Chị N.T.T có con học lớp 2 tại Hà Nội chia sẻ: “Có nhiều vấn đề xảy ra trong lúc dạy con mà cha mẹ không thể kiếm soát được hết. Chẳng hạn với chị, đi làm về lúc 6h, hơn 8h cùng con ngồi vào bàn học nhưng phải mất hơn 2 tiếng con mới hoàn thành được hết, dù bài vở không nhiều. Đó là chưa kể có các môn khó như toán, tiếng Anh nhiều kiến thức cha mẹ khó nắm hết được”.

Vậy câu hỏi đặt ra là liệu cha mẹ có nhất thiết phải biết hết 100% kiến thức của con thì mới dạy con được và thời gian dành cho con mỗi tối bao nhiêu là đủ?

{keywords}
 

Trong buổi tọa đàm với phụ huynh có con trong độ tuổi đi học, thầy John Đàm - GĐ Trung tâm tiếng Anh Poly Trung Hòa đã nhắc tới kỹ thuật 2R-3P, có thể coi như một chuỗi hoạt động, phương pháp giúp cha mẹ hiểu con nhất để từ đó uốn nắn con, giúp con tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống sau này.

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp cha mẹ rèn luyện cho con cách tự tư duy, tự học, tự khám phá, các bậc phụ huynh tránh sa đà vào tình trạng quản thúc con hay phải học theo con quá nhiều.

Kỹ thuật 2R-3P sẽ bao gồm: Responsibility (Trách nhiệm) - Routine (Thói quen) - Praise (Khen thưởng) - Power of choises and consequences (Sức mạnh từ sự lựa chọn và kết quả) và Patient (Kiên nhẫn).

Responsibility (Trách nhiệm)

Phụ huynh hãy cho con biết việc học là trách nhiệm của con và cha mẹ cần phải làm gương cho con, chứ không phải giúp con quá nhiều.

Trong lúc con học, thay vì ngồi bấm điện thoại hay xem TV để xả hơi, cha mẹ nên tìm tòi kiến thức tự học như học thêm chuyên môn, học thêm tiếng Anh… Để tránh quá tải, cha mẹ có thể chia 3 ngày tập thể dục, 3 ngày tự học trong tuần và tăng dần thời gian tự học của bản thân. Khi cha mẹ ý thức được việc này, trẻ mới cảm nhận được không khí học tập, không gian yên tĩnh phù hợp cho việc học để tập trung hơn, chú tâm hơn vào bài vở.

Routine (Thói quen)

Với cách xây dựng thói quen, phụ huynh có thể biến việc học thành công việc thường nhật với hiệu ứng 21 ngày.

Khi con vào lớp 1, cha mẹ nên giao kèo với con học hoàn thành bài vở trong vòng 15 phút vào mỗi tối. Nếu thực hiện đầy đủ trong 1 tuần, 1 tháng… sẽ có một món quà cho con. Sau đó, khi con bước vào lớp 2, phụ huynh có thể tăng thời lượng lên 25 phút mỗi tối, con bước vào lớp 3 có thể tăng thời lượng lên 35 phút…

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên - Phụ huynh của Mỹ, trẻ lớp 1 chỉ nên làm bài tập về nhà mỗi ngày 10 - 15 phút, cứ thêm một lớp thì tăng thêm 10 phút. Nếu học sinh lớp 5 có thể hoàn toàn tập trung học ở nhà trong 60 phút, đó là thành công của cha mẹ.

{keywords}
 

Praise (Khen thưởng)

Để kỹ thuật 2R trên đạt được hiệu quả, hành động khen, thưởng là điều không thể thiếu. Cha mẹ nên khen từ những tiến bộ nhỏ nhất, khen trong quá trình. Vì các bạn nhỏ ở bậc tiểu học chưa ý thức hết được việc học là tốt cho bản thân sau này, vậy nên tác động khen, thưởng sẽ kích thích và tạo cảm hứng cho các bé học tập. Học mà vui, học được khen, được thưởng sẽ khiến các bé thích thú hơn nhiều.

Phụ huynh lưu ý không nên so sánh con với bạn bè. Bên cạnh đó, thay vì khen “con giỏi lắm” dễ khiến trẻ ngộ nhận, tự tin thái quá, hãy hướng lời khen tới cảm xúc của bản thân như “Cha/mẹ tự hào khi con làm được việc này”.

Power of choises and consequences (Sức mạnh từ sự lựa chọn và kết quả)

Cha mẹ hãy cho con thấy mỗi lựa chọn của con đều dẫn đến kết quả khác nhau, để từ đó hướng con đến những điều tích cực. Chẳng hạn như nếu con chơi điện tử quá nhiều sẽ dẫn đến hại mắt, mệt mỏi, điểm kém nhưng nếu con tự giác học tập con sẽ nhận được lời khen từ cha mẹ, cô giáo và sẽ được nhận những phần thưởng hấp dẫn.

Patient (Kiên nhẫn)

Cha mẹ cần ghi nhớ rằng, ngày trước khi ở tầm tuổi của con, chúng ta cũng mải chơi, cũng không nghe lời bố mẹ. Vậy nên con cái đều cần thời gian để uốn nắn, để phát triển tính cách bằng năm, tháng chứ không dễ gì thực hiện ngày một, ngày hai. Hiểu được điều này sẽ giúp cha mẹ giảm áp lực lên con cái, để con phát triển một cách tự nhiên.

{keywords}
 

 

Học tập tự giác, chủ động là điều mà các bạn nhỏ 5 - 12 tuổi đều thực hiện được sau một thời gian ngắn học tập tại Poly English. Poly mang đến chương trình tiếng Anh trẻ em chuẩn Mỹ, với các giáo viên bản xứ và cô giáo chủ nhiệm người Việt giàu kinh nghiệm. Để kích thích các bạn nhỏ học tập, Poly có nhiều cách khác nhau như:

- Ứng dụng công nghệ 4.0 với máy tính bảng và màn hình cảm ứng, giúp học viên luôn hào hứng trong lớp.

- Phần thưởng và hệ thống vinh danh cho học viên.

- Mỗi cơ sở đều có thư viện với hàng nghìn cuốn sách Anh ngữ cho học viên chủ động đọc sách, học tập ngoài giờ.

- Xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa các bé và giáo viên, lớp học. Từ đó, tạo động lực để các bạn nhỏ học tập ngày càng chăm chỉ hơn.

Để tìm hiểu về Poly, phụ huynh có thể liên hệ qua Hotline 090 216 7659 hoặc tới các cơ sở sau để được tư vấn chi tiết lộ trình học của con:

Poly Trung Hòa: Tầng 4&5, Tòa nhà Sao Mai, 19 Lê Văn Lương, Hà Nội

(Nguồn: Trung tâm Anh ngữ Poly)