Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Bạch Thị Lam (SN 2003, trú xóm 13, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), học sinh lớp 12B1 Trường TPT Hàm Nghi đạt số điểm khá cao. Lam đạt 28,5 điểm khối C (Trong đó, Văn: 9,25 điểm; Lịch Sử; 9,5 điểm; Địa Lý đạt 9,75). Ngoài ra, em còn được cộng 0,75 điểm ưu tiên vùng nên tổng điểm xét tuyển lên tới 29,25 điểm.

Với số điểm này, Lam là Á khoa khối C của tỉnh Hà Tĩnh (Hà Tĩnh có 2 thí sinh đạt 28,75 điểm; 5 thí sinh đạt 28,5 điểm tổ hợp khối C).

Lam cũng nằm trong nhóm 100 thí sinh có điểm thi cao nhất toàn quốc ở tổ hợp khối C (trong đó có 68 thí sinh cùng đạt mức điểm 28,5).

Lam cho biết, em có nguyện vọng 1 học ngành Luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội. Nguyện vọng 2 vào Khoa Báo chí của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Mặc dù vậy, đến giờ phút này, cánh cửa đến giảng đường đại học của Lam có thể sẽ khép lại bởi gia cảnh quá ngặt nghèo. Nói như ông Bạch Đình Hân, Bí thư chi bộ thôn 13 thì, hoàn cảnh của ba mẹ con Lam xếp vào diện cực khổ của xã.

{keywords}
Gia cảnh ngặt nghèo nhưng 12 năm liền, Lam là học sinh xuất sắc, giành giải Ba thi học sinh giỏi của tỉnh Hà Tĩnh môn Lịch sử.

Năm học lớp 4, bố của Lam đột ngột qua đời bởi căn bệnh u não, để lại gánh nặng và nỗi buồn thương cho ba mẹ con. Học lớp 12 nhưng cô bé Lam chỉ nặng vỏn vẹn 34kg, giọng lại khàn đặc khó nói nhưng em cũng không có điều kiện để đi khám bệnh.

Chị Thu - mẹ của Lam sinh năm 1982, còn chưa đầy 40 tuổi nhưng đã gần chục năm trời gồng gánh để nuôi dạy 2 con một mình. Từ khi chồng mất, một mình chị Thu ngược xuôi, đi cắt cỏ thuê, bóc vỏ keo tràm để kiếm sống.

Bảy năm trước, trong một lần đi bóc vỏ keo tràm, chị Thu bị gai của cây cối trong vườn tràm chọc vào mắt. Từ đó đến nay, mắt phải của chị Thu bị mù hẳn, không nhìn thấy ánh sáng. Sức khỏe của chị cũng yếu dần, thường xuyên lên cơn co giật. 

{keywords}
Người phụ nữ 39 tuổi đã bị mù mắt phải trong một lần đi làm thuê. Chị mong mọi người giúp đỡ để con gái chị được vào giảng đường đại học

Thấu hiểu nổi khổ cực của mẹ, suốt 12 năm học, Bạch Thị Lam luôn là học sinh chăm ngoan học giỏi, đạt học sinh giỏi 12 năm liền và giành giải Ba trong kì thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch Sử lớp 12.

Nhắc đến đi học, nhắc đến mẹ, Lam lại òa khóc và liên tục lau nước mắt.

“12 năm qua, động lực để em cố gắng học tập là mẹ và em trai. Lên lớp 4 là bố em bị u não rồi qua đời, để lại nỗi buồn thương cho mẹ. Một mình mẹ phải gồng gánh nuôi hai chị em ăn học. Giờ nếu có đậu đại học em cũng không nỡ tiếp tục nhập học”, Lam nói.

{keywords}
Nữ sinh cho biết, động lực để em cố gắng là mẹ và em trai

Nữ sinh tâm sự: “Mỗi lần học ngoài giờ, dù rất vất vả nhưng mẹ vẫn 'bòn mót' cho em từng nghìn để em có tiền đi học. Vì nhà em xa thị trấn nên muốn lên thị trấn học phải đi bằng xe buýt, đôi lúc học quá giờ, em ngồi chờ ở trạm xe buýt để đợi mẹ ra đón về. Những lúc ấy thấy các bạn có bố, có mẹ lên đón về em lại tủi thân bởi giờ đó mẹ em vẫn đang đi làm thuê. Mẹ thiệt thòi rất nhiều nên nghĩ vậy em cứ gạt nước mắt và cố gắng thật nhiều. Nếu được đi học, sau này em muốn làm về luật, pháp chế cho doanh nghiệp”.

Ngồi kề bên nghe chị tâm sự, cậu em trai Bạch Lê Đức Duy (SN 2006) cũng rơm rớm nước mắt. Từ nhỏ đến lớn, hai chị em đều thiếu dinh dưỡng, sức khỏe yếu, Lam chỉ nặng được 34kg, còn em trai học lớp 10 nhưng nhỏ thó như học sinh lớp 5.

{keywords}
 
{keywords}
Căn nhà của 3 mẹ con Lam ở trước đây, vừa được chính quyền hỗ trợ 70 triệu để xây mới vào năm ngoái.

Đôi mắt ngấn lệ nhìn các con, mẹ của Lam, người phụ nữ không biết chữ cho hay, với chị 2 người con là nguồn sống vô giá. Ai thuê gì chị cũng làm với khát khao các con được đến trường, dù mỗi tháng chị lại lên cơn co giật khoảng 4 lần. 

Ông Bạch Đình Hân, Bí thư chi bộ thôn 13 bày tỏ: “Trước đây, ba mẹ con sống trong căn nhà xiêu vẹo, mùa lũ về cuốn trôi nhà, cả xóm phải ra vớt nhà rồi lấy dây giằng nhà lại giúp đỡ gia đình. Năm ngoái được chính quyền hỗ trợ 70 triệu, chị Thu vay mượn ngân hàng 50 triệu nữa để xây nhà. Giờ nợ chưa trả được, sức khỏe chị Thu lại yếu, hay lên cơn co giật. Nhưng hai đứa con lại chăm ngoan học giỏi. Mong rằng nhà hảo tâm giúp đỡ để Lam được đến trường đại học”.

Thiện Lương

4 nữ sinh ở Hà Tĩnh được ủng hộ hơn 1 tỷ đồng chia sẻ niềm vui đỗ đại học

4 nữ sinh ở Hà Tĩnh được ủng hộ hơn 1 tỷ đồng chia sẻ niềm vui đỗ đại học

Vừa qua, Báo VietNamNet làm cầu nối, tiếp sức cho 4 nữ sinh hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh. Sau khi Báo VietNamNet đăng tải bài viết, 4 thí sinh được bạn đọc ủng hộ hơn 1 tỷ đồng.

Nữ sinh nghèo đạt hơn 29 điểm được hỗ trợ 300 triệu đồng

Nữ sinh nghèo đạt hơn 29 điểm được hỗ trợ 300 triệu đồng

Sau bài viết “Nữ sinh mồ côi đạt hơn 29 điểm ở Hà Tĩnh mong được đến giảng đường” trên báo VietNamNet, Bạch Thị Lam đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhà hảo tâm khắp cả nước.

Niềm vui đến với nữ sinh Hà Tĩnh đạt hơn 28 điểm khối B không có tiền đi học

Niềm vui đến với nữ sinh Hà Tĩnh đạt hơn 28 điểm khối B không có tiền đi học

Em Đinh Thị Tình, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được nhiều lời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ ăn học sau thông tin trên VietNamNet.