Kết thúc ngày thi đầu tiên, tại một số cụm thi trong cả nước đã xảy ra các sự cố hy hữu. Hội đồng thi đã tích cực giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh tiếp tục tham gia thi.

Đang thi lên cơn đau ruột thừa

Tại cụm thị do trường ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM chủ trì, thí sinh Đoàn Thị Quỳnh Như (Bình Dương) phải đi cấp cứu vì đau ruột thừa sau khi làm được 2/3 thời gian môn toán. Do đau quá thí sinh này không nhớ nổi số điện thoại của gia đình, cụm thi đã đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Thủ Đức, sau đó anh trai của thí sinh biết và đến chăm sóc.

Mang máy trợ thở đi thi

Điểm thi ngay cơ sở chính của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, trong buổi thi môn Toán, một thí sinh lên cơn động kinh được cấp cứu. Em này cho biết mình có tiền sử động kinh và có mang máy trợ thở theo khi đi thi. Sau đó, thí sinh tiếp tục làm bài và được bố trí ngồi gần cửa sổ, máy trợ thở để ngay bên ngoài cửa. Tới buổi thi chiều, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chỉ đạo cho phép thí sinh mang máy trợ thở vào hẳn trong phòng thi, phòng khi bệnh tái phát.

Thí sinh bị trộm lấy hết giấy tờ trước buổi thi Toán

Sáng ngày 1/7, nhà của thí sinh Ngô Thị Thảo Nguyên (phường Diên Hồng, TP Pleiku, Gia Lai) đã bị trộm vào nhà trộm đồ. Sau khi kiểm tra, tài sản bị mất của gia đình 3 gồm điện thoại di động, 2 máy tính và toàn bộ giấy tờ như giấy báo dự thi, thẻ dự thi, chứng minh nhân dân… của Nguyên.

Thời gian thi đã cận kề khiến cả gia đình Nguyên lo lắng. May mắn, sau khi Nguyên và bố đến Công an phường báo cáo sự việc thì được Công an giúp đỡ xác nhận việc mất giấy tờ, rồi sau đó chở tới phòng thi gặp giám thị để lấy số báo danh.

Phải ngồi cách ly vì quai bị

Tại địa điểm thi Trường THCS Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM) thuộc cụm thi trường ĐH Tôn Đức Thắng có một thí sinh bị quai bị, hội đồng thi đã cách ly thí sinh, cho thi tại một phòng thi riêng.

Đang thi phải đi cấp cứu

Tại cụm do Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm chủ trì, thí sinh Nguyễn Huỳnh Phương Tuyên bị bệnh viêm gan, gia đình đã đưa đến điểm thi nhưng sau đó phải đi cấp cứu vì thí sinh đau không thể tham gia dự thi. Hội đồng thi đã tư vấn cho gia đình đưa thí sinh đi cấp cứu tại bệnh viện. Đây là thí sinh có học lực giỏi, theo quy chế thì có thể được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Học sinh lớp 10, 11 hỗ trợ ghi bài cho thí sinh

Thí sinh Đỗ Thị Thao, học sinh Trường THPT Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị tai nạn giao thông gãy tay phải và được điều trị tại bệnh viện, đến nay vẫn chưa viết được. Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã đề xuất bố trí cho thí sinh này được thi một phòng thi riêng, đồng thời cử một học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Minh Xuân hỗ trợ ghi bài thi cho thí sinh Đỗ Thị Thao.  

Tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì, ở điểm thi Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) một nữ thí sinh bị gãy tay phải do tai nạn. Cụm thi đã sắp xếp riêng một phòng thi, đồng thời bố trí một học sinh lớp 10 ghi bài cho thí sinh này dưới sự giám sát của giám thị coi thi

Thí sinh ngất xỉu vì nắng nóng

Thí sinh Ngô Thị Phượng dự thi tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn, Nghệ An) sau khi hoàn thành môn Toán buổi sáng, làm thủ tục nộp bài và ra về thì bị ngất xỉu tại điểm thi. Các nhân viên y tế đã sơ cứu và chuyển thí sinh này sang Bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn điều trị. Do sức khỏe không đảm bảo, Phượng không thể tham gia môn Ngoại ngữ buổi chiều.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GDĐT Nghệ An cho biết thí sinh Phượng thuộc diện chỉ thi tốt nghiệp THPT và không phạm quy chế thi, nên sẽ được xem xét để tạo điều kiện sau này.

