Trong năm học 2021-2022, Hà Nội sẽ miễn giảm 50% học phí cả năm cho học sinh các cấp với tổng kinh phí 900 tỉ đồng và sẽ xem xét miễn 100% học phí nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở học kỳ II.

Ngoài ra, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đưa ra cam kết, ngành giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong toàn ngành, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, UBND thành phố đã đồng ý với đề xuất miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022.

Đây là chính sách hỗ trợ cho phụ huynh và học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông. Để học sinh không phải đóng học phí học kỳ I, thành phố sẽ thực hiện cấp bù bằng ngân sách.

Đối với học phí các trường THPT ngoài công lập ở TP.HCM, theo quy định của Chính phủ, các trường ngoài công lập được xây dựng khung học phí và thoả thuận với phụ huynh học sinh.

Tuy nhiên, ông Hiếu cho hay Sở GD-ĐT đã có trao đổi trực tiếp với từng trường, kêu gọi các trường trong thời gian dịch bệnh giảm bớt chi phí cho phụ huynh.

“Việc tăng học phí trong thời buổi này không thể hiện sự chia sẻ với phụ huynh, những người đã gắn bó với mình nhiều năm”, ông Hiếu nói.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Đà Nẵng cũng sẽ hỗ trợ 100% học phí cho trẻ mầm non, học sinh THCS, THPT trường công lập và ngoài công lập trong 9 tháng của năm học 2021-2022.

Chính sách này không áp dụng đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư nước ngoài. Kinh phí dự kiến hỗ trợ học phí là gần 87,5 tỉ đồng.

Trước đó, Đà Nẵng đã hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh THCS, THPT trong 4 tháng học kỳ I của năm học 2020 - 2021, kinh phí hỗ trợ là gần 38,3 tỉ đồng.

Còn tại Quảng Ninh, học sinh các trường công lập và ngoài công lập từ bậc mầm non đến THPT (trừ các trường vốn đầu tư nước ngoài) sẽ được tỉnh hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2021 – 2022.

Với chính sách này, sẽ có hơn 222.400 học sinh trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi. Dự kiến nguồn kinh phí hỗ trợ trong năm học 2021-2022 sẽ là hơn 138,2 tỷ đồng, được lấy từ nguồn kinh phí phòng chống dịch Covid-19 và nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, việc ban hành chính sách hỗ trợ học phí nêu trên sẽ giúp phụ huynh đỡ khó khăn, đồng thời động viên, khuyến khích học sinh trước thềm năm học mới 2021 – 2022.

Năm học 2021-2022 là năm thứ hai Hải Phòng thực hiện miễn học phí cho học sinh các cấp.

Đối tượng được hỗ trợ 100% học phí là trẻ em mầm non đang thực học tại các cơ sở giáo dục mầm non được thành lập, cấp phép hoạt động; học sinh THCS, THPT và bổ túc có hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có xác nhận của công an về việc sinh sống thực tế tại Hải Phòng.

Việc hỗ trợ thực hiện theo số tháng thực học tại các cơ sở giáo dục, tối đa không quá 12 tháng/năm học đối với trẻ em mầm non và không quá 9 tháng/năm học đối với học sinh THCS, THPT và bổ túc.

Theo UBND TP. Hải Phòng, việc làm này không chỉ là động lực cho học sinh học tập tốt mà còn tạo tâm lý ổn định cho nhân dân lao động trên địa bàn thành phố, góp phần giữ chân người tài, thu hút người lao động, tạo công bằng xã hội trong giáo dục, an sinh xã hội.

Một trong những nội dung tại Nghị định số 81 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.

Nghị định nêu rõ: Khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng do cơ quan có thẩm quyền công bố; tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

Nghị định này áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thúy Nga (Tổng hợp)

Hà Nội giảm 50% học phí năm học mới

Hà Nội giảm 50% học phí năm học mới

Năm học 2021-2022, Hà Nội sẽ giảm 50% học phí cho học sinh các cấp với tổng kinh phí 900 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Tôi mong học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: 'Tôi mong học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập'

Trước năm học mới đầy thách thức, Bộ trưởng mong các em học sinh và phụ huynh khắc phục khó khăn về điều kiện học tập để thích nghi, và quan trọng hơn là các em có thể tìm thấy niềm vui trong việc học tập và rèn luyện mới.