi tốt nghiệp THPT là không phải để phân loại HS mà để đánh giá chất lượng HS ở mức trung bình, cứ HS trung bình là có thể tốt nghiệp. Tôi thấy đây là kì thi tốn kém, hình thức và tiêu cực và kết quả của nó chỉ mang lại câu hỏi lớn cho xã hội.

Hàng năm, Nhà nước phải bỏ ra rất nhiều tiền để tổ chức một kì thi với quy mô cả nước (chỉ đứng sau kì thi ĐH- CĐ). Thi là để đánh giá chất lượng HS nhưng đối với kì thi tốt nghiệp thì điểm HS yếu kém cũng như HS khá giỏi (thậm chí cao hơn), chúng ta không đánh giá được gì cả. Ngược lại còn nảy sinh tiêu cực khi mà tỉ lệ tốt nghiệp được lấy để làm chỉ tiêu thi đua của các tỉnh.

Tôi nghĩ chúng ta nên bỏ kì thi tốt nghiệp vì chưa thi đã biết đỗ. Việc tổ chức một kì thi với quy mô cả nước chỉ để loại vài HS như hiện nay là không cần thiết. Nó vừa tốn kém lại gây áp lực cho HS. Thay vào đó, nên tổ chức kì thi hết năm thật nghiêm túc và đánh giá HS qua ba năm học cấp 3. Như vậy, Bộ GD sẽ có điều kiện tập trung vào kì thi tuyển sinh ĐH - CĐ.

Họ tên: Nguyễn Mai Phương – cử nhân Kinh tế - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Tiêu đề : Nên xét tuyển theo nguyện vọng của HS THPT vào Đại học như nước ngoài

Nguyễn Mai Phương- cử nhân Kinh tế - Học viện báo chí tuyên truyền
Kỳ thi tốt nghiệp THPT là cơ hội để HS rèn luyện tâm lý trước khi thi đại học. Nhưng nhìn chung kết quả thi tốt nghiệp không đánh giá được chất lượng HS, chỉ có năm 2008, 2009 tôi thấy là thực chất. Thêm vào đó, các trường thi đua chạy theo thành tích nên HS cũng gồng mình theo.

Tôi ủng hộ quan điểm là nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổ chức 1 kỳ thi như vậy tốn kém nhiều tiền cho công tác ra đề thi, bồi dưỡng giám thị coi thi, thuê cơ sở vật chất, in giấy thi, đề thi rồi chấm thi……HS và phụ huynh thì nặng nề áp lực thi cử, biểu hiện là năm nào cũng có HS ốm vì thi TN THPT, rồi tự tử vì thi trượt…Mặt trái của thi TNTHPT là vấn đề điểm số, thành tích, cái này nhiều độc giả và chính các nhà quản lý giáo dục đều nói nhiều rồi.

Nên xét tuyển theo nguyện vọng của HS THPT vào đại học như nước ngoài, HS sẽ phải học hành thật tốt, tích lũy cả về điểm số và kiến thức trong 3 năm cấp III.

Họ tên: Phùng Ngọc Hải - Đại học Tổng hợp Volga Grat (2004 – 2010)
(Từng học khối chuyên Toán- Tin, Khối phổ thông của ĐH QGHN, thi đỗ Học viện Cảnh sát ở Việt Nam).
Tiêu đề: Giáo dục đổi mới hay đi xuống?

Tôi nghĩ không nhất thiết phải bỏ kì thi Tốt nghiệp THPT nhưng nên thắt chặt kỷ luật phòng thi. Tôi biết HS quay cóp khá nhiều, sẽ không công bằng với bạn nào chăm chỉ học hành.

Tôi thấy sau 6 năm đi học về, giáo dục nước mình cũng thay đổi nhưng theo chiều đi xuống nhiều hơn. HS lên báo vì đánh nhau, giáo viên đối xử tồi với HS, việc chạy điểm, chạy bằng, thi cử chạy theo thành tích…cũng nhan nhản. Tôi đuợc đi qua rất nhiều nước, và thấy giáo dục của Nga và một số nước rất tiến bộ, hiện đại.

Ở Nga, chúng tôi học thực sự rất nghiêm túc. Các giáo sư tận tình chỉ bảo, khắt khe nhưng rất tâm huyết với sinh viên. Điểm số phản ánh thực chất sinh viên nên ai cũng phải chăm chỉ nghiên cứu tài liệu, kể cả HS cấp II, III bên đó cũng thế. Học hành vất vả lắm mới đạt được điểm 4, điểm 5. Tôi muốn nhấn mạnh tới điểm số thực chất, đánh giá đúng năng lực của HS, sinh viên chứ không phải cứ cho HS điểm cao là thầy và trò cùng đựơc tuyên duơng, khen thuởng.

Họ tên : Nguyễn Thị Thu Thảo – Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội
Tiêu đề : Nên thay đổi hình thức thi cử và đừng quá phụ thuộc vào bằng cấp

Kì thi tốt nghiệp THPT được tiến hành để đánh giá so sánh mức độ chênh lệch trong trình độ HS giữa các vùng miền. Nhưng tôi thấy ở Việt Nam, việc tổ chức kì thi này quá tốn kém, nhiều vấn đề nổi cộm như khâu làm đề, chấm bài thi, coi thi chưa thực sự đánh giá đúng năng lực của HS vì còn nhiều vấn nạn như quay cóp, ném bài, …

Dù sao đây cũng là kỳ thi đánh giá chất lượng HS chung trong cả nước, nên tôi nghĩ vẫn nên tiếp tục. Tuy vậy, công tác làm đề, quản lý trường thi, chấm thi cần chặt chẽ, nghiêm minh hơn, tránh sai sót.

Theo tôi, giáo dục Việt Nam còn tồn tại một số bất cập như mục tiêu học chỉ để thi qua, không phải thực chất và mong muốn học để tích lũy kiến thức bản thân. Hoạt động dạy học cũng không hiệu quả khi HS chưa trở thành trung tâm. Nội dung dạy học nặng so với trình độ HS, một số chương trình còn không phù hợp, thiếu tính thực tế.

Thu Thảo (Thực hiện)