Theo các thống kê những năm gần đây ở Mỹ, các ngành nghề STEM luôn ở top đầu trong lĩnh vực được trả lương cao nhất và có tiềm năng lớn trong thế kỷ XXI. 

PGS.TS Phó Đức Tài, Trưởng Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) phân tích sự khác nhau giữa các ngành học này:

Ngành Toán học: Sinh viên ngành Toán học sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và cơ sở, có khả năng sử dụng phần mềm Toán học, bước đầu được trang bị kiến thức chuyên sâu theo một trong hai hướng: Toán học lý thuyết và Toán ứng dụng. Sinh viên có thể vận dụng tổng hợp kiến thức đã được trang bị để phân tích và đánh giá, giải quyết các vấn đề về Toán học lý thuyết hay Toán ứng dụng.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các trung tâm, các viện nghiên cứu và phát triển, công ty, các cơ quan quản lý kinh tế, tài chính, các cơ sở sản xuất và kinh doanh, ngân hàng, tổ chức bảo hiểm…, hoặc cũng cũng có thể giảng dạy các môn liên quan tới ngành của mình tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông.

Ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ngành Toán học ngoài hệ đào tạo chuẩn còn có hệ cử nhân khoa học tài năng. Trong hai năm 2020-2021, Tổ chức giáo dục QS đã xếp vị trí ngành Toán học của ĐH Quốc gia Hà Nội đứng thứ 401-450 thế giới và đứng đầu Việt Nam.

Ngành Toán Tin: Hiện nay, ngành học này nhận được sự quan tâm nhiều bởi các mô hình Toán học được sử dụng ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực.

Chẳng hạn, các mô hình tính toán liên quan đến dịch bệnh Covid-19, từ truy vết, ước lượng số ca nhiễm, ...; mô hình Toán học trong các lĩnh vực Khí tượng, Thủy văn; các bài toán về mật mã, an toàn dữ liệu, chuỗi khối (blockchain),... ngày càng cho thấy vai trò quan trọng của Toán học và Tin học. Sinh viên tốt nghiệp ngành Toán Tin có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM.

Ngành Máy tính và Khoa học thông tin là ngành thu hút nhiều sinh viên nhất của Khoa Toán - Cơ - Tin học. Hàng năm, có khoảng trên 120 sinh viên nhập học, gần 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành.

Lập trình viên, quản trị dự án, chuyên gia phân tích - thiết kế; nghiên cứu viên... là các công việc phổ biến của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Máy tính và Khoa học thông tin. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp còn có thể làm giảng viên trong lĩnh vực Khoa học Máy tính và Khoa học Thông tin ở các trường phổ thông, đại học.

Ngành Khoa học dữ liệu cũng là ngành học có sức hút lớn. Thu nhập của người tốt nghiệp ngành Khoa học dữ liệu luôn đứng trong top 10 những năm gần đây ở Mỹ.

Với thế mạnh về Tin học và Toán học, đặc biệt là xác suất thống kê và vận trù học, chương trình đào tạo ngành Khoa học dữ liệu được xã hội rất quan tâm. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước luôn tìm kiếm ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu. Đi liền với đó, nhân sự về Khoa học dữ liệu luôn nhận được mức lương “khủng”.

Nếu có nhu cầu học chuyên sâu về Khoa học dữ liệu, sinh viên có thể tiếp tục theo đuổi bậc thạc sĩ để có thể trở thành chuyên gia bậc cao trong lĩnh vực này.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Hướng dẫn tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của các tỉnh thành chính xác, nhanh chóng dễ dàng trên VietNamNet.

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên VietNamNet

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên VietNamNet

Từ 0h ngày 26/7, Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. VietNamNet đã cập nhật điểm thi tốt nghiệp THPT của các tỉnh/thành để phụ huynh và thí sinh tra cứu.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Theo quy chế được Bộ GD-ĐT đưa ra, kết quả bài thi tốt nghiệp THPT sẽ chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp.

5 ngành học của ĐH Quốc gia Hà Nội được xếp hạng thế giới

5 ngành học của ĐH Quốc gia Hà Nội được xếp hạng thế giới

Khoa học máy tính và hệ thống thông tin, Kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo, Toán học, Vật lý và thiên văn học, Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý là 5 ngành học của ĐH Quốc gia Hà Nội được QS xếp hạng.