“Con mình cũng mới 12 tuổi, nên trước khi quyết định cho tiêm mình đã khá băn khoăn. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc thiệt hơn, đặc biệt là khi thấy các ca nhiễm ở Hà Nội tăng nhanh, lại thêm biến chủng mới vợ chồng mình khi đó quyết định để con tiêm” - chị Hồng Lê (quận Ba Đình) cho biết.

Tuy nhiên, tối ngày 30/11, cô giáo gửi thông báo và báo chí đưa tin về hai lô vắc xin “được gia hạn”, chị Lê liền nhắn tin xin rút không tiêm nữa.

{keywords}
Phụ huynh trăn trở chuyện con đi tiêm bởi thông tin “vắc xin được gia hạn”

Là hàng xóm, có con học cùng lớp với con chị Lê, vợ chồng anh Mạnh Hùng cũng chung quyết định.

“Thông tin cũng trên báo chí nói tỉ lệ trẻ em có thể gặp nguy hiểm tính mạng vì Covid-19 là rất thấp. Trong suốt thời kỳ dịch bệnh này chúng tôi cũng ít đọc được tin trẻ em tử vong vì Covid-19, vậy mà mấy ngày qua liên tiếp các ca tử vong, rồi thêm vụ vắc xin “sửa date” này nữa nên tôi quyết định chậm lại một chút để nghe ngóng thêm” – anh Hùng nói.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Lan (quận Đống Đa) thì thở phào khi không phải tự quyết định dừng tiêm.

“Trường con tôi gửi thông báo dừng tiêm cho khối 7,8 vào ngày hôm nay (1/12), với lý do trường bận làm điểm tiêm cho người lớn”.

Hơn 11h đêm qua, cả nhà anh Minh Tâm (quận Tây Hồ) mới yên tâm… đi ngủ sau khi nhận được tin nhắn từ giáo viên chủ nhiệm: “Theo thông báo của Trung tâm y tế quận Tây Hồ, ngày mai tạm dừng tiêm cho khối 8, 7 trên địa bàn quận cho đến khi có thông báo mới. Xin phép gửi thông tin này đến các cha mẹ học sinh và học sinh trong lớp. Ngày 2/12 các con học online bình thường theo thời khóa biểu”.

Cả chị Lan và anh Tâm đều cho biết vẫn quyết định vẫn cho con tiêm vắc xin nhưng trong lòng nhiều lo lắng.

Nhà trường phối hợp chặt chẽ việc tiêm vắc xin cho học sinh

Bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay, sáng hôm nay, trường có lịch tiêm cho lớp 7 lớp 8 của trường. Tuy nhiên, đêm hôm qua, trước thông tin về một lô vắc - xin được gia hạn, phụ huynh rất lo lắng. Đã có những lớp đăng ký không tiêm.

“Học sinh tiêm mà Ban giám hiệu nhà trường cũng lo mất ngủ. Cả đêm qua, phụ huynh vẫn điện thoại, nhắn tin bày tỏ lo lắng về lô vắc-xin được gia hạn thêm 3 tháng và cân nhắc có cho các con tiêm hay không.

Tuy nhiên, nhà trường cũng thông tin rõ tới phụ huynh lô vắc xin mà học sinh trường được tiêm hôm nay có hạn đến 2022, chứ không phải lô vắc xin được gia hạn" - bà Dương chia sẻ.

{keywords}
Học sinh Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh được xem thông tin tên và hạn vắc - xin trước tiêm.

Theo bà Dương, nhà trường vẫn giải thích cho phụ huynh hiểu rõ việc này là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc và quyền cho con tiêm hay không là ở phụ huynh. 

Theo ghi nhận, sáng nay, phụ huynh đưa con đến tiêm khá đông.

“Tôi dặn các con khi tiêm xin các bác sỹ cho xem thuốc và hạn sử dụng. Trong phòng tiêm còn có 1 phụ huynh luôn túc trực theo dõi thuốc và hạn sử dụng. Phụ huynh dù lo lắng vẫn tuân thủ đứng ngoài chờ con nên khu vực tiêm không lộn xộn, việc này cũng đảm bảo an toàn phòng dịch. Quy trình tiêm cũng đầy đủ các bước như khám sàng lọc mới vào tiêm và chờ 30 phút sau tiêm mới nhận giấy xác nhận ra về” - bà Dương cho biết.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông cho hay, từ đầu tháng 11 đến nay, quận tổ chức tiêm lần lượt cho học sinh các trường THCS theo tiến độ của số lượng vắc xin cấp về. Hôm nay, trên địa bàn tổ chức tiêm cho học sinh khối 7 và 8 của Trường THCS Phú La.

“Lô vắc xin được gia hạn đã được TP Hà Nội chỉ đạo tạm dừng tiêm. Lô vắc xin hôm nay được tiêm cho học sinh Trường THCS Phú La của quận là có hạn đến tháng 2/2022”, bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, sáng nay, phụ huynh cũng được đến nhìn số hiệu lô vắc-xin và hạn sử dụng.

“Trong tất cả hướng dẫn, chúng tôi đề nghị phụ huynh trực tiếp đưa con đi tiêm để cùng giáo viên chủ nhiệm theo dõi con trong quá trình này. Trong các điểm tiêm, có phụ huynh giám sát cùng giáo viên chủ nhiệm. Sau tiêm, chúng tôi cũng đều giao giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi sức khỏe các con”.

Bà Hằng cho rằng, việc các phụ huynh lo lắng là điều tất yếu, dễ hiểu và thông cảm. Qua thống kê trên địa bàn toàn quận, có gần 5% học sinh đăng ký không tiêm vắc - xin.

“Việc này hoàn toàn đăng ký trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc. Thậm chí dù đã đăng ký nhưng đến ngày tiêm, các phụ huynh thay đổi ý kiến, không muốn cho con tiêm thì vẫn hoàn toàn được và không hề ảnh hưởng đến việc học của con”, bà Hằng nói.

Ngân Anh - Thanh Hùng

Hà Nội tạm dừng tiêm cho trẻ em 2 lô vắc xin Pfizer được gia hạn

Hà Nội tạm dừng tiêm cho trẻ em 2 lô vắc xin Pfizer được gia hạn

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khẳng định, ngành y tế TP đang tạm dừng tiêm 2 lô vắc xin Covid-19 Pfizer 124001 và 123002 cho trẻ để xin ý kiến Bộ Y tế.

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam không tự động gia hạn vắc xin Pfizer mà theo thông lệ quốc tế

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam không tự động gia hạn vắc xin Pfizer mà theo thông lệ quốc tế

Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS. Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mọi vắc xin về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của Tổ chức WHO và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân.

TP.HCM thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12

TP.HCM thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12

Từ ngày 13-25/12, TP.HCM sẽ thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh lớp 1, lớp 9 và lớp 12.