Bà Betsy DeVos – nhà từ thiện tỷ phú, nhà hoạt động bảo thủ - vừa được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm Bộ trưởng Giáo dục trong nội các sắp tới của mình.

Trong một tuyên bố hôm 23/11, ông Trump gọi bà DeVos là “một người ủng hộ giáo dục đầy nhiệt huyết và sáng suốt”.

{keywords}

Ảnh Foxnews

Tuy nhiên, bà đã phải đối mặt với những chỉ trích từ trước khi chính thức được công bố trở thành Bộ trưởng Giáo dục hôm 23/11. Những người theo Đảng Bảo thủ đã cảnh báo rằng bà DeVos – một nhà tài trợ lâu năm của Đảng Cộng hòa – trước đó từng ủng hộ các tiêu chuẩn giáo dục Common Core mà ông Trump tuyên bố phản đối trong suốt chiến dịch tranh cử.

Bà DeVos năm nay 58 tuổi, hiện đang đứng đầu nhóm vận động Liên minh Trẻ em Mỹ.

Anh trai bà là Erik Prince – người sáng lập Blackwater, một nhà thầu an ninh tư nhân từng dính tai tiếng sau khi hoạt động của họ giết chết 17 người Iraq và làm bị thương hơn 20 người ở Baghdad vào năm 2007. Hiện tại, ông Prince đã rời công ty này.

DeVos là một người ủng hộ mạnh mẽ mô hình “charter school” (mô hình kết hợp giữa trường công và trường tư, nhận ngân sách từ Chính phủ nhưng được điều hành độc lập và thường được sở hữu tư nhân) và cho phép các phụ huynh sử dụng phiếu giảm giá để chọn trường tư và trường tôn giáo để theo học. Tuy nhiên, các công đoàn giáo viên lên án việc bổ nhiệm bà như một đòn giáng mạnh vào tính bình đẳng về cơ hội.

{keywords}
Ảnh AP

Bà Lily Eskelsen Garcia – chủ tịch Hiệp hội Giáo dục quốc gia nhận xét: “Những nỗ lực của bà DeVos trong những năm qua đã làm suy yếu giáo dục công hơn là hỗ trợ các học sinh. Bà ấy vận động cho những kế hoạch thất bại như phiếu giảm giá để rót ngân sách cho các trường tư bằng tiền của người đóng thuế. Những kế hoạch này chẳng có ích gì trong việc giúp đỡ những học sinh dễ bị tổn thương nhất trong khi họ lờ đi hoặc làm trầm trọng thêm những khoảng cách cơ hội rõ ràng”.

Bà DeVos – cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa tiểu bang Michigan – trước đây từng ủng hộ Common Core – bộ hướng dẫn môn toán và môn đọc đã được hầu hết các bang thông qua. Tuy nhiên, Common Core lại là thứ mà ông Trump phản đối kịch liệt trong suốt chiến dịch tranh cử của mình. Bà cũng là một thành viên trong hội đồng quản trị Tổ chức Xuất sắc giáo dục được thành lập bởi cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Trước thông tin bổ nhiệm này, ông Bush đã gọi bà DeVos là “một lựa chọn xuất sắc” cho vị trí này.

Trong khi đó, bà DeVos lại tỏ ra khá dè dặt khi nói về Trump. Hồi tháng 3, chia sẻ với tờ Washington Examiner, bà xem ông là “kẻ dính mũi vào chuyện người khác” và “không phải là người đại diện cho Đảng Cộng hòa”. Hồi tháng 7, chia sẻ với tờ AP, bà nói: “Nhiều điều mà ông ấy nói khiến người ta bối rối và ái ngại”.

Gia đình bà DeVos rất tích cực trong các hoạt động chính trị của Đảng Cộng hòa nhiều thập kỷ qua, đặc biệt nhà DeVos là nhà tài trợ cho các ứng viên và Đảng này. Chồng bà – Dick DeVos là người thừa kế khối tài sản Amway và là cựu chủ tịch của công ty.

Họ cũng là đồng sáng lập Windquest Group – tập đoàn đầu tư vào công nghệ và sản xuất. Năm 2010, họ hiến tặng 22,5 triệu đô la cho Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật John F. Kennedy ở Washington, lúc đó là khoản hiến tặng lớn nhất của khối tư nhân trong lịch sử của trung tâm này.

Nguyễn Thảo (Theo Guardian)