Tại Thanh Hóa cũng có một thí sinh bị ngất xỉu phải đi cấp cứu khi đã hết 2/3 thời gian buổi thi môn toán. Theo nhận định của cán bộ Hội đồng thi, lý do có thể là thời tiết nắng nóng, cộng với việc thí sinh căng thẳng.

Đưa con đi thi, cha té lầu ở nhà nghỉ

Tai nạn đáng tiếc xảy ra vào rạng sáng ngày 1/7, tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP. Pleiku (Gia Lai). Nạn nhân là ông Vũ Xuân Bính (43 tuổi, trú tại huyện Đức Cơ, Gia Lai), bị trọng thương được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai.

Trước đó, ông Bính cùng vợ đưa con từ huyện Đức Cơ lên TP. Pleiku để dự thi kỳ thi THPT Quốc gia và thuê một phòng ở lầu hai nhà nghỉ A.T. Theo chủ nhà nghỉ A.T, nhiều khả năng ông Bính trong lúc đứng ở cửa sổ đã bất cẩn trượt chân té xuống đất.

Kìm nén nỗi đau, sáng này, con ông Bính vẫn vào phòng thi, dự thi môn đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia

Cô hốt hoảng vì đưa cháu đến nhầm địa điểm thi

Tại điểm thi ĐH Thuỷ Lợi (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội), trước giờ thi môn Toán đã xảy ra trường hợp người cô đưa nhầm cháu họ là Nguyễn Thị Thanh Thư tới địa điểm thi.

Vị phụ huynh này cho biết khi đưa cô cháu họ đến làm thủ tục dự thi (ngày 30/6) đã đưa nhầm đến Trường ĐH Công đoàn mà lẽ ra phải là Trường ĐH Thuỷ Lợi. Sáng ngày 1/7, vị này tiếp tục đưa nhầm em Thư đến Trường ĐH Công Đoàn.

Nguyễn Thị Thanh Thư cho biết sau khi biết mình bị đưa nhầm địa điểm thi, em đã đi nhờ được một phụ huynh khác đưa đến đúng địa điểm thi ở Trường ĐH Thủy Lợi.

Một phụ huynh tử vong do đột quỵ khi đưa con đi thi

Sau khi đưa con đi thi tại điểm thi Trường ĐH Thái Bình (Thái Bình), một phụ huynh đã đột quỵ và tử vong trên đường cấp cứu.

Sự việc đáng tiếc trên xảy ra vào buổi sáng ngày 1/7.

2 nữ sinh bị cướp trắng trợn trước giờ thi

Một nữ sinh bị cướp sạch tư trang tại bến xe Miền Đông, một nữ sinh khác cũng bị giật túi xách, mất hết giấy tờ ngay trước cửa phòng trọ. Cả hai thí sinh đều đến từ Bình Thuận và đều thuộc cụm thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Thí sinh thứ nhất là học sinh của trường Tuy Phong, tự bắt xe lên TP.HCM đi thi. Khi vừa xuống khỏi xe thì nữ sinh bị cướp sạch đồ đạc tư trang, trong đó ngoài tiền bạc đem theo còn mất luôn cả giấy tờ tùy thân, quần áo.

Trường hợp thứ 2 đã về đến cửa phòng trọ. Khi đang đứng trước cửa nói chuyện với bạn, một đối tượng là nam giới đã chạy tới giật mất túi xách.

Hội đồng thi đã tạo mọi điều kiện, cho lăn tay, khẩn trương xác nhận nhân thân rồi cấp thẻ dự thi và động viên để các em yên tâm tham gia kỳ thi bình thường. Riêng nữ sinh mất hết tư trang đã được hỗ trợ cả quần áo và bố trí nơi ở trong suốt quá trình thi cử.

Lê Huyền – Ngân Anh tổng hợp