- Hàng trăm triệu đồng tiền thưởng học sinh giỏi đạt các giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia từ năm học 2010-2011 đến nay các trường THPT và THCS ở Quảng Nam vẫn còn nợ.

Tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (thành phố Tam Kỳ) nơi có rất nhiều học sinh đạt các giải quốc gia từ năm học từ 2010 - 2013 đến nay vẫn chưa được chi trả. Thống kê đã có 182 em từ 3 năm học trên có giải thưởng nhưng chưa nhận được tiền thưởng với số tiền hơn 77 triệu đồng.

Số tiền thưởng ít nhất là 100 ngàn đồng và nhiều nhất là 3,4 triệu đồng. Nhiều em trong số đó đã ra trường, đi học xa đến nay vẫn chưa được nhận.

  {keywords}

Danh sách học sinh lớp 9 ở thành phố Tam Kỳ đạt các giải bị nợ tiền thưởng năm học 2011 - 2012, đến năm 2015 các em mới được nhận

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm Lê Nguyên Bảng cho biết khi ông về nhận chức hiệu trưởng từ tháng 8/2014 và không thấy bàn giao hồ sơ, sổ sách về số tiền thưởng chi trả cho học sinh giỏi. Đến khi phụ huynh phản ánh nhà trường mới phát hiện sai sót, nên thông báo cho học sinh và phụ huynh đến nhận. Để có tiền chi trả nhà trường đã phải đi vay mượn bên ngoài để chi trả vì tài khoản đã bị cơ quan điều tra phong tỏa để tiến hành điều tra.

“Việc chi trả cũng gặp khó khăn do nhiều học sinh đã ra trường, nên nhà trường phải nhờ đến giáo viên chủ nhiệm cũ của các em tìm cách liên lạc để học sinh, phụ huynh đến nhận.

Hiện còn 45 em chưa nhận tiền thưởng với số tiền hơn 7,4 triệu đồng. Nhà trường đang tiếp tục liên hệ số còn lại để chi trả hết ”- ông Bảng cho biết.

Không chỉ riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tình trạng trên còn xảy ra ở nhiều trường khác và cả cấp THCS.

Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Tam Kỳ Trần Ngọc Sơn cho biết, có tình trạng chậm chi trả tiền thưởng cho học sinh cấp THCS trên địa bàn. Tuy nhiên, Phòng chỉ làm khâu trung gian, việc chậm trễ là do từ cấp trên.

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc xác nhận, chuyện chậm chi trả tiền thưởng cho học sinh giỏi trên địa bàn là có thực. Tuy nhiên do bản thân ông mới nhận chức năm 2014 nên việc chậm trễ chi trả cho các em ông không nắm rõ.

“Sở GD-ĐT Quảng Nam đang yêu cầu các phòng ban liên quan báo cáo từ năm 2010 đến nay có bao nhiêu học sinh và tổng số tiền khen thưởng, trách nhiệm của sở, phòng, các trường đến đâu trong việc quản lý cấp phát cho học sinh. Đồng thời đề nghị Sở Tài chính làm rõ ai phải chịu trách nhiệm và khắc phục sai phạm trong việc nợ tiền thưởng cho học sinh giỏi của các năm”- ông Quốc nói.

Vũ Trung