Để đáp ứng được kế hoạch tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy năm 2021, mới đây, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã phải điều chỉnh phương án tổ chức thi năng khiếu theo hướng thi trực tuyến (online).

Phương án này được tổ chức cho cả Khối V00 (khối ngành Kiến trúc, Quy hoạch) và Khối H00 (khối ngành Mỹ thuật ứng dụng).

{keywords}
Thí sinh trước giờ thi năng khiếu môn Hình họa mỹ thuật tại Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội các năm trước. Ảnh: Lê Văn.

Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết, quyết định này được đưa ra bởi việc tổ chức thi trực tuyến sẽ đảm bảo việc không tập trung đông người, phù hợp với quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và các quy định liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Mặt khác, phương án này cũng được coi là gần sát nhất với phương án thi tuyển sinh năng khiếu truyền thống hàng năm vẫn được tổ chức.

Trường này cho biết đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc xét tuyển năng khiếu cho khối các trường nghệ thuật.

Cụ thể, với bài thi Mỹ thuật 1 của Khối V00 (khối ngành Kiến trúc, Quy hoạch) và bài thi Hình hoạ mỹ thuật của Khối H00 (khối ngành Mỹ thuật ứng dụng), sau khi vẽ, thí sinh chụp lại các bản vẽ, gửi file ảnh về hội đồng tuyển sinh trường theo quy định (ảnh để nguyên gốc, không được biên tập, chỉnh sửa ảnh) trước 17h ngày 17/8/2021.

Thí sinh cũng cần gửi các bài thi gốc kèm theo Giấy cam kết do thí sinh thực hiện một cách độc lập về trường trước 17h ngày 17/8/2021 (tính theo dấu bưu điện).

Với bài thi Bố cục tạo hình của Khối V00 (khối ngành Kiến trúc, Quy hoạch và bài thi Bố cục trang trí màu của Khối H00 (khối ngành Mỹ thuật ứng dụng), các thí sinh sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến nhưng có sự giám sát chặt chẽ thông qua phầm mềm Microsoft Teams kết nối mạng internet đến thiết bị và camera của thí sinh trong suốt quá trình thi.

Thí sinh phải tự chuẩn bị phòng thi trực tuyến tại nơi ở của thí sinh, các thiết bị và vật dụng cần thiết phục vụ cho việc làm bài thi và giám sát quá trình làm bài thi.

{keywords}
Thí sinh trước giờ thi năng khiếu của Trường ĐH Văn hóa Hà Nội các năm trước. Ảnh: Thanh Hùng

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cũng điều chỉnh kế hoạch thi các môn năng khiếu ngành Giáo dục thể chất năm 2021 sang hình thức trực tuyến.

Cùng đó, nhà trường cũng thay đổi môn thi năng khiếu cho ngành Giáo dục thể chất để phù hợp hình thức thi. Cụ thể, nội dung thi Chạy cự ly 100 m được thay bằng nội dung thi Nằm ngửa gập bụng; hay nội dung thi Bật xa tại chỗ được thay bằng thi Tại chỗ bật cao thu gối.

Tuy nhiên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cũng mở ra cơ chế linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa thí sinh khi nếu không đồng ý phương thức này sẽ tiến hành thi trực tiếp tại trường vào thời điểm thích hợp khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

{keywords}
 

Trước đó, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng quyết định tổ chức thi năng khiếu trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 đối với các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm Mĩ thuật (Hình họa chì, Trang trí), Sư phạm Âm nhạc (Hát, Thẩm âm - Tiết tấu), Giáo dục Mầm non và Giáo dục Mầm non - Sư phạm Tiếng Anh (Hát, Kể chuyện và đọc diễn cảm) qua phầm mềm Zoom.

Các thí sinh tự chuẩn bị khu vực thi (phòng thi), máy tính hoặc điện thoại có cài sẵn phần mềm Zoom có webcam hoặc camera để quay trực tiếp (livestream) buổi thi. Góc quay cần đủ rộng để giám thị có thể kiểm soát được phần trình bày bài thi của thí sinh.

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội cũng quyết định thi năng khiếu trực tuyến để xét tuyển ngành Quản lý văn hoá năm 2021. Cụ thể, các môn thi trực tuyến trực tiếp gồm: Thẩm âm, tiết tấu; Thanh nhạc; Xây dựng kịch bản sự kiện.

Các môn Múa và Tiểu phẩm sân khấu không trực tiếp mà thí sinh gửi file, clip bài thi về hội đồng tuyển sinh năng khiếu của trường.

Ngoài ra, một số trường khác có tổ chức thi năng khiếu hằng năm như Trường ĐH Xây dựng (kỳ thi môn Vẽ Mỹ thuật),... đang tạm hoãn tổ chức cho đến khi điều kiện cho phép và sẽ thông báo kế hoạch cụ thể sau.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm chuẩn đại học năm 2021

Thanh Hùng

Cho thi vẽ tại nhà để xét tuyển, trường Mỹ thuật gây tranh cãi

Cho thi vẽ tại nhà để xét tuyển, trường Mỹ thuật gây tranh cãi

Chuyển từ hình thức thi trực tiếp sang hình thức thí sinh gửi bài dự thi để chấm lấy kết quả xét điểm trúng tuyển, Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp khiến nhiều người lo lắng.

Công bố điểm chuẩn đại học trước ngày 17/9

Công bố điểm chuẩn đại học trước ngày 17/9

Theo lịch tuyển sinh năm 2021 mới nhất mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, các trường đại học và cao đẳng sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 16/9